Ngôi trường mới mang tên người anh hùng Nguyễn Huệ
16:49', 7/9/ 2004 (GMT+7)

Trường THCS Nguyễn Huệ được tách ra từ Trường THCS Quang Trung, TP Quy Nhơn từ năm học 2003-2004. Tuy nhiên, đến năm học này, 12 phòng học mới được xây dựng xong. Trong ngổn ngang của một công trình vừa hoàn thành, thầy và trò nhà trường vẫn hạ quyết tâm gầy dựng một ngôi trường tiên tiến.

Một góc Trường THCS Nguyễn Huệ tại khu Xóm Tiêu, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn

Trường THCS Nguyễn Huệ nằm ở giữa khu tái định cư Xóm Tiêu (khu vực 8, phường Quang Trung). Năm học 2004-2005, trường có 20 lớp với gần 900 học sinh (HS) và 33 giáo viên (GV). Đến thăm trường vào những ngày đầu tiên của năm học mới, khung cảnh trường sở trông vẫn khá bề bộn. Sân trường chỉ là một bãi đất trống còn ngổn ngang vôi vữa, vật liệu xây dựng. Thầy Trần Hữu Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Trường mới hoàn chỉnh được phần vỏ của 12 phòng học 2 tầng, tường rào cổng ngõ, khu vệ sinh của HS… còn phải tiếp tục xây dựng".

Đến tham quan các lớp học, chúng tôi thấy không khí dạy và học khá nghiêm túc. HS đi học đồng phục chỉnh tề, tuy nhiên, GV thì vẫn phải đứng để dạy. Thấy chúng tôi ái ngại, thầy Dũng cho biết thêm: "Cơ sở này được bàn giao từ đầu tháng 8-2004 và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện dần. Vừa qua, thầy trò nhà trường đã phải đi mượn bàn ghế của các trường bạn để có chỗ cho HS ngồi học".

Hiện tại, trường Nguyễn Huệ có 12 phòng thì 10 phòng đã được sử dụng làm lớp học. 2 phòng còn lại được dùng làm phòng thiết bị, thư viện, Ban giám hiệu cũng phải làm việc chung phòng với hội đồng GV. "Thiết bị dạy học đến nay vẫn chưa có gì nên việc triển khai dạy chương trình và SGK mới cho HS các khối 6, 7 và nhất là khối 8 gặp khá nhiều khó khăn..." - thầy Bùi Hồng Sơn, một GV dạy Sinh vật lớp 8 cho biết thêm: "Tuần vừa rồi, chúng tôi đã phải "dạy chay" nên HS phải tiếp thu kiến thức khá chật vật".

Học sinh lớp 8 A2 trường Nguyễn Huệ trong những ngày đầu năm học mới

Trước mắt, trường vẫn còn thiếu GV. Theo kế hoạch, Phòng GD-ĐT sẽ tăng cường GV về cho trường nhưng vào đầu năm học, số GV đã có vẫn phải thực hiện việc dạy tăng giờ, tăng tiết. Khó khăn không chỉ trước mắt, nhà trường còn phải đối diện với những khó khăn lâu dài. Hiện tại, sĩ số HS bình quân của mỗi lớp đã là 55 HS. Trong khi khu tái định cư Xóm Tiêu của phường Quang Trung vừa mới hình thành nên sự phát triển về dân số sẽ khá lớn. Ngay trong thời gian chúng tôi có mặt tại trường, rải rác vẫn còn HS ở địa phương đem hồ sơ, học bạ tới xin nhập học. Thầy Dũng băn khoăn: "Nguy cơ thiếu phòng học trong những năm tới chắc chắn sẽ xảy ra nếu ngành GD-ĐT không có kế hoạch xây dựng thêm phòng học".

Vạn sự khởi đầu nan. Do đã xác định tư tưởng "tách trường" từ 3 năm trước đây nên GV và HS Trường Nguyễn Huệ đã không bị động khi phải đối mặt với những khó khăn ban đầu. Thầy Nguyễn Tích Hoàng, GV dạy Văn cho biết: "Tuy là trường mới nhưng thầy cũ, trò cũ nên đã rất gắn bó. Tập thể GV chúng tôi đồng lòng quyết tâm dạy tốt, học tốt ngay từ những ngày đầu tiên".

Trường Nguyễn Huệ có diện tích khoảng 8.000 m2. Nếu tính tỷ lệ đất/HS thì đây là một trong số ít trường có đất "chuẩn" nhất của thành phố Quy Nhơn hiện nay. Tuy nhiên, để xây dựng được trường chuẩn thì còn cần nhiều yếu tố khác. Và ngay từ tuần đầu tiên của năm học đầu tiên trên trường mới, các hoạt động giáo dục của nhà trường đã đi vào quy củ. Các tổ chuyên môn GV hoạt động khá đều tay. Đội tuyển HS giỏi đã được thành lập và GV đang tiến hành bồi dưỡng HS giỏi chuẩn bị cho mùa thi HS giỏi đầu tiên. Trường đã có kế hoạch ngay từ năm học 2004-2005 sẽ phấn đấu xây dựng trường thành trường tiên tiếân cấp tỉnh. Tập thể GV đã xác định tinh thần đó nên rất quyết tâm đoàn kết, đồng lòng xây dựng nhà trường. Thầy Dũng cười vui: "Hiện giờ, nhiều người chỉ gọi trường này là trường "Xóm Tiêu"... Chúng tôi đã quyết tâm, nhất trí sẽ phải làm được một điều gì đó để cái tên "Nguyễn Huệ" được khẳng định".

Và việc đầu tiên là trồng cây xanh cho sân trường. Gần 100 cây bàng, me tây… vừa được các thầy giáo trồng đang phải chống chọi với nắng, gió để tồn tại và lớn lên. Thầy và trò Trường THCS Nguyễn Huệ cũng sẽ phải vượt lên trong khó khăn như thế.

. Minh Quang

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Làm từ thiện   (07/09/2004)
Đời sống ngư dân Nhơn Lý: Không chỉ có nghề biển   (07/09/2004)
Chăn vịt giữa lòng sông Kôn   (06/09/2004)
Lao động kỹ thuật cao: Doanh nghiệp cần nhưng không đủ   (06/09/2004)
Làm mặt trận thôn cũng cần sáng tạo   (05/09/2004)
Bình Định vào năm học mới   (05/09/2004)
Để trẻ vui đến trường   (03/09/2004)
Đánh máy vi tính: Nghề phụ, thu góp   (03/09/2004)
Khát vọng Canh Liên   (02/09/2004)
Bình Định trong những ngày Tháng Tám lịch sử   (02/09/2004)
Bác Hồ với việc kiến lập Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa   (02/09/2004)
Cơ hội "tiếp thị" của các trung tâm dịch vụ việc làm   (01/09/2004)
Ngày 2-9 khai mạc Hội chợ việc làm: Tất cả đã sẵn sàng!   (01/09/2004)
Nỗi lo từ những cung đường tránh   (01/09/2004)
Đề cao quyền dân chủ của công dân qua đối thoại trực tiếp   (01/09/2004)