Sự lên ngôi của vật liệu mới
16:47', 14/7/ 2004 (GMT+7)

Vật liệu xây dựng (VLXD) là yếu tố quyết định đầu tiên đối với chất lượng công trình xây dựng. Cùng với sự phát triển của cuộc sống, nhu cầu VLXD bây giờ không chỉ dừng lại ở độ bền, đẹp mà còn phải thể hiện được phong cách riêng, sự sáng tạo của chủ nhân công trình.

* Xu hướng

Nét đẹp của mái nhà được lợp bằng ngói mũi hài

Bên cạnh các sản phẩm VLXD với những công năng, kiểu dáng, mẫu mã mang tính truyền thống thì hiện nay nhà sản xuất và người tiêu dùng đang hướng đến các loại VLXD bằng các chất liệu mới. Các chất liệu thô mộc hoặc chất liệu mới nhưng họa tiết, sắc màu "nhái" như nguyên liệu có trong tự nhiên, hoặc chế tác thành cũ kỹ, mang dấu ấn của thời gian như đồ cổ, hiện đang là thị hiếu của người tiêu dùng.

Tốc độ xây dựng ngày càng cao ở Quy Nhơn cũng đang tỉ lệ thuận với những đòi hỏi về tính sáng tạo trong kiến trúc mà quán cà phê, nhà hàng là những nơi đi tiên phong. Với ưu thế về vốn đầu tư, lại có sự hỗ trợ đắc lực của các kiến trúc sư giỏi cũng như các chuyên gia decor, nhiều nhà hàng, khách sạn, quán cà phê và một số ít ngôi biệt thự mới mọc đã thể hiện phong cách riêng của mình, mà góp phần không nhỏ cho thành công đó là các loại VLXD bằng chất liệu mới.

Những ngày hè nóng nực, khách ngồi ở khoảng sân nhỏ của quán cà phê Lối cũ (đường Trần Nguyên Đán) vẫn cảm nhận được làn không khí mát mẻ quanh mình do một cửa tháp Chăm được xếp từ những viên đá ong mang lại. Hoặc quán cà phê Du mục với những thân cây to "mọc" sát tường cùng những đoạn cây còn nguyên vỏ xếp dọc lối vào sân sau làm cho khách có cảm giác mình gần gũi với thiên nhiên hơn, cho dù những thân cây ấy đều được làm bằng bê tông nhẹ.

Còn với nhà mặt phố thì chủ nhân cũng bắt đầu chú ý "làm điệu" cho ngôi nhà của mình, cũng bằng cách dùng nhiều loại VLXD mới. Ngay giữa phố, người ta có thể bắt gặp một căn nhà sân lát gạch đất nung đi mát lạnh cả chân - gợi sự liên tưởng đến một ngôi nhà ở vùng quê. Hoặc để tạo một điểm nhấn ở sân vườn, nhiều người chọn đá suối, đá ghép, gạch giả cổ - làm bằng bê tông nhẹ - để ốp tường, hoặc dùng các viên đá xanh đã được chẻ theo quy cách (loại đá trước đây chỉ dùng xây móng nhà) để xây tường.

* Những loại VLXD mới đang được sử dụng

Với nhóm sản phẩm dùng ốp lát, gạch gốm (gạch đất nung) đang tạo ra một trào lưu mới trong phong cách trang trí nội thất các công trình nhà mặt phố, biệt thự, quán xá. Gạch gốm cao cấp Viglacera, Đồng Nai có nhiều chủng loại, màu sắc, hình dáng khác nhau phù hợp với từng ứng dụng: lát sân, vỉa hè, nền nhà, bể bơi, cầu thang, lối đi, trang trí mặt tiền, ban công, bồn hoa. Ngoài ra, thị trường còn có loại gạch Paver, được sản xuất bằng nguyên liệu samốt có cường độ chịu lực cao, dùng nền cho bãi đậu xe, vỉa hè, quảng trường. Ưu điểm của gạch gốm cao cấp so với gạch đất nung thường hoặc gạch ceramic là cho vẻ đẹp tự nhiên, mát mẻ, màu sắc vĩnh cửu, có khả năng chống trơn trượt, rêu mốc, độ hút nước thấp. Từ đất sét, các đại gia trong ngành công nghiệp sản xuất VLXD như Đồng Tâm, Đồng Nai, Viglacera còn sản xuất ra nhiều loại ngói cao cấp như ngói màu, ngói tráng men.

