Dấu ấn mùa thi
15:28', 11/7/ 2004 (GMT+7)

Qua hai đợt thi đã có hơn 49.000 thí sinh (TS) đến dự thi tại Cụm thi Quy Nhơn. Mặc dù vẫn còn 96 TS vi phạm kỷ luật thi, 2 giám thị coi thi bị nhắc nhở... nhưng nhìn chung kỳ thi ĐH, CĐ năm 2004 tại Cụm thi Quy Nhơn đã diễn ra khá an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

* Một mùa thi thành công

Trong suốt hai đợt thi, tình hình thi cử đã diễn ra khá trật tự, an toàn, nghiêm túc ở hầu khắp các điểm thi. Ở đợt hai, tuy số lượng TS dự thi đông hơn, khối thi nhiều hơn với nhiều loại đề thi, nhưng nhờ sự chỉ đạo chặt của Bộ GD-ĐT và Hội đồng coi thi liên trường Quy Nhơn nên đã không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Hầu hết TS đều tự lực làm bài do tài liệu, phao thi đã bị giám thị buộc phải để lại ngoài phòng thi. TS Đinh Gia Vỹ, thi khối B vào Trường Đại học Dân lập kỹ nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết: "Tôi đã tham gia cả hai đợt thi (đợt trước, Vỹ thi khối A vào Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 2, TP Hồ Chí Minh). Nhìn chung, các đề thi đều bám sát chương trình lớp 11, 12 với mức độ yêu cầu vừa phải. Tuy nhiên, để làm tốt tất cả các câu hỏi của đề lại không đơn giản chút nào."

Với mong muốn việc thi cử ngày càng đi vào nề nếp và nghiêm túc hơn, Bộ GD-ĐT đã sửa đổi một số chi tiết trong quy chế thi năm nay nhằm "xiết" chặt thêm kỷ luật phòng thi. TS chỉ cần đem tài liệu vào khu vực thi là đã bị lập biên bản đình chỉ thi. Để chống tình trạng thi thay, thi hộ hay sử dụng các phương tiện liên lạc hiện đại, TS vào phòng thi đã bị kiểm tra chặt chẽ hơn. Ngay cả với giám thị, cũng bị giám sát và xử lý chặt chẽ nếu không tuân thủ quy chế.... Giám thị Trần Hoài Phương coi thi tại Trường Tiểu học Ngô Mây nhận xét: "Những quy định mới này đã có tác dụng phát huy vai trò, trách nhiệm của người coi thi cao hơn và giám thị coi thi cũng thoải mái hơn vì cứ theo quy chế mà làm, đỡ phải vất vả như trước đây".

Khi giám thị coi thi làm hết trách nhiệm thì kết quả thi cũng sẽ phản ánh đúng thực lực của TS. Ông Nguyễn Quý Thành, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn, Phó chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường Cụm thi Quy Nhơn, cho rằng: "Việc tổ chức thi năm nay khá bài bản, chu đáo. Đến giờ phút này, có thể nói kỳ thi đã diễn ra thành công tốt đẹp."

* Hẹn với Quy Nhơn

Các thanh niên tình nguyện đang hướng dẫn cho các TS ở xa đến

Tại "Điểm tiếp nhận tin báo về an ninh trật tự " của Công an TP Quy Nhơn chốt tại ngã sáu "trụ đèn cao" vào giờ cao điểm của buổi sáng ngày 9-7, các anh công an trông vẫn rất "nhàn". Anh Lê Văn Cẩm, Đội trưởng Đội cảnh sát trật tự đang túc trực ở đây cho biết: "Đội đã cắm chốt từ đêm 30-6 và sẽ rút quân vào hết đêm ngày 10-7". Suốt những ngày qua, ở đây luôn có 2 tổ công tác luân phiên túc trực từ 6 giờ đến 18 giờ và từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, anh Cẩm cho biết: "Chỉ có một số TS đi thi bị mất CMND đến nhờ công an giúp đỡ".

Để bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực thi này, đêm nào đội cũng tổ chức tuần tra dọc các tuyến đường Lam Sơn, An Dương Vương, Nguyễn Tất Thành, khu vực sân bay, nhà ga... - những nơi HS đi thi và người nhà có khả năng sẽ lui tới. Với tinh thần phục vụ mùa thi bất kể sớm, tối, thứ bảy, chủ nhật như vậy nên trong suốt những ngày qua điểm "nóng" này lại rất yên ổn. Lý giải về sự bình yên này, anh Cẩm cho rằng: "Do chúng tôi đã làm khá tốt công tác phòng ngừa".

