Rượu ngoại - thật giả khó phân
11:14', 21/1/ 2005 (GMT+7)

Như mọi năm, thời điểm những ngày giáp Tết cổ truyền cũng là lúc thị trường rượu ngoại có nhiều biến động nhất. Ngoài việc biến động về giá, mẫu mã phong phú, năm nay thị trường rượu ngoại ở Bình Định đã và đang xuất hiện khá nhiều loại rượu kém chất lượng…

* Sôi động thị trường rượu ngoại cuối năm

Người tiêu dùng bối rối khi chọn mua một chai rượu ngoại

Tuy là mặt hàng có giá trị tương đối cao nhưng rượu ngoại vẫn là một trong những món quà được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết. Vào thời điểm này, rượu ngoại được bày bán tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa ở các khu đô thị trong tỉnh.  TP. Quy Nhơn là nơi có lượng rượu ngoại bán ra nhiều và phong phú nhất, tập trung nhiều ở khu vực chợ Lớn, đường Lý Thường Kiệt và rải rác ở các đường phố khác.

Rượu ngoại xuất hiện trên thị trường trong tỉnh được chia làm 3 nhóm: khai vị, cocktai và rượu mạnh. Rượu khai vị được chế biến từ trái cây, thường có nồng độ cồn thấp nên được dùng để uống khai vị trong những bữa tiệc như Champangne, Bordeaux… Giá của các loại rượu khai vị thường trên dưới 100.000đồng/chai, riêng rượu Champangne rẻ hơn, chỉ với giá từ 60.000-80.000 đồng/chai, Bordeaux tùy loại mà có giá từ 120.000 - 180.000 đồng/chai.

Rượu Cocktai ít được người tiêu dùng lựa chọn bởi đây là loại rượu dùng để pha chế bổ sung thêm hương vị và màu cho các loại rượu khác. Giới tiêu dùng các loại rượu Cocktai chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn, quán bar hay vũ trường. Mỗi chai rượu Cocktai giá thường trên dưới 200.000 đồng.

Trong dịp này, rượu mạnh - loại rượu có nồng độ cồn cao được tiêu thụ khá mạnh so với hai loại trên. Nguồn rượu ngoại xuất hiện trên thị trường ở Quy Nhơn chủ yếu sản xuất tại các nước như Singapore, Anh, Pháp, Scotland, Nga… với các dòng sản phẩm nổi tiếng như Napoléon, Cognac, Label… Tuy là rượu ngoại nhưng chính các loại rượu cùng nhãn mác nhưng khác nơi sản xuất nên giá chênh lệch nhau. Ví dụ rượu Vodka sản xuất tại Nga giá 140.000 đồng/chai, còn Vodka sản xuất tại Singapore với giá chỉ khoảng 100.000đồng/chai.

Một chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Lý Thường Kiệt cho biết: "Năm nay mặt hàng rượu ngoại phong phú hơn năm trước nhiều. Nhiều loại như X.O, Cognac… xuất hiện với nhiều mẫu mã mới, đẹp mắt hơn năm trước. Có lẽ chính sự xuất hiện của các loại rượu này đã cầm được giá của các loại rượu ngoại khác. Thường vào những năm trước giá rượu ngoại tăng nhanh vào thời điểm này, nhưng năm nay chỉ tăng xí đỉnh".

* Thật giả khó phân

Chính vì rượu ngoại có giá trị tương đối cao nên không tránh khỏi hiện tượng hàng nhái, hàng giả. Bằng mắt thường của người tiêu dùng, rất khó có thể phân biệt đâu là rượu ngoại giả và thật. Anh Phú - một trong những "tay chơi" rượu ngoại tương đối sành ở Quy Nhơn - cho biết: "Tôi có sở thích sưu tập vào thưởng thức rượu ngoại từ 10 năm nay. Trước đây, chỉ cần cầm chai rượu lên lắc vài cái là tôi có thể phân biệt đâu là giả, đâu là thật. Nhưng này thì bó tay. Mới đây cách độ một tuần, trong 2 ngày tôi mua 2 chai rượu Red Label để chiêu đãi bạn bè. Tuy 2 chai rượu cùng nhãn mác, cùng giá và giống hệt nhau, cùng mua tại một cửa hàng chuyên bán rượu ngoại nhưng chất lượng 2 chai rượu thì khác biệt nhau".

