Đi dân nhớ, ở dân thương
10:58', 9/7/ 2004 (GMT+7)

30 năm lịch sử (11.7.1974-11.7.2004) của Đoàn Lam Hồng là chặng đường chiến đấu và xây dựng đầy gian khổ, hy sinh nhưng sáng chói chiến công. Một trong những sức mạnh đã làm nên những chiến công đó là sự gắn bó quân dân. Trong 30 năm ấy, công tác dân vận được xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa cơ bản vừa lâu dài…

Tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn đơn vị đóng quân

Những người dân Phù Cát hẳn vẫn chưa quên hình ảnh những người lính của Sư đoàn 31 đã giúp dân khắc phục hậu quả đợt lũ lụt năm 1998. Và người dân xã Canh Liên (huyện Vân Canh) thì vẫn chưa quên hình ảnh những người thanh niên tình nguyện áo lính của Sư đoàn 31 ba cùng, giúp dân vào mùa hè năm 2003. Đây chỉ là hai trong nhiều hoạt động dân vận được tổ chức thường xuyên của Sư đoàn 31 trong chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành.

Trong giai đoạn làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào và Campuchia, những người lính Sư đoàn vừa giúp đỡ vật chất, công sức, phục hồi sản xuất, vừa cứu chữa bệnh, tuyên truyền cho người dân đi theo cách mạng, làm sáng lên hình ảnh Bộ đội cụ Hồ trong lòng nhân dân hai nước bạn. Trong những ngày chiến đấu và bảo vệ biên giới phía Tây Nam và phía Bắc Tổ quốc, Sư đoàn đã giúp nhân dân về kỹ thuật sản xuất, tham gia làm đường giao thông… Và sau khi trở lại miền Trung - Tây Nguyên, đứng chân trên địa bàn tỉnh Bình Định, công tác dân vận tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hoạt động cụ thể, phong phú.

Sư đoàn đã xác định công tác dân vận là một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, vừa cơ bản, vừa lâu dài; làm tốt công tác dân vận chính là cơ sở để xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của đơn vị. Do vậy, các cấp ủy đều có Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác dân vận, đề ra được những chủ trương, biện pháp, nội dung, hình thức hoạt động dân vận sát với tình hình địa bàn đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Sư đoàn cũng thường xuyên giáo dục cho cán bộ chiến sĩ về ý nghĩa, nội dung, phương pháp, nâng cao trách nhiệm công tác dân vận; xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học, thiết thực, phù hợp với khả năng của đơn vị. Với hình thức đa dạng, nội dung phong phú, lại được cán bộ chiến sĩ nhiệt tình tham gia, nên công tác dân vận thu được nhiều kết quả. Sư đoàn thường xuyên cử các đội công tác xuống cơ sở tại các địa phương để tuyên truyền cho người dân và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Xóa đói giảm nghèo" và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; quyên góp ủng hộ địa phương kết nghĩa, ủng hộ đồng bào bão lụt...

Đặc biệt, từ năm 1995 đến nay, Sư đoàn đẩy mạnh các hoạt động kết nghĩa. Ngay trong năm 1995, Sư đoàn đã tổ chức cho các đơn vị kết nghĩa với ba xã: Phước An, Phước Thành (huyện Tuy Phước) và xã Canh Vinh (huyện Vân Canh). Đặc biệt, từ năm 2000 đến nay, các hoạt động kết nghĩa được đẩy mạnh và mở rộng bằng việc phối hợp hành động cùng địa phương tuyên truyền pháp luật, truyền thống quân đội, giao lưu văn hóa, thi đấu thể thao. Hằng năm, ba đơn vị kết nghĩa với Trường PTTH Tuy Phước 1 (huyện Tuy Phước), xã Phước Thành và xã Canh Vinh đều ký chương trình hành động có nội dung thiết thực.

