Xung kích trên mặt trận nhân đạo
19:42', 18/7/ 2004 (GMT+7)

Nhận được tin mưa lũ vừa nhận chìm 6 xuồng của ngư dân trên sông Gò Bồi (Phước Hòa, Tuy Phước), Đội thanh niên CTĐ xung kích (TN CTĐXK) nhanh chóng triển khai lực lượng ứng cứu. 3 chiếc xuồng lao thẳng ra sông, người đưa sào, người quăng dây, người nhảy xuống sông cứu các ngư dân bị nạn.

* Nơi tập hợp những tấm lòng nhân ái

Một chuyến về nguồn tại làng Hà Ri, Vĩnh Hiệp (Vĩnh Thạnh) của các TN CTĐXK tỉnh

Khi các nạn nhân được đưa vào bờ, các TN CTĐXK lập tức sơ cấp cứu nạn nhân. Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng - nhóm trưởng nhóm sơ cấp cứu - đứng bên cạnh quan sát Hiền, Phương, Diễm, Hoa làm, thỉnh thoảng lại hô to: Ép ngực mạnh vào! Bịt mũi nạn nhân, thổi mạnh vào miệng!… Nguyễn Vũ - người vào vai nạn nhân đuối nước - diễn thật ngọt khiến cả nhóm ai cũng tấm tắc "giống y như thật!". Và đó chỉ là một tình huống trong một buổi diễn tập của Đội TN CTĐXK Bình Định.

Từ khi thành lập đến nay, Đội TN CTĐXK Bình Định đã có gần 15 năm hoạt động. 15 năm qua, nhiều người đã đến với Đội, có người ở lại và nhiều người cũng ra đi nhưng lòng nhân ái, tinh thần xung phong tình nguyện thì vẫn luôn đầy ắp. Thành phần các thành viên của Đội cũng rất đa dạng: công chức, sinh viên, học sinh, thợ may, thợ cắt tóc…, nói chung là những ai thích công tác nhân đạo, từ thiện thì Đội sẵn sàng đón nhận. Tuy số lượng đội viên tham gia không ổn định, có khi 30 người, có khi 40 người nhưng Đội vẫn đều đặn tổ chức sinh hoạt 1 lần/tuần vào chiều chủ nhật. Ngoài việc luyện tập các kỹ năng sinh hoạt thanh niên như simaphore, gút dây, cắm trại, các bài hát cộng đồng, một nội dung quan trọng mà Đội luôn chú trọng huấn luyện cho các đội viên là kỹ năng sơ cấp cứu, ứng phó, phòng ngừa thảm họa.

* Sẵn sàng nhận nhiệm vụ

Vận động, quyên góp, cứu trợ lũ lụt, thăm và tặng quà cho người khuyết tật nghèo, trẻ em khó khăn… là những nhiệm vụ của các thành viên Đội TN CTĐXK Bình Định. Trong cơn bão số 2 vừa rồi (6-2004), Đội đã đi cứu trợ khẩn cấp 10 hộ gia đình bị nước lũ cô lập ở Hoài Nhơn và Phù Cát. Còn trước đó, trong dịp 1-6, Đội cũng đã đi quyên góp quà tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với trị giá gần 2 triệu đồng. Hỏi nếu tổ chức cứu trợ khẩn cấp cho nạn nhân lũ lụt thì cần bao lâu để tập hợp các bạn trong Đội, Nguyễn Thị Diệu Hiền - Đội phó Đội TN CTĐXK Bình Định - trả lời chắc nịch: "15 phút! Vì khi xảy ra bão lụt là các thành viên đều hiểu rằng có thể được gọi bất cứ lúc nào nên ai cũng sẵn sàng".

Ngoài ra, trong các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, 1-6…, Đội TN CTĐXK Bình Định cũng đều đi quyên góp, vận động quà cho trẻ em nghèo, đặc biệt là trẻ em ở các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Với chiếc thùng mang dòng chữ "Lạc quyên giúp trẻ em khó khăn vui Tết Trung Thu/vui 1-6", các bạn không chỉ đi vận động các mạnh thường quân, những doanh nghiệp mà còn vào các chợ để quyên góp. Anh Nguyễn Văn Đồng - Đội trưởng Đội TN CTĐXK - cho biết: "Gần 15 năm từ khi thành lập đến nay, năm nào Đội cũng chuẩn bị từ 150 - 200 suất quà để tặng cho các em vui Trung thu".

Nhữ Thị Hoàng Yến - công tác tại Sở Tài nguyên Môi trường Bình Định - tuy chỉ mới tham gia vào Đội được nửa năm nhưng tỏ ra rất thích thú với hoạt động của Đội. Yến nói: "Mình chưa có cơ hội tham gia các đợt cứu trợ bão lụt, chỉ mới đi quyên góp để giúp đỡ người nghèo ăn tết, tặng quà 1-6 cho thiếu nhi thôi". Hỏi vì sao tham gia vào Đội TN CTĐXK, Yến cười: "Hồi nhỏ mình đã có ý thích làm từ thiện, nhân đạo nên tham gia vào Đội là để thỏa ước nguyện đó". Còn với Nguyễn Thị Ngọc Diễm (11 Văn - THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quy Nhơn) thì qua lời giới thiệu của các anh chị, Diễm tham gia Đội từ khi còn học cấp II. "Từ khi sinh hoạt với Đội đến nay, mình học được nhiều kỹ năng lắm, sơ cấp cứu nè, cắm trại nè, nói chung là các kỹ năng sinh hoạt tập thể và đặc biệt là mình học được tính tập thể".

Góp vào ngọn lửa tình nguyện, cống hiến của tuổi trẻ đang hừng hực cháy trên rất nhiều mặt trận của cuộc sống, các bạn trẻ trong Đội TN CTĐXK Bình Định đã chọn một mặt trận để thể hiện mình, đó là mặt trận nhân đạo. Các bạn đã góp một phần đáng kể vào mảng công tác mà cả xã hội cùng quan tâm, đó là chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

. Nguyên Sương

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Sự lên ngôi của vật liệu mới  (14/07/2004)
Công tác tư tưởng với phát triển bền vững kinh tế biển ở Bình Định   (14/07/2004)
Hội Sử học Bình Định ra đời - Một tín hiệu đáng mừng  (13/07/2004)
Học sinh phổ thông học văn: Thực trạng buồn  (13/07/2004)
Ghi nhận từ Liên hoan gia đình văn hóa huyện An Lão lần thứ I   (12/07/2004)
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú An Lão: Thực hiện tốt quy ước quản lý, giáo dục học sinh   (12/07/2004)
Dấu ấn mùa thi   (11/07/2004)
Ai đã tiếp tay cho gia đình ông Lê Đức Tỏ?   (09/07/2004)
Đi dân nhớ, ở dân thương   (09/07/2004)
Củng cố mạng lưới y tế cơ sở: Không nên "khoán gọn" cho ngành y tế   (08/07/2004)
Đổi thẻ đảng viên đợt I: Đảm bảo các nội dung, yêu cầu và tiến độ   (08/07/2004)
Mặt trận - chiếc cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước   (07/07/2004)
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh: Khi bác sĩ làm trình dược viên  (07/07/2004)
Phát hành sách giáo khoa: không thể độc quyền  (06/07/2004)
Bí ẩn… khăn lạnh  (06/07/2004)