Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống HSSV Việt Nam 9.1.1950-9.1.2005
Sinh viên Đại học Quy Nhơn với các phong trào học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp
23:59', 9/1/ 2005 (GMT+7)

Cùng với sinh viên (SV) cả nước, những năm qua, SV Trường Đại học Quy Nhơn (ĐHQN) đã tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước, hiếu học, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học, tu dưỡng đạo đức, chủ động chuẩn bị hành trang cho tương lai.

SV ĐHQN và chương tình Tiếp sức mùa thi năm 2004

Tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập, rèn luyện của ĐHQN năm qua có nhiều SV như: SV Lương Đăng Kỳ, khoa Toán khóa 24, đã xuất sắc đoạt 2 huy chương vàng Olympic Toán học toàn quốc năm 2004; SV Đỗ Thị Diễm Thúy, lớp Hóa dầu khóa 24, với điểm trung bình học tập là 9,0; SV Liên Vương Lâm và Nguyễn Dư Vi Nhân, khoa sư phạm Toán khóa 26, đều có điểm trung bình học tập là 8,9; SV Bùi Thị Ngọc Linh, khoa sư phạm Sinh khóa 26, một SV người dân tộc Mường ở tỉnh Gia Lai tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt khó vươn lên học giỏi với điểm trung bình học tập là 8,0...

Ngoài phong trào thi đua học tập tốt, những năm gần đây, phong trào nghiên cứu khoa học trong SV của Trường ĐHQN cũng đã có bước phát triển mạnh mẽ. Trong 2 năm qua, SV nhà trường đã có 22 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường và đã có 17 đề tài được chọn tham gia "Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học" toàn quốc. Trong đó đã có 4 SV đạt giải ba, 11 SV đạt giải khuyến khích và 3 giải 3 "Giải thưởng sáng tạo kỹ thuật VIFOTEC". SV Nguyễn Thị Thanh Nhàn, lớp Sinh tổng hợp khóa 24, vừa đạt danh hiệu học sinh giỏi vừa đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, cho biết: "Hoạt động nghiên cứu khoa học có một vai trò rất quan trọng đối với việc học tập của SV. Thông qua đó, SV vừa có điều kiện thực hành các vấn đề lý thuyết đã học, vừa tìm hiểu được các vấn đề xã hội có liên quan và ứng dụng các đề tài nghiên cứu vào thực tiễn cuộc sống".

Đi đôi với việc dạy và học, phong trào thanh niên tình nguyện giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh hay phong trào thanh niên tình nguyện "Tiếp sức mùa thi", các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo… cũng đã được đông đảo SV Trường ĐHQN sôi nổi hưởng ứng và đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, được xã hội đánh giá cao. Tiêu biểu trong các hoạt động này có SV Nguyễn Thị Ái Trâm, khoa Giáo dục tiểu học khóa 24. Ái Trâm được nhiều SV biết đến không chỉ là một SV học giỏi mà còn là là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào tình nguyện của SV. Trong các hoạt động tình nguyện hè vừa qua, Ái Trâm đã được Đoàn trường, Tỉnh Đoàn Bình Định và Trung ương Đoàn khen thưởng. Đặc biệt hơn, trong dịp kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống HSSV 9-1 năm nay, Ái Trâm còn vinh dự được nhận giải thưởng "Sao tháng Giêng", phần thưởng cao quý của Trung ương Hội SV Việt Nam.

Nữ SV ĐHQN trong một giờ học quân sự (ảnh: Công Tâm)

Không chỉ học tập giỏi, nhiều SV Trường ĐHQN hiện nay còn là những người luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động do khoa, do trường phát động và nhiều người trong số họ đã phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong 3 năm qua, Đoàn trường ĐHQN đã phối hợp với Đảng ủy nhà trường tổ chức cho gần 500 SV ưu tú học các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Qua đó, Đoàn trường đã giới thiệu hơn 60 SV ưu tú cho các cấp ủy Đảng xem xét và đã có 49 SV vinh dự được kết nạp Đảng. Hiện nay, Trường ĐHQN có một chi bộ SV độc lập và hầu hết các Đảng viên là SV đều phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu của mình trong mọi hoạt động. SV Lê Văn Hân, khoa sư phạm Lịch sử khóa K24, vừa học giỏi vừa tích cực rèn luyện, phấn đấu và đã vinh dự được kết nạp vào Đảng vào dịp sinh nhật Bác 19-5-2004, cho biết: "Trở thành Đảng viên khi còn ngồi trên ghế giảng đường, đó vừa là một vinh dự nhưng đồng thời cũng là một trách nhiệm to lớn đối với mỗi SV. Do vậy, chúng tôi càng phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn."

Có thể nói, lớp SV Trường ĐHQN hôm nay đã tiếp tục phát huy tốt truyền thống của lớp lớp các thế hệ SV Việt Nam nói chung và SV của trường nói riêng; nỗ lực vươn lên thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển tài năng để lập thân, lập nghiệp trong tương lai, đồng thời cũng luôn tràn đầy nhiệt huyết xung kích, tình nguyện trên mọi hoạt động để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

. Xuân Nguyên

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đồng hành cùng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn   (07/01/2005)
Chuẩn bị đón Tết trên công trường   (07/01/2005)
Góp phần giữ gìn kỷ luật của Đảng  (06/01/2005)
Chuyện "mới" ở Quy Nhơn: Công chức sinh con thứ ba  (06/01/2005)
Quan tâm hơn đối với cộng đồng người Bình Định ở nước ngoài   (05/01/2005)
Dịch vụ chăm sóc SKSS ở tuyến xã: Thực tế và chuẩn - khoảng cách xa vời  (05/01/2005)
Một mô hình nên được nhân rộng   (04/01/2005)
Dạy học giữa đại ngàn  (04/01/2005)
Tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo 2004: Đã giảm nhưng vẫn còn phức tạp   (03/01/2005)
Bình Định với mục tiêu 80% số CBCC được đào tạo CNTT   (03/01/2005)
Hiệu quả từ dự án Số hóa nguồn tài liệu tại Thư viện tỉnh  (02/01/2005)
Nhìn lại 10 năm chống tham nhũng ở Bình Định   (31/12/2004)
Khởi động thị trường Tết  (31/12/2004)
Nữ cửu vạn  (30/12/2004)
Nhà cho người có thu nhập thấp: bao giờ có ?   (30/12/2004)