Ông Nguyễn Thế Vinh - Phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 4 - cho biết: "Có thể phân biệt đâu là rượu thật, rượu giả nếu chú ý kỹ. Thường thì màu nước rượu giả ít sóng sánh, nếu lắc nhiều sau đó sẽ phát hiện những hạt cặn li ti từ từ rơi xuống đáy chai… Tuy nhiên, đó là những loại rượu giả làm đơn sơ, thủ công. Hầu hết những loại rượu giả hiện có mặt trên thị trường sau khi chúng tôi kiểm tra và phát hiện được làm rất tinh vi, bằng mắt thường rất khó phân biệt được. Đó là chưa kể hiện nay tại các cửa hàng kinh doanh rượu ngoại, nhiều mẫu tem dán lên chai rượu cũng khó có thể phân đâu là giả, đâu là thật." 

Rượu giả thường xuất hiện nhiều ở các loại bán chạy nhất như Hennessy, Red Label, Gold Label, Remy Martin… Trước đây, thủ đoạn của những người làm rượu giả thường là khoan lỗ dưới đế chai rượu thật, sau đó hút hết rượu thật ra và thay vào đó bằng loại rượu khác có màu giống như rượu thật rồi dùng mỏ hàn đặc chủng vá lại. Với hình thức trên thì mọi thứ trên chai rượu đều là đồ thật chỉ trừ có… rượu. Tuy nhiên, gần đây rượu giả xuất hiện trên thị trường có hình dáng, màu rượu gần giống như rượu thật, mọi thứ từ chai đến nhãn mác đều y hệt nhưng chỉ mỗi tem dán trên nắp chai là… thật. Và ngược lại, những chai rượu thật nhưng nhập lậu thì lại được dán tem là… giả. 

Ông Thái Anh Kia - Chi cục trưởng Chi cục quản lý Thị trường Bình Định - phân tích: "Toàn bộ số rượu giả, kém chất lượng được tiêu thụ ở Bình Định đều được vận chuyển đến từ các tỉnh ở miền Bắc và TP Hồ Chí Minh bằng ôtô. Chính vì vậy, ngoài việc ra quân tăng cường kiểm tra các điểm kinh doanh rượu ngoại, năm nay chúng tôi còn tăng cường công tác thanh, kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng để ngăn chặn tình trạng rượu ngoại giả, kém chất lượng vào thị trường Quy Nhơn.".  

Vui xuân đón Tết, người tiêu dùng để được một chai rượu ngoại "tiền nào của nấy", nhưng cần thận trọng khi lựa chọn.  

. Anh Tú

 

Rượu mạnh được phân nhiều đẳng cấp khác nhau: loại thường và cao cấp. Loại thường như các loại St Remy: giá 110.000 đồng/chai; Vodka: 110 - 140.000 đồng/chai; Napoleon Premier: 150.000 đồng/chai hoặc Red Label: 145.000 đồng/chai. Cao tiền hơn tí nữa là các loại Black label, 240.000 đồng/chai; Napoleon Brandy: 250.000 đồng/chai; Hennessy (loại 0,75l): 410.000đồng/chai… Một nhóm rượu mạnh khác được coi là rượu cao cấp bởi ở đây chủ yếu là những loại rượu rất đắt tiền, ít thấy xuất hiện ở các cửa hàng rượu nhỏ và là những loại rượu được các Việt kiều hoặc thuyền viên mang về, như Royal: giá 750.000 đồng/chai; XO (ascott): 700.000 đồng/chai và nhiều loại rượu khác trị giá hàng triệu đồng/chai.

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ở đâu cũng đi đầu, làm trước   (20/01/2005)
"Chảo lậu"- vừa cần vừa... cấn !  (20/01/2005)
Đồng chí Lê Xuân Trứ - Bí thư chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh  (19/01/2005)
Cần lắm những tấm lòng nhân ái   (19/01/2005)
Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi  (19/01/2005)
Kiếm sống nơi phố phường  (18/01/2005)
Phát triển nguồn nhân lực cho CNTT: Đa dạng hóa các loại hình đào tạo  (17/01/2005)
Phụ nữ Canh Liên đã tiến bộ rồi  (17/01/2005)
"Miệt vườn" trong thành phố  (16/01/2005)
Công an tỉnh: Tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong dịp Tết  (14/01/2005)
An Lão: Trạm y tế thiếu thốn, người được BHYT thiệt thòi   (14/01/2005)
Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi: Năm đầu đáng khích lệ  (13/01/2005)
An toàn bức xạ X-quang: Nỗi lo từ những phòng chụp X-quang không đủ tiêu chuẩn   (13/01/2005)
2005 - năm hội tụ những ngày lịch sử vẻ vang của dân tộc ta  (12/01/2005)
Những tổ chức cộng sản đầu tiên ở Bình Định  (12/01/2005)