Nhơn Châu những ngày giáp Tết
16:54', 23/1/ 2005 (GMT+7)

Đến xã đảo Nhơn Châu (Quy Nhơn) trong những ngày tháng Chạp này, chúng tôi bắt gặp ngay không khí Tết đang lan tỏa trong hầu hết các thôn dân cư và trên nét mặt rạng rỡ của mỗi người, dẫu Nhơn Châu chưa giàu như các vùng biển khác trong tỉnh.

Cảnh mua bán trong ngôi chợ mới

Xã đảo Nhơn Châu gồm 3 thôn: Tây, Trung và Đông với 469 hộ dân, 2.339 nhân khẩu, trong đó có 750 người trực tiếp làm nghề biển. Toàn xã có 151 thuyền đánh bắt gần bờ, với tổng công suất hơn 2.500 CV... Nhờ vào những năm đánh bắt được mùa, nên đời sống của người dân ở vùng đảo này đã có nhiều thay đổi đáng kể. Trong thời gian qua, xã cũng đã được Nhà nước quan tâm đầu tư lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, điện - đường - trường - trạm ở Nhơn Châu đã hoàn thành. Số người sử dụng điện đã chiếm 98%, hơn 2,5 km đường giao thông nông thôn quanh xã đã được bê tông hóa; toàn xã có 451 học sinh đến trường; trung bình 5 hộ dân có một máy điện thoại, 90% số hộ có ti vi...

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đặt chân lên đảo, là cảnh mua bán diễn ra khá nhộn nhịp tại chợ mới xây. Ngôi chợ mới này, UBND TP Quy Nhơn cấp kinh phí 227 triệu đồng xây dựng và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 1-2005. Có chợ mới, người dân thuận tiện hơn trong việc giao thương, nhất là trong những ngày gần Tết này. Chợ mới cũng sẽ giúp người dân nơi đây khỏi phải mất 1 ngày trời vượt gần 60 km đường biển cả đi lẫn về để vào Quy Nhơn mua sắm.

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, một trong những tiểu thương đầu tiên đem hàng hóa bán trong chợ mới cho biết: "Do những ngày Tết gần kề, nhu cầu người dân mua sắm nhiều, tranh thủ chợ mới hình thành tôi đã vào Quy Nhơn mua hàng về đây bán, chủ yếu là mặt hàng phục vụ Tết. Trong thời gian tới, tôi sẽ mua thêm nhiều mặt hàng hơn nữa để phục vụ cho bà con, để họ khỏi phải vào tận Quy Nhơn".

    Một góc đảo Nhơn Châu

Đi qua chiếc cầu xi măng mới xây nối liền thôn Tây và thôn Trung, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Điều, ở thôn Trung. Trước đây, gia đình anh Điều thuộc diện nghèo, sống trong ngôi nhà tranh rách nát, lúc nào cũng lo sợ bởi chỉ cần một cơn gió mạnh thổi qua là sập ngay. Vậy mà giờ đây, anh đã xây được ngôi nhà mới khá trang trang, được xem là một trong những ngôi nhà đẹp của xã. Anh Điều vui mừng cho biết: "Cũng nhờ từ sự hỗ trợ 3 triệu đồng của Hội Nông dân tỉnh, cộng với số vốn dành dụm do đi làm biển lâu nay nên gia đình mới đứng ra xây dựng ngôi nhà mới trị giá hơn 15 triệu đồng. Có được ngôi nhà mới, Tết này gia đình tôi sẽ đón một cái Tết vui không gì bằng".

Không chỉ mỗi anh Điều, Nhơn Châu còn có nhiều "anh Điều" khác cũng đang háo hức đón Tết Ất Dậu trong niềm vui mới như vậy. Nói về việc chuẩn bị cho việc chăm lo đón Tết của bà con xã đảo, ông Phan Văn Binh, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Châu, cho biết: "Ngay từ bây giờ xã đã rà soát những hộ nào nằm trong diện khó khăn để kịp thời hỗ trợ, không để hộ nào thiếu thốn trong dịp Tết. Bên cạnh đó, xã cũng đã lên kế hoạch phối hợp với Đồn biên phòng 332, Đại đội Đ30 tổ chức nhiều hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân để bà con và chiến sĩ có được một cái Tết ấm cúng và vui vẻ".

Còn với chiến sĩ biên phòng trẻ Nguyễn Minh Hưng ở Cát Thắng (Phù Cát), năm nay là lần đầu tiên anh đón Tết xa nhà, nhưng điều đó đối với người chiến sĩ trẻ này là một vinh dự. Anh tâm sự: "Đã làm người lính thì chuyện đón Tết xa nhà là chuyện thường. Vả lại tôi nghe các anh em đóng quân lâu năm ở đây kể lại, Tết ở đảo đầy đủ và vui lắm."

Vâng, năm nào cũng vậy, dù xa đất liền nhưng được sự quan tâm của thành phố và các ngành chức năng, Nhơn Châu luôn đón Tết đầy đủ, ấm cúng và vui vẻ. Một mùa xuân mới với nhiều niềm vui mới đang về trên xã đảo Nhơn Châu. Và những đám hoa cúc Đà Lạt được các chiến sĩ trẻ ở Đại đội Đ30 trồng cũng đang hé nụ xinh xinh trong nắng hanh vàng chờ xuân mới.

. Nguyễn Phúc

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Rượu ngoại - thật giả khó phân  (21/01/2005)
Ở đâu cũng đi đầu, làm trước   (20/01/2005)
"Chảo lậu"- vừa cần vừa... cấn !  (20/01/2005)
Đồng chí Lê Xuân Trứ - Bí thư chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh  (19/01/2005)
Cần lắm những tấm lòng nhân ái   (19/01/2005)
Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi  (19/01/2005)
Kiếm sống nơi phố phường  (18/01/2005)
Phát triển nguồn nhân lực cho CNTT: Đa dạng hóa các loại hình đào tạo  (17/01/2005)
Phụ nữ Canh Liên đã tiến bộ rồi  (17/01/2005)
"Miệt vườn" trong thành phố  (16/01/2005)
Công an tỉnh: Tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong dịp Tết  (14/01/2005)
An Lão: Trạm y tế thiếu thốn, người được BHYT thiệt thòi   (14/01/2005)
Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi: Năm đầu đáng khích lệ  (13/01/2005)
An toàn bức xạ X-quang: Nỗi lo từ những phòng chụp X-quang không đủ tiêu chuẩn   (13/01/2005)
2005 - năm hội tụ những ngày lịch sử vẻ vang của dân tộc ta  (12/01/2005)