Chuẩn bị đón Tết trên công trường
9:27', 7/1/ 2005 (GMT+7)

Dưới chân núi Hòn Dựng, những kíp thợ đang khẩn trương thi công công trình hồ chứa nước Định Bình (Vĩnh Thạnh). Dường như mùa xuân đang đến sớm trên núi rừng Vĩnh Thạnh, đó đây, xuất hiện những nụ mai rừng…

* Chuyện người xa quê

Một góc công trường hồ chứa nước Định Bình

Hồ chứa nước Định Bình là công trình kinh tế chiến lược ở Bình Định. Công trình do 4 đơn vị thi công: Công ty 41, 46, 47 và An Bình với hơn 200 công nhân. Chuyện thợ công trình ăn Tết xa nhà đã thành "lệ", nhưng mỗi khi nhắc đến Tết, lòng mỗi người lại cồn lên nỗi nhớ quê da diết. Anh Nguyễn Hữu Thọ - 28 tuổi, quê Nghệ An, ở đội cơ giới thuộc tổ khoan- đã nói lên tâm trạng của mình khi lần đầu ăn Tết xa nhà: "Đêm giao thừa buồn không nói được, nước mắt cứ túa mãi khi nghĩ về quê nhà vắng bóng mình. Dòng hồi ức xa xưa của gia đình cứ hiện về làm mình đau đáu nỗi nhớ quê, nhớ gia đình, người thân… Nhưng rồi, cảm giác nhớ nhung cũng phải dừng lại khi mình đã xác định chọn nghề này". Là dân công trình, có thâm niên công tác hơn 12 năm, anh đã đi qua nhiều nơi: E-xuc ĐăkLăk), A-Dun (Gia Lai), Sông Hinh, Vĩnh Sơn… tất cả đều là rừng thẳm, núi già nhưng đã đọng lại trong anh những kỷ niệm khó phai khi mỗi độ xuân về. Và nay là cái Tết thứ 8 anh lại vắng nhà.

Cuộc đời của chị Dương Thị Vân, quê Quảng Bình, ở tổ cấp dưỡng thuộc Công ty xây lắp 46 như gắn liền với sắt thép, đất đá nên cảm xúc dần bị lớp bụi thời gian phủ lên khiến nó dần chai sạn, như chị nói. Chị vào cái nghề cực nhọc này khi tuổi đang độ xuân thì, hơn 15 năm chạm mặt với nắng, gió nơi những công trình vùng cao và không biết đã bao lần chị đi qua những vùng quê khác nhau; chính nơi khô cằn ấy, tình yêu của chị và anh đã thăng hoa. Vì đã "quen" với cảnh ăn Tết nơi công trường, nên lâu lắm rồi chị không còn cảm giác nhớ quê như trước nữa; hơn nữa, giờ chị đã có gia đình, người bạn đời chung vai sẻ chia niềm hạnh phúc, giúp chị vơi đi nỗi hiu quạnh. Giọng chị trầm buồn: "…với lại đi, về tiền tàu xe tốn kém quá, về tới nhà đã là 30 Tết mà mùng 4 phải có mặt nơi làm việc rồi… Thôi thì, khi nào xong công trình rồi về luôn thể. Thế nhưng, mỗi dịp Tết về, lòng tôi lại rộ lên những cảm xúc không thể gọi thành tên".

* Kế hoạch Tết này

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết cổ truyền, nhưng kế hoạch đón Tết và tổ chức vui xuân cho những người ở lại ăn Tết nơi công trường đã được các công ty, đội, tổ "khởi động". Anh Trần Ngọc Thạch, quê Quảng Bình, đội trưởng đội cơ giới, phó chỉ huy công trình, đã cho biết chương trình chuẩn bị: "Nhằm tạo ấn tượng của không khí ngày Tết, đơn vị đã lên chương trình tổ chức thi gói bánh chưng, làm nem, chả giữa các đội, đó là dịp để anh em quây quần bên nhau đón năm mới. Còn hoa trang trí cho không gian ngày Tết, sẽ được anh em đi chặt những nhánh cây rừng và điểm lên những hoa mai rừng, phong lan, hoa sim… Nhưng điều đặc biệt, giao thừa sẽ được đón ngay trên những giàn khoan, máy xúc, máy ủi và sau đó về "nhà" - các lán trại". Bánh mứt, trà rượu cũng sẽ được chuẩn bị chu đáo. Bên cạnh đó, những người ở lại còn được hỗ trợ một phần quà từ phía đơn vị trị giá 300.000đồng/người. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng có kế hoạch tổ chức những buổi thăm hỏi, gặp mặt nói chuyện đầu năm nhằm an ủi, động viên anh chị em ăn Tết xa nhà.

Một mùa xuân mới đang đến. Năm nay, những người thợ trên công trường hồ chứa nước Định Bình lại tiếp tục ăn Tết trong ấm áp tình người.

. Quốc Việt

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Góp phần giữ gìn kỷ luật của Đảng  (06/01/2005)
Chuyện "mới" ở Quy Nhơn: Công chức sinh con thứ ba  (06/01/2005)
Quan tâm hơn đối với cộng đồng người Bình Định ở nước ngoài   (05/01/2005)
Dịch vụ chăm sóc SKSS ở tuyến xã: Thực tế và chuẩn - khoảng cách xa vời  (05/01/2005)
Một mô hình nên được nhân rộng   (04/01/2005)
Dạy học giữa đại ngàn  (04/01/2005)
Tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo 2004: Đã giảm nhưng vẫn còn phức tạp   (03/01/2005)
Bình Định với mục tiêu 80% số CBCC được đào tạo CNTT   (03/01/2005)
Hiệu quả từ dự án Số hóa nguồn tài liệu tại Thư viện tỉnh  (02/01/2005)
Nhìn lại 10 năm chống tham nhũng ở Bình Định   (31/12/2004)
Khởi động thị trường Tết  (31/12/2004)
Nữ cửu vạn  (30/12/2004)
Nhà cho người có thu nhập thấp: bao giờ có ?   (30/12/2004)
Nhiều đối tượng vi phạm trong lĩnh vực thuế đã được xử lý  (29/12/2004)
Vân Canh: Nhiều biện pháp để phát triển đảng viên ở thôn, làng   (29/12/2004)