Ghi nhận từ Hội thi "Dân vận khéo" ở xã Nhơn Phong
11:2', 13/9/ 2004 (GMT+7)

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy An Nhơn về tổ chức Hội thi cán bộ cơ sở dân vận khéo lần thứ nhất năm 2004, Nhơn Phong là một trong những xã đầu tiên tổ chức thành công Hội thi "Cán bộ Dân vận khéo", mang lại hiệu quả thiết thực.

Đảng ủy xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) tổ chức Hội thi Cán bộ cơ sở "Dân vận khéo" lần thứ I năm 2004

Hội thi đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đến tận thôn, xóm, tạo sự chuyển biến sâu sắc đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của công tác dân vận. Đông đảo quần chúng nhân dân ở 7 thôn đã đến xem và cổ vũ hội thi sôi nổi. Hầu hết thí sinh tham gia là cán bộ trẻ, cán bộ nữ và đều là những cán bộ có phẩm chất, năng lực, nhiệt tình công tác và am hiểu công tác dân vận ở thôn, xóm. Chuẩn bị cho hội thi, các cán bộ đã phải tự bồi dưỡng cho mình một số kiến thức quý báu về công tác dân vận, trau dồi một số phương pháp, kỹ năng và cách xử lý các tình huống nảy sinh trong cuộc sống hiện nay ở thôn, xóm. Hội thi đã thể hiện rõ 4 nội dung rất quan trọng, đó là:

Về phần thi giới thiệu về mình, hầu hết các đội đều nêu lên đặc điểm tình hình, truyền thống đấu tranh cách mạng, những thành quả trong công cuộc xây dựng quê hương trên các mặt kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của từng thôn và giới thiệu họ tên, chức vụ, công tác của từng thí sinh tham gia dự thi. Các hình thức giới thiệu sinh động đã khơi dậy lòng tự hào về truyền thống đoàn kết đấu tranh chống ngoại xâm cũng như đoàn kết xây dựng quê hương (thôn, xóm) sau ngày giải phóng, gây ấn tượng sâu sắc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong phần thi lý thuyết bắt buộc với 21 câu hỏi được các đội bốc thăm và trả lời (một lần) đầy đủ, chính xác và đạt điểm cao. Các thí sinh tự tin, trả lời mạch lạc và có sức lôi cuốn người nghe. Các thí sinh đã chứng tỏ được là mình đã nắm vững kiến thức các quan điểm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, công tác tôn giáo và những vấn đề có liên quan đến công tác vận động quần chúng.

Phần thi tình huống dân vận với 15 câu hỏi bắt buộc trả lời theo đáp án. Theo thứ tự đã được sắp xếp, từng đội lên bốc thăm và trả lời đúng đáp án, có liên hệ thực tế và diễn đạt có tính thuyết phục cao. Nội dung các câu hỏi có liên quan đến công tác hòa giải; xin ly hôn; xử lý việc truyền đạo trái phép; giải thích Luật Giao thông đường bộ; xử lý phần tử bất mãn, quá khích, tụ tập đông người phản đối chính quyền; giải quyết đối tượng lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để hành nghề bói toán... Ở phần này, thí sinh Lê Văn Hùng ở đội Tam Hòa đã trả lời câu hỏi đúng đáp án, có liên hệ chứng minh thực tế và diễn đạt tốt, góp phần quyết định cho đội giành kết quả cao nhất hội thi.

Đối với phần thi năng khiếu của cán bộ dân vận thể hiện tính quần chúng, tính văn hóa và hiệu quả thiết thực trong công tác dân vận bằng nhiều thể loại đa dạng, phong phú, sinh động như thơ, hò, vè,... Đặc biệt có một số thôn có tác phẩm tự biên, tự diễn và nội dung rất gắn bó các cuộc vận động hiện nay như: Vè trẩy hội của đội Tam Hòa với nội dung vận động nhân dân trong thôn tham gia đóng góp đầy đủ các quỹ như quỹ "Vì người nghèo", quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", quỹ bê tông nông thôn... thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Ngoài các nội dung trên, còn có tiết mục văn nghệ chào mừng hội thi và câu hỏi dành cho khán giả tương đối hấp dẫn làm cho hội thi trở nên sinh động và mang tính quần chúng rộng rãi.      

. Nguyễn Duy Thông

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Long đong nghề khắc chữ  (12/09/2004)
Ba ngày và những tình cảm nồng ấm   (10/09/2004)
Người dân lo không đủ tiền vào bệnh viện   (09/09/2004)
Những tiếng nổ giữa thời bình từ kho đạn Đèo Son   (09/09/2004)
Nhọc nhằn nghề bán xăng thuê   (08/09/2004)
Những chuyển biến tích cực sau 3 năm thực hiện cải cách hành chính   (08/09/2004)
Ngôi trường mới mang tên người anh hùng Nguyễn Huệ  (07/09/2004)
Làm từ thiện   (07/09/2004)
Đời sống ngư dân Nhơn Lý: Không chỉ có nghề biển   (07/09/2004)
Chăn vịt giữa lòng sông Kôn   (06/09/2004)
Lao động kỹ thuật cao: Doanh nghiệp cần nhưng không đủ   (06/09/2004)
Làm mặt trận thôn cũng cần sáng tạo   (05/09/2004)
Bình Định vào năm học mới   (05/09/2004)
Để trẻ vui đến trường   (03/09/2004)
Đánh máy vi tính: Nghề phụ, thu góp   (03/09/2004)