Y đức ở Bệnh viện Quân y 13
12:59', 17/9/ 2004 (GMT+7)

Trong khi chữ "y đức" của một số y bác sĩ ở không ít bệnh viện bị bóp méo vì đồng tiền, thì ở Bệnh viện Quân y 13 (BVQY13 - Quân khu 5) đạo lý này nguyên vẹn theo đúng nghĩa: "Lương y như từ mẫu".

* Xem người bệnh như người thân ruột thịt

Nhân viên y tế BVQY 13 đang điện tim đồ cho bệnh nhân

Mới 7 giờ sáng nhưng đã có gần 20 người bệnh ngồi xếp hàng trên ghế trước phòng khám của BVQY13. Họ là những người bệnh đến từ nhiều huyện trong tỉnh và cả từ các tỉnh lân cận như: Gia Lai, Phú Yên, Quảng Ngãi… Nhìn khuôn mặt khắc khổ của họ, tôi có cảm giác phần lớn những người đến đây đều là người nghèo. Nhưng dường như cái nghèo của họ đã tìm được sự đồng cảm ở BVQY13.

"Xa xôi thế này, sao bác không đến bệnh viện gần nhà mà khám?" - tôi hỏi. "Tôi là người bệnh "ruột" của bệnh viện này từ 10 năm nay mà. Từ lâu tôi đã tin tưởng và cảm thấy yên tâm khi được những nhân viên y tế ở đây chữa bệnh, chính vì vậy mà tôi không ngại đường xa để đến đây." - Bác Nguyễn Văn An, 73 tuổi, ở Đức Phổ (Quảng Ngãi) cho biết như vậy. Sau khi được các bác sĩ chẩn đoán bệnh xong, bác An được chuyển đến Khoa Nội 2 để điều trị nội trú với căn bệnh tim. Nhận được giấy nhập viện, bác sĩ Đồng Thị Huệ nhanh chóng đưa bác An đi khám và bác được y sĩ Nguyễn Thị Hồng Tươi đo điện tim đồ. Sau đó, bác An được cấp thuốc uống và nằm nghỉ.

Phòng bên cạnh, một số bệnh nhân trẻ đang tụ tập xem đá bóng trên ti vi. Một cô y tá cho biết, họ là những bệnh binh đang trong thời kỳ điều trị. Bệnh binh Trần Đình Công cho biết: "Chỉ sau 2 ngày là căn bệnh sốt rét của tôi đã bị đẩy lùi. Tôi đã khỏe nhiều, một phần nhờ vào thuốc, nhưng cái chính là nhờ có được tâm lý thoải mái khi ở trong môi trường này…". Thái độ ân cần như của bác sĩ Huệ, y sĩ Tươi đều được thấy ở nhiều nhân viên y tế các khoa, phòng khác của BVQY13.

* Đặt hai chữ "y đức" lên hàng đầu...

Nhiệm vụ chính của BVQY13 là khám, chữa bệnh cho các thương - bệnh binh, các đối tượng chính sách. Tuy nhiên, từ 8 năm qua, trước sự quá tải của nhiều bệnh viện trong tỉnh, được sự cho phép của cấp trên, lãnh đạo BVQY13 đã chủ động mở rộng việc khám và chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện chỉ có 110 chỉ tiêu giường bệnh nhưng thường xuyên có khoảng 130-150 bệnh nhân.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc bệnh viện - cho biết: "Tất cả những nhân viên y tế ở đây đều được rèn luyện trong môi trường quân đội nên nhận thức về trách nhiệm của họ được nâng cao. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc bệnh viện cũng thường xuyên nhắc nhở các trưởng, phó khoa về truyền đạt lại cho anh em mỗi khoa phải tuyệt đối xem bệnh nhân như người nhà của mình. Có như vậy thì chữ "y đức" mới được bảo toàn!".

Mặt khác, lãnh đạo bệnh viện còn tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên có thêm thu nhập chính đáng và trau dồi chuyên môn bằng cách trích một phần viện phí để đầu tư trang thiết bị y tế, nâng cấp cơ sở vật chất và khen thưởng cho những cán bộ y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bác sĩ Đinh Đức Phu - Chủ nhiệm Khoa Nội 2, cho biết: "Chính nhờ lãnh đạo tạo nhiều điều kiện thuận lợi như vậy nên anh em rất yên tâm công tác. Bên cạnh việc tuyên truyền các điều lệ y đức của người thầy thuốc, những quy định của lãnh đạo bệnh viện, riêng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở, tác động anh em trong khoa. Khi người bệnh cần là chúng tôi lập tức có mặt, không nề hà việc gì. Đối với người bệnh là nhân dân, không có chế độ cấp thuốc, sau khi nhân viên trong khoa tiêm thuốc cho bệnh nhân hoặc cho uống thuốc xong, chúng tôi trả vỏ thuốc lại cho họ để tránh trường hợp bệnh nhân nghi kỵ bán thuốc không đúng loại và giá. Đặc biệt, chúng tôi tuyệt đối không nhận bất kỳ vật gì của bệnh nhân, dù đó chỉ là những món quà có giá trị nhỏ được mang từ quê lên".

Để nâng cao chất lượng phục vụ, ngoài việc đầu tư trang thiết bị, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ y tế, BVQY13 còn khuyến khích động viên cán bộ y tế phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong 10 năm qua, Bệnh viện đã có hơn 100 đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị, trong đó có 80 đề tài được báo cáo trong các Hội nghị khoa học từ cấp cơ sở đến Bộ Quốc phòng. Nhiều đề tài khoa học được áp dụng vào thực tiễn để điều trị người bệnh như: mổ sỏi thận, sỏi mật trong gan, lấy máu tụ nội soi, bóc u xơ tiền liệt tuyến, mổ vá màng nhĩ; điều trị thành công nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, dị ứng thuốc…

Bệnh viện đã khám và chữa bệnh cho hơn 370.000 lượt người bệnh là nhân dân, đối tượng chính sách; hơn 60.000 người thuộc các lực lượng vũ trang; tỷ lệ chuyển viện chỉ có 0,2% và tử lệ tử vong khoảng 0,15%… Thế nhưng, theo chúng tôi vốn quý nhất của BVQY13 vẫn là y đức của người thầy thuốc.

. Anh Tú

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bếp ăn tình thương ở Bệnh viện Phù Cát   (16/09/2004)
Bệnh viện tuyến huyện: Khá hơn nhưng vẫn còn nhiều khó khăn   (16/09/2004)
Báo động tình trạng nhân viên y tế trường học bỏ việc   (15/09/2004)
Thư ký giám đốc  (14/09/2004)
Cô giáo giỏi ở vùng sâu  (13/09/2004)
Ghi nhận từ Hội thi "Dân vận khéo" ở xã Nhơn Phong  (13/09/2004)
Long đong nghề khắc chữ  (12/09/2004)
Ba ngày và những tình cảm nồng ấm   (10/09/2004)
Người dân lo không đủ tiền vào bệnh viện   (09/09/2004)
Những tiếng nổ giữa thời bình từ kho đạn Đèo Son   (09/09/2004)
Nhọc nhằn nghề bán xăng thuê   (08/09/2004)
Những chuyển biến tích cực sau 3 năm thực hiện cải cách hành chính   (08/09/2004)
Ngôi trường mới mang tên người anh hùng Nguyễn Huệ  (07/09/2004)
Làm từ thiện   (07/09/2004)
Đời sống ngư dân Nhơn Lý: Không chỉ có nghề biển   (07/09/2004)