Rút kinh nghiệm năm ngoái, các ngành chức năng của tỉnh và TP Quy Nhơn, huyện Tuy Phước đã phối hợp khá nhịp nhàng, đồng bộ để "lo" cho mùa thi. Do đó, ngay từ khi bước xuống bến xe, bến tàu, TS và người nhà đưa con đi thi đã được đón tiếp chu đáo. Các đội thanh niên tình nguyện luôn túc trực ở bến xe, nhà ga hướng dẫn TS dự thi ở điểm trường nào đến tìm nơi ăn, chốn ở các khu vực gần điểm trường đó. Do đó, hạn chế được rất nhiều số TS đổ dồn về Trường ĐH Quy Nhơn sau đó mới bắt đầu tản ra tìm điểm thi, nhà trọ gây ách tắc giao thông. Anh Nguyễn Ngọc Tuân, cán bộ văn phòng Huyện ủy Tuy An (Phú Yên) chở con ra Quy Nhơn thi bằng xe máy nhận xét: "Giao thông đi lại trong những ngày thi ở Bình Định khá ổn định, trật tự. Xung quanh các điểm thi vào giờ cao điểm rất đông người mà tôi không hề thấy hiện tượng tắc đường."

Những TS đến dự thi tại Quy Nhơn phần đông là người ngoại tỉnh và rất nhiều em chưa đến Quy Nhơn bao giờ. Vậy mà, sự ngơ ngác, bỡ ngỡ của "khách thập phương" hầu như không có. Các TS đã hòa nhập vào nhịp sống của thành phố biển này hết sức tự tin. Hoàng, một TS quê ở Đắc Lắc, dự thi vào Trường ĐH Quy Nhơn cho biết: "Tụi em đã tranh thủ đi siêu thị, đi tắm biển... Những ngày ở Quy Nhơn thi thật vui. Em mong sao đậu đại học để được ở lâu với phố biển này".

. Ngọc Quỳnh

 

Ông Lê Viết Khuyến - Phó Vụ trưởng Vụ đại học và Sau đại học (người được Bộ GD-ĐT chỉ định làm nhiệm vụ chỉ đạo, giám sát việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2004 tại Cụm thi Quy Nhơn) đánh giá: Kỳ tuyển sinh năm nay tại Cụm thi Quy Nhơn (cả hai đợt thi) đã diễn ra khá an toàn và nghiêm túc. So với năm trước, kỳ thi năm nay đã được chuẩn bị khá chu đáo, số TS vi phạm cũng giảm đi khá nhiều. Từ công tác bên ngoài cho đến bên trong phòng thi đều thực hiện khá tốt. Nói chung, giám thị coi thi cũng như TS tham gia thi tại Cụm thi Quy Nhơn đều nghiêm túc hơn những nơi khác. Cán bộ giám sát của các trường đại học từ khắp nơi có địa điểm thi tại Cụm thi Quy Nhơn đều rất hài lòng về mọi công tác tổ chức thi ở đây. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục. Đó là tính liên trường giữa các trường có tổ chức thi tại Cụm thi Quy Nhơn cần phải mạnh mẽ, nhất quán hơn nữa. (Nguyễn Phúc)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ai đã tiếp tay cho gia đình ông Lê Đức Tỏ?   (09/07/2004)
Đi dân nhớ, ở dân thương   (09/07/2004)
Củng cố mạng lưới y tế cơ sở: Không nên "khoán gọn" cho ngành y tế   (08/07/2004)
Đổi thẻ đảng viên đợt I: Đảm bảo các nội dung, yêu cầu và tiến độ   (08/07/2004)
Mặt trận - chiếc cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước   (07/07/2004)
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh: Khi bác sĩ làm trình dược viên  (07/07/2004)
Phát hành sách giáo khoa: không thể độc quyền  (06/07/2004)
Bí ẩn… khăn lạnh  (06/07/2004)
Kết thúc đợt thi ĐH, CĐ khối A tại Cụm thi Quy Nhơn: Chỉ có 19 thí sinh vi phạm  (05/07/2004)
Hoạt động của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật có nhiều chuyển biến  (05/07/2004)
Ấn tượng Quy Nhơn  (04/07/2004)
Thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004: Sôi động trước giờ "G"   (02/07/2004)
Những gia đình dân tộc thiểu số tiêu biểu: Họ đều rất nỗ lực   (02/07/2004)
Cửa ngõ vào Quy Nhơn đang chìm trong "biển bụi"!   (01/07/2004)
Lực lượng vũ trang Bình Định: Có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa   (01/07/2004)