An Lão: Trạm y tế thiếu thốn, người được BHYT thiệt thòi
9:29', 14/1/ 2005 (GMT+7)

Từ đầu năm 2004 đến nay, toàn huyện An Lão đã có 9.110 người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó có 7.389 đối tượng là người dân tộc thiểu số. Những người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện được miễn phí hoàn toàn. Thế nhưng do nhiều nguyên nhân, phần lớn những người được cấp thẻ BHYT chưa hưởng những lợi ích thiết thực từ khám chữa bệnh.

Trạm y tế xã An Tân một trong số ít trạm y tế xã đáp ứng tốt yêu cầu BHYT

Năm 2004 ngoài 3 Trạm y tế (TYT) ở các xã An Hòa, An Tân và An Trung triển khai khám, chữa bệnh cho các đối tượng có thẻ BHYT, hoạt động này đã cho thấy những hiệu quả rất tích cực. Tuy nhiên, tại TYT ở 6 xã vùng cao còn lại của huyện An Lão thì tình hình hoàn toàn trái ngược. Từ năm 2003 trở về trước, hàng năm mỗi xã được Ban Dân tộc miền núi cân đối chuyển về từ 5 đến 10 triệu đồng để các TYT xã mua thuốc. Từ khi Quỹ khám - chữa bệnh người nghèo mua BHYT cho tất cả những người nghèo trong tỉnh thì khoản tiền này không được đưa về các xã nữa. Số thuốc tồn trong các TYT xã vơi dần theo thời gian và chức năng của các trạm cũng đổi từ đơn vị thực hiện việc khám, chữa bệnh ban đầu cho dân song hầu như chỉ còn làm các công tác phong trào như: tiêm ngừa, phòng - chống các bệnh cho trẻ sơ sinh…

Tủ thuốc của TYT xã An Quang hiện chỉ còn vài hộp thuốc kháng sinh và một số loại vitamin. Những loại thuốc điều trị các bệnh thông thường như ho, cảm cúm… không đủ để cấp phát cho người bệnh. Không chỉ ở xã An Quang, hiện nay hầu hết các xã đặc biệt khó khăn của huyện đều đang rơi vào tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh ở các TYT. Với đặc thù là một huyện miền núi, việc đi lại còn nhiều khó khăn vì vậy nếu bệnh không quá nặng và nguy hiểm, người dân thường tự chạy chữa tại TYT vì "ra huyện được cấp thuốc miễn phí nhưng mất mấy chục ngàn tiền xe ôm thì cũng vậy". Chị Đinh Thị Ríp, cán bộ TYT xã An Hưng, cho biết: "Các bệnh nhân mắc bệnh thông thường chỉ được cấp từ 1 đến 3 ngày thuốc chứ không đủ thuốc để cấp thêm, cũng may là xã nằm tương đối gần Trung tâm Y tế huyện nên nếu bị bệnh, người dân thường đến đó luôn vì ở đó có nhiều thuốc và điều kiện phục vụ tốt hơn cho việc chữa bệnh".

Bác sĩ Dương Văn Tiếp, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện An Lão, cho biết những khó khăn khi đưa việc khám, chữa bệnh BHYT về các xã: "Nếu muốn triển khai khám BHYT ở các TYT xã thì mỗi Trạm phải có bác sĩ khám và chuyên trách dược riêng, trong khi đó lực lượng y - bác sĩ của huyện rất mỏng, hiện Trung tâm đang đưa 5 người đi đào tạo bác sĩ, sắp tới sẽ có 3 người ra trường và bổ sung về các xã. Hy vọng trong năm 2005, tất cả các TYT xã trên địa bàn huyện đều có đủ điều kiện để triển khai khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT".

Việc triển khai khám, chữa bệnh cho những người nghèo có thẻ BHYT chỉ thực sự phát huy tác dụng khi mạng lưới y tế cơ sở hoàn thiện. Khi những TYT xã có thêm nhiệm vụ khám, chữa bệnh theo BHYT, không những sức khỏe của người dân được chăm sóc tốt hơn mà các trung tâm y tế ở các tuyến trên cũng giảm bớt phần nào áp lực. Vấn đề mấu chốt vẫn là thiếu các y - bác sĩ có đầy đủ năng lực, chuyên môn để đảm nhận các công việc này. Vì vậy, ngoài việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho những nhân viên hiện có, ngành Y tế cần có những chính sách, chế độ hợp lý để các y - bác sĩ có thể yên tâm công tác tại những nơi y tế cơ sở đang gặp khó khăn.

. Lê Cường

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi: Năm đầu đáng khích lệ  (13/01/2005)
An toàn bức xạ X-quang: Nỗi lo từ những phòng chụp X-quang không đủ tiêu chuẩn   (13/01/2005)
2005 - năm hội tụ những ngày lịch sử vẻ vang của dân tộc ta  (12/01/2005)
Những tổ chức cộng sản đầu tiên ở Bình Định  (12/01/2005)
Nỗi lo về mũ bảo hiểm  (12/01/2005)
Chuyển trường mầm non công lập sang bán công: Khó khăn vẫn còn nhiều  (11/01/2005)
Những lối thoát của nghề tiện   (10/01/2005)
Rau giữa dòng Kôn   (10/01/2005)
Sinh viên Đại học Quy Nhơn với các phong trào học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp   (10/01/2005)
Đồng hành cùng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn   (07/01/2005)
Chuẩn bị đón Tết trên công trường   (07/01/2005)
Góp phần giữ gìn kỷ luật của Đảng  (06/01/2005)
Chuyện "mới" ở Quy Nhơn: Công chức sinh con thứ ba  (06/01/2005)
Quan tâm hơn đối với cộng đồng người Bình Định ở nước ngoài   (05/01/2005)
Dịch vụ chăm sóc SKSS ở tuyến xã: Thực tế và chuẩn - khoảng cách xa vời  (05/01/2005)