Nỗi lo từ những cung đường tránh
10:18', 1/9/ 2004 (GMT+7)

Quốc lộ 1A đi qua địa phận Bình Định hiện có 3 cung đường tránh tại các thị trấn Bình Định (An Nhơn), Ngô Mây (Phù Cát) và Bồng Sơn (Hoài Nhơn). Cho đến nay, trên cả 3 cung đường này đều đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. 

Nút giao nhau ở phía Nam của cung đường tránh thị trấn Bình Định

Ở cung đường tránh đi qua địa bàn thị trấn Bình Định, đến nay đã xảy ra 5 vụ TNGT. Theo đánh giá của cảnh sát giao thông huyện An Nhơn, nguyên nhân là do 2 nút giao nhau giữa đường cũ và đường mới quá hẹp so với lưu lượng xe cộ qua lại. Đã vậy, việc phân luồng bằng vạch vôi trắng làm cho người điều khiển phương tiện rất khó xử lý khi muốn qua đường. Chẳng hạn, xe đi từ phía nam ra, đến nút giao nhau ở phía nam của cung đường này, nếu muốn rẽ vào thị trấn Bình Định phải cùng một lúc quan sát ở phía trước và phía sau xe mình nên rất dễ xảy ra tai nạn. Hiện nay, cung đường tránh này chưa thông xe, nhưng một số phương tiện lén lút lưu thông. Tại đây, đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng.

Còn đối với nút giao nhau ở phía bắc, người điều khiển phương tiện cũng gặp phải khó khăn tương tự. Tại đây, lúc 2 giờ 45 phút ngày 26-7-2004 đã xảy ra một vụ TNGT giữa xe ô tô tải mang biển số 66 S-0166 với xe ô tô tải mang biển số 36 L-4870, làm 2 xe hư hỏng nặng. Cũng trên cung đường tránh này, còn một "điểm đen" về TNGT nữa là ngã tư giao nhau giữa đường tránh với đường Ngô Gia Tự (thị trấn Bình Định). Đây là nơi có lưu lượng xe qua lại đông, tầm nhìn bị che khuất, nhưng lại không có vòng xoay phân luồng.

Đối với cung đường tránh qua thị trấn Ngô Mây, nỗi lo về TNGT là đường giao nhau quá nhiều, chỉ hơn 3 km, nhưng có đến 29 ngã ba và ngã tư giao cắt, có lưu lượng xe lớn, tầm nhìn bị che khuất. Ông Lương Văn Ngân, Trưởng Công an huyện Phù Cát, bức xúc: "Với một cung đường tránh mà có quá nhiều đường giao nhau như vậy thì không phù hợp. Theo chúng tôi, những người có trách nhiệm nên tính toán làm thế nào để giảm bớt các đường giao cắt này và tiến hành lắp đặt các biển báo, đèn tín hiệu giao thông để hạn chế TNGT xảy ra". Vừa qua, trên cung đường tránh này cũng đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng.

Cung đường tránh thị trấn Bồng Sơn hiện nay được người dân ở đây đặt cho cái tên là "con đường chết". Qua 6 tháng thông xe, trên tuyến đường chỉ hơn 5 km này đã xảy ra 17 vụ TNGT, làm chết 12 người và bị thương 20 người. Nguyên nhân, theo ông Vũ Tiến Thu, Trưởng Công an huyện Hoài Nhơn: "Cung đường này có quá nhiều "điểm đen" về TNGT, đặc biệt là 2 nút giao thông ở 2 đầu và ngã tư giao nhau với tỉnh lộ 629. Tại nút giao nhau ở 2 đầu, việc phân luồng không hợp lý, hai tuyến đường ưu tiên lại giao nhau đồng mức. Còn tại ngã tư giao nhau với tỉnh lộ 629 thì tầm nhìn bị che khuất, đường dốc, lưu lượng xe cộ qua lại rất đông".

Mục đích xây dựng các cung đường tránh là nhằm hạn chế TNGT, thế nhưng đối với 3 cung đường tránh nói trên thì lại xảy ra quá nhiều vụ TNGT. Điều này đòi hỏi những người có trách nhiệm phải có biện pháp khắc phục để đảm bảo ATGT trên các cung đường này.

. Ngọc Thái

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đề cao quyền dân chủ của công dân qua đối thoại trực tiếp   (01/09/2004)
Hoạt động khai thác đá ở Nhơn Tân: Lợi bất cập hại  (31/08/2004)
Bá Phương vượt nghèo  (31/08/2004)
Anh bộ đội xuất ngũ làm kinh tế giỏi  (30/08/2004)
Đi mua sắm trên Internet   (30/08/2004)
Hội Nông dân Vĩnh Thạnh: Người bạn đồng hành cùng nông dân  (29/08/2004)
Ai chịu trách nhiệm về 20 tấn "rác" đang nằm lì tại Cảng Quy Nhơn?  (27/08/2004)
Chuyện "vác" luật lên non ở An Lão  (26/08/2004)
Những gia đình tiêu biểu của núi rừng  (26/08/2004)
Tai nạn lao động vẫn còn là hiểm họa  (25/08/2004)
Nhìn lại công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ về cơ sở   (25/08/2004)
Tuổi cao, chí càng cao   (24/08/2004)
Hai cô gái giải Nhất   (24/08/2004)
Phiên chợ trong sương sớm   (23/08/2004)
Điện thoại di động: Thật - giả khó phân   (23/08/2004)