Về sản phẩm tấm lợp, sau tôn lạnh, nhiều người đang có xu hướng dùng tấm lợp nhựa tổng hợp Onduline (liên doanh Việt - Pháp). Tấm lợp này có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt hơn tôn và được bảo hành 15 năm không thấm nước. Những viên ngói màu đỏ, xanh, xanh rêu, cam, lam, nâu, đen, xám… làm bằng nguyên liệu tổng hợp của Công ty Gạch Đồng Tâm cũng được nhiều người để ý. Loại ngói này lợp lên sẽ tạo cho mái nhà có đường sóng như tôn. Ưu điểm của loại vật liệu này vẫn là bền và cách âm, cách nhiệt tốt.

Nhóm sản phẩm trang trí, ốp tường cũng có một bước tiến mới trong việc đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Từ bê tông nhẹ (có gia cố sợi tổng hợp kháng kiềm), Công ty Vĩnh Cửu đã sản xuất ra rất nhiều sản phẩm trang trí độc đáo, mô phỏng các vật liệu tự nhiên như: đá ghép, đá ốp tường, đá lát sân, đá xây trụ, bồn hoa, cột đá tròn, cột đá vuông; đá tự nhiên, đá suối; gạch giả cổ; các vật liệu giả gỗ: cây xanh, miếng ván, thanh gỗ vuông.

Ngoài ra, một số loại VLXD mới lạ khác cũng đang được tung ra thị trường như: gạch gỗ (ép một lớp ván mỏng lên nền gạch granite); tấm xây dựng Panel - 3D (kết cấu bởi các tấm lưới thép và bê tông, dùng làm tường, sàn, vách ngăn); tấm nhôm hỗn hợp (dùng ốp tường); ván chịu ẩm, ván chống cháy… Tuy nhiên, những loại vật liệu này hiện chưa có bán ở Quy Nhơn vì chưa có nhiều người biết đến và giá thành khá cao.

. Nhóm PV Xã hội

 

Giá một số loại VLXD trên thị trường Quy Nhơn:

 

- Gạch gốm Viglacera Hạ Long (50cm x 50cm): 26.500đ - 31.250đ/m2 (tùy màu)

- Gạch men giả cổ White Horse: 74.000 - 76.000đ/m2

- Gạch men giả cổ Hoàng Gia: 100.000 - 135.000đ/m2

- Tấm lợp Onduline (0,7m x 1,7m): 900.000đ/tấm

- Ngói màu Đồng Tâm: 70.000đ/m2 (10 viên)

- Đá xanh xây tường, lát sân vườn: 20.000đ/m2

- Đà sắt (5 - (10: 30.000đ/m

- Tấm 3D: 60.000đ - 180.000đ/m2 (tùy độ dày, ứng dụng).

- Gạch gỗ (30cm x 30 cm): 260.000đ/m2 (cả thi công)

- Tấm nhôm hỗn hợp: 600.000đ - 1.200.000đ/m2 (cả thi công)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Công tác tư tưởng với phát triển bền vững kinh tế biển ở Bình Định   (14/07/2004)
Hội Sử học Bình Định ra đời - Một tín hiệu đáng mừng  (13/07/2004)
Học sinh phổ thông học văn: Thực trạng buồn  (13/07/2004)
Ghi nhận từ Liên hoan gia đình văn hóa huyện An Lão lần thứ I   (12/07/2004)
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú An Lão: Thực hiện tốt quy ước quản lý, giáo dục học sinh   (12/07/2004)
Dấu ấn mùa thi   (11/07/2004)
Ai đã tiếp tay cho gia đình ông Lê Đức Tỏ?   (09/07/2004)
Đi dân nhớ, ở dân thương   (09/07/2004)
Củng cố mạng lưới y tế cơ sở: Không nên "khoán gọn" cho ngành y tế   (08/07/2004)
Đổi thẻ đảng viên đợt I: Đảm bảo các nội dung, yêu cầu và tiến độ   (08/07/2004)
Mặt trận - chiếc cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước   (07/07/2004)
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh: Khi bác sĩ làm trình dược viên  (07/07/2004)
Phát hành sách giáo khoa: không thể độc quyền  (06/07/2004)
Bí ẩn… khăn lạnh  (06/07/2004)
Kết thúc đợt thi ĐH, CĐ khối A tại Cụm thi Quy Nhơn: Chỉ có 19 thí sinh vi phạm  (05/07/2004)