Làng Cam mở hội mừng nhà rông
19:40', 18/7/ 2004 (GMT+7)

Ngày 9-7-2004, bà con dân tộc Bana ở làng Cam thuộc xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, mở hội mừng khánh thành nhà rông, đón đại biểu Báo Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh và các ngành của huyện về chung vui.

Các đại biểu mừng nhà rông với bà con làng Cam (ảnh: Kim Dũng)

Cả làng rợp bóng cờ hồng, núi rừng vọng tiếng cồng chiêng, niềm vui không chỉ hiển hiện trong ánh mắt, nụ cười của đám thanh niên mà còn lấp lánh trong từng giọt nước mắt của những cụ ông, cụ bà cao niên. Biết được cuộc sống của bà con làng Cam mới thấu hiểu niềm vui to lớn đó…

Bà con làng Cam về đây định cư từ năm 1987, tính đến nay đã 17 mùa rẫy. So với những năm mới dựng làng, đời sống vật chất, tinh thần hôm nay của 31 hộ, 137 nhân khẩu trong làng có khá hơn rất nhiều. Năm 1989, UBND xã Tây Xuân xây một phòng học và đưa cô giáo người Kinh vào dạy. Lúc bấy giờ, một gian phòng như thế là đủ, nhưng về sau, học sinh tăng lên và hiện nay có 3 lớp (từ lớp 1 đến lớp 3), học chung trong gian phòng này. Hai bức tường đối diện là hai tấm bảng đen, hàng ngày lên lớp cô giáo và học sinh lớp này đối lưng với cô giáo và học sinh lớp kia. Khó khăn như thế nên việc làm ngôi nhà rông để có chỗ tạ ơn Giàng, tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống, hội họp… bà con làng Cam chưa dám nghĩ đến.

Tháng 9-2003, hưởng ứng phong trào hướng về miền núi, đồng bào vùng sâu, vùng xa do Công an tỉnh Bình Định phát động, Phòng Công tác chính trị (CTCT) về kết nghĩa với bà con làng Cam. Buổi lễ kết nghĩa tổ chức tại phòng học, mọi người rất vui, chỉ có một việc bà con lấy làm tiếc là giá như có nhà rông buổi lễ sẽ trang trọng hơn và thiêng liêng hơn. Điều áy náy đó của bà con đã trở thành nỗi trăn trở của cán bộ chiến sĩ Phòng CTCT… Nhưng với một đơn vị biên chế ít, đời sống cán bộ chiến sĩ chủ yếu là đồng lương, nhiều người còn khó khăn, hơn nữa anh em vừa mới kẻ ít người nhiều góp lại mua tặng bà con chiếc ti vi nên việc giúp để bà con có ngôi nhà rông quả thật quá khó.

Thế rồi, trong chuyến công tác về Bình Định, biết được mong mỏi của bà con và nỗi lo tình nghĩa của anh em Phòng CTCT, lãnh đạo Báo Công an TP Hồ Chí Minh đã vận động các nhà hảo tâm giúp làng Cam 40 triệu đồng. Số tiền đó cộng với công sức của bà con, của cán bộ chiến sĩ phòng CTCT và xã Tây Xuân, sau gần 4 tháng khởi công, mơ ước của dân làng đã thành hiện thực. Ngôi nhà rông rộng 6m dài 8m được làm và trang trí theo đúng mẫu nhà rông truyền thống của dân tộc Bana sừng sững ngay đầu làng đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của làng.

Buổi lễ khánh thành nhà rông diễn ra trang trọng và ấm áp tình cảm. Sự có mặt của lãnh đạo các cơ quan và nhất là của Báo Công an TP Hồ Chí Minh đã làm cho niềm vui của bà con nhân lên nhiều lần. Trong ngôi nhà rông còn thơm mùi gỗ mới, các cô gái, chàng trai Bana với trang phục dân tộc nhịp nhàng bước theo tiếng cồng chiêng trong điệu múa truyền thống. Và rượu cần đã làm cho niềm vui trong từng người ngất ngây hơn. Thay mặt dân làng, ông Đinh Sơn xúc động nói: "Chúng tôi nghĩ rằng, nếu không có sự giúp đỡ nghĩa tình này chắc chắn chúng tôi không thể làm được ngôi nhà rông như hôm nay. Đây là món quà vô cùng quý báu, bà con chúng tôi luôn nâng niu và ra sức gìn giữ như nâng niu và gìn giữ tình cảm và sự đoàn kết mà mọi người đã dành cho dân làng".

. Mai Linh Giang

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Xung kích trên mặt trận nhân đạo  (18/07/2004)
Sự lên ngôi của vật liệu mới  (14/07/2004)
Công tác tư tưởng với phát triển bền vững kinh tế biển ở Bình Định   (14/07/2004)
Hội Sử học Bình Định ra đời - Một tín hiệu đáng mừng  (13/07/2004)
Học sinh phổ thông học văn: Thực trạng buồn  (13/07/2004)
Ghi nhận từ Liên hoan gia đình văn hóa huyện An Lão lần thứ I   (12/07/2004)
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú An Lão: Thực hiện tốt quy ước quản lý, giáo dục học sinh   (12/07/2004)
Dấu ấn mùa thi   (11/07/2004)
Ai đã tiếp tay cho gia đình ông Lê Đức Tỏ?   (09/07/2004)
Đi dân nhớ, ở dân thương   (09/07/2004)
Củng cố mạng lưới y tế cơ sở: Không nên "khoán gọn" cho ngành y tế   (08/07/2004)
Đổi thẻ đảng viên đợt I: Đảm bảo các nội dung, yêu cầu và tiến độ   (08/07/2004)
Mặt trận - chiếc cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước   (07/07/2004)
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh: Khi bác sĩ làm trình dược viên  (07/07/2004)
Phát hành sách giáo khoa: không thể độc quyền  (06/07/2004)