Nỗi lo về mũ bảo hiểm
11:36', 12/1/ 2005 (GMT+7)

Hiện nay, trên những tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) số người đội MBH ngày một nhiều hơn. Thế nhưng, tình trạng "thuê" MBH để "làm giấy thông hành" qua các chốt kiểm tra của lực lượng tuần tra giao thông cũng không phải là ít. Đó là chưa nói chất lượng MBH của những người đang sử dụng phần lớn là không đảm bảo an toàn...

* Đội MBH để... đối phó

 

Người điều khiển xe máy đội MBH ngày một đông hơn, nhưng trong số này còn nhiều người thuê MBH chỉ để qua chốt kiểm tra

Hiện nay, trên các tuyến giao thông bắt buộc đội MBH đều có các dịch vụ cho thuê MBH. Sôi nổi và dễ thấy nhất là các điểm cho thuê MBH ở đoạn Cầu Đôi đi Phú Tài, Tuy Phước; đường Lam Sơn, Quốc lộ 1 đi qua phường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân (Quy Nhơn); tuyến Quốc lộ 19, đoạn Tuy Phước, Cầu Bà Gi, An Nhơn, Tây Sơn... Hễ lúc nào có CSGT làm nhiệm vụ thì cách nơi kiểm tra về hai đầu chừng 200m luôn có từ 5 đến 7 người đi xe máy, tay cầm những chiếc MBH chào mời những ai không đội MBH để cho thuê tạm đi qua khỏi nơi có CSGT. Nếu khách đồng ý thì trả 2.000 đồng/cái, người cho thuê chạy kèm theo, qua khỏi chốt kiểm tra thì thu hồi lại chiếc mũ. Nếu người thuê mũ muốn "chắc chắn" phòng khi có chốt kiểm tra khác trên đường đi, muốn thuê MBH cả chuyến đi về thì giá gấp đôi, nhưng phải cược tiền gần ngang một chiếc mũ mới. Dịch vụ cho thuê MBH trên địa bàn tỉnh hiện nay rất đắt khách!

Do đội để... đối phó với CSGT nên đã có nhiều trường hợp phải nhận lãnh hậu quả đáng tiếc qua các vụ tai nạn giao thông (TNGT). Ví dụ: Vụ TNGT ngày 20-11-2003, tại Quốc lộ 1, đoạn đi qua phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, Lê Quang Giác chạy xe máy quá tốc độ, lấn đường tông vào anh Nguyễn Tuấn Anh đi xe máy ngược chiều (không đội MBH), Tuấn Anh bị vỡ xương mặt vùng gò má bên trái, vỡ xương sọ đỉnh phải, tỉ lệ thương tật 65 %. Vụ TNGT ngày 25-5-2004, cũng tại phường Trần Quang Diệu, Nguyễn Xuân Vinh chạy lấn đường tông vào xe máy do anh Nguyễn Tư đang điều khiển (không đội MBH), anh Tư bị chấn thương sọ não, chết ngày 29-2. Hoặc vụ TNGT thảm khốc xảy ra ngày 1-6-2004, tại KV6, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, do Trần Đình Vũ điều khiển xe máy trong tình trạng say rượu bia, chạy quá tốc độ tông vào xe máy do anh Lê Quốc Khánh điều khiển chở vợ và đứa con 4 tuổi (không ai đội MBH), hậu quả làm anh Khánh chết tại chỗ, vợ anh Khánh bị thương tật 58%, cháu bé bị thương tật 18%... Còn rất nhiều vụ TNGT gây nên những cái chết và chấn thương vùng đầu đáng tiếc vì không đội MBH.

* Chất lượng MBH: chưa thể an tâm

Một va quẹt nhỏ, mũ bảo hiểm đã vỡ vụn

Hiện tại các đại lý, các cửa hiệu lớn bán MBH ở TP Quy Nhơn có đến trên 20 nhãn hiệu MBH sản xuất trong nước và nhập ngoại. Giá loại thấp từ 60.000 đồng đến 110.000 đồng/cái chiếm đến hơn 40% số lượng. Các loại mũ có giá thấp này bán rất chạy ở các huyện. Giá "tầm tầm" từ 120.000 đồng đến 240.000 đồng/cái chiếm hơn 40% số lượng, tiêu thụ mạnh ở khu vực thành phố, các thị trấn. Còn lại hơn 15% số mũ đạt chất lượng tốt có giá từ 250.000 đồng đến 450.000 đồng/cái bán rất chậm. Việc chênh lệch giá cả chứng tỏ chất lượng MBH cũng khác nhau. Đáng lo ngại là những loại MBH thuộc hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém vẫn được bày bán ở nhiều sạp hàng bán lẻ, số lượng bán ra tương đối lớn, dẫn đến người sử dụng MBH chất lượng thấp chiếm số đông.

MBH chất lượng thấp là nỗi lo cho người tham gia giao thông, như vụ TNGT xảy ra ngày 23-2-2004, tại ngã tư Mai Xuân Thưởng - Nguyễn Tất Thành (Quy Nhơn), do người điều khiển xe máy mang biển số 77-S3 5070 thiếu quan sát, đã va quẹt rất nhẹ vào ô tô mang biển số 77K-8109, người đi xe máy ngã xuống, chiếc MBH vỡ vụn! Cũng may là chiếc ô tô đã phanh kịp và người điều khiển xe máy chạy chậm nên chỉ bị xây xước nhẹ.

Để giảm thiểu chấn thương vùng đầu khi có TNGT xảy ra, lực lượng CSGT cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý thích đáng các trường hợp vi phạm quy định đội MBH; ngăn chặn hành vi đối phó lực lượng kiểm tra giao thông bằng hình thức thuê tạm MBH; Ban An toàn giao thông tỉnh và các huyện, thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông; đồng thời, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các ngành chức năng kiểm tra chất lượng MBH trên thị trường.

. Ngọc Diên

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chuyển trường mầm non công lập sang bán công: Khó khăn vẫn còn nhiều  (11/01/2005)
Những lối thoát của nghề tiện   (10/01/2005)
Rau giữa dòng Kôn   (10/01/2005)
Sinh viên Đại học Quy Nhơn với các phong trào học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp   (10/01/2005)
Đồng hành cùng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn   (07/01/2005)
Chuẩn bị đón Tết trên công trường   (07/01/2005)
Góp phần giữ gìn kỷ luật của Đảng  (06/01/2005)
Chuyện "mới" ở Quy Nhơn: Công chức sinh con thứ ba  (06/01/2005)
Quan tâm hơn đối với cộng đồng người Bình Định ở nước ngoài   (05/01/2005)
Dịch vụ chăm sóc SKSS ở tuyến xã: Thực tế và chuẩn - khoảng cách xa vời  (05/01/2005)
Một mô hình nên được nhân rộng   (04/01/2005)
Dạy học giữa đại ngàn  (04/01/2005)
Tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo 2004: Đã giảm nhưng vẫn còn phức tạp   (03/01/2005)
Bình Định với mục tiêu 80% số CBCC được đào tạo CNTT   (03/01/2005)
Hiệu quả từ dự án Số hóa nguồn tài liệu tại Thư viện tỉnh  (02/01/2005)