Thông qua hoạt động kết nghĩa, Sư đoàn đã tuyên truyền, vận động cho hàng nghìn lượt người dân về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, âm mưu thủ đoạn diễn biến hòa bình của địch, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, kế hoạch hóa gia đình, cũng như tổ chức khám chữa bệnh cho hàng trăm người, thăm hỏi, tặng quà cho hàng chục gia đình chính sách neo đơn. Hoạt động kết nghĩa đã gắn bó tình quân dân, là nguồn cổ vũ động viên nhân dân và bộ đội hăng hái lao động sản xuất, tích cực công tác, học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2003, đội thanh niên tình nguyện của Sư đoàn tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện mùa hè xanh 2003 được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen.

Trong năm 2004, công tác dân vận tiếp tục được đẩy mạnh. Sư đoàn đã tuyên truyền cho 856 sinh viên Đại học Quy Nhơn và 1856 lượt nhân dân các huyện Vân Canh, Tuy Phước về ngày bầu cử HĐND. Trong quý II năm 2004, Sư đoàn đã 2 lần tổ chức giao lưu văn nghệ, 2 lần giao hữu thể thao với xã Phước Thành. Một đội công tác dân vận đã được cử lên xã Canh Vinh để làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng trước ngày bầu cử. Ngoài việc giúp dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa cuộc bầu cử HĐND ba cấp, qua đó xác định đúng đắn trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia bầu cử, đội còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, giao lưu văn nghệ, khám chữa bệnh miễn phí cho 50 lượt người, thăm hỏi 90 gia đình, tặng quà cho 10 gia đình chính sách và thực hiện được 215 ngày công dọn vệ sinh môi trường… Với hình thức này, Sư đoàn đã được nhân dân và chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân tin tưởng, đánh giá cao. Trong quý III năm nay, Sư đoàn sẽ tổ chức thêm một đội dân vận tại xã Phước Thành. Ngoài ra, hè năm 2004 này, dù rất bận rộn với các hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập, Sư đoàn vẫn tổ chức một đội thanh niên tình nguyện tham gia chiến dịch tình nguyện hè năm 2004 của Tỉnh Đoàn.

Các hoạt động dân vận không những gắn kết chặt chẽ hơn địa phương với đơn vị, góp phần vào công tác an ninh xã hội trên địa bàn, xây dựng lòng tin và hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân mà còn là môi trường thực tiễn rèn luyện cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn hoàn thiện nhân cách quân nhân. Thông qua hoạt động dân vận, Sư đoàn 31 đã thực sự được nhân dân tin yêu: "đi dân nhớ, ở dân thương"

. Lê Viết Thọ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Củng cố mạng lưới y tế cơ sở: Không nên "khoán gọn" cho ngành y tế   (08/07/2004)
Đổi thẻ đảng viên đợt I: Đảm bảo các nội dung, yêu cầu và tiến độ   (08/07/2004)
Mặt trận - chiếc cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước   (07/07/2004)
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh: Khi bác sĩ làm trình dược viên  (07/07/2004)
Phát hành sách giáo khoa: không thể độc quyền  (06/07/2004)
Bí ẩn… khăn lạnh  (06/07/2004)
Kết thúc đợt thi ĐH, CĐ khối A tại Cụm thi Quy Nhơn: Chỉ có 19 thí sinh vi phạm  (05/07/2004)
Hoạt động của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật có nhiều chuyển biến  (05/07/2004)
Ấn tượng Quy Nhơn  (04/07/2004)
Thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004: Sôi động trước giờ "G"   (02/07/2004)
Những gia đình dân tộc thiểu số tiêu biểu: Họ đều rất nỗ lực   (02/07/2004)
Cửa ngõ vào Quy Nhơn đang chìm trong "biển bụi"!   (01/07/2004)
Lực lượng vũ trang Bình Định: Có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa   (01/07/2004)
Công ty TNHH Mỹ Tài: Chủ động đào tạo nghề cho công nhân   (30/06/2004)
Ở một Chi bộ khu phố trong sạch vững mạnh nhiều năm liền  (30/06/2004)