Bình Định trong cơn lũ đầu mùa
15:43', 5/10/ 2003 (GMT+7)

. Ghi nhanh của Nguyễn Hân - Nguyễn Phúc

Nước lũ đã tràn qua đập dâng Thạnh Hòa (An Nhơn)

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp không khí lạnh phía bắc tràn về, trong các ngày từ 2 đến 4-10, mưa lớn đã xảy ra trên khắp địa bàn Bình Định. Lượng mưa đo được trong 2 ngày 3 và 4 dao động từ 250mm-400mm. Mưa lớn kết hợp triều cường đã gây ra lũ ở nhiều địa phương.

Có mặt trên những cánh đồng lúa đang vào vụ gặt trong cơn lũ đầu mùa tràn về, chúng tôi đã ghi nhận được không khí khẩn trương "chạy đua" với lũ của bà con nông dân trong tỉnh để thu hoạch cho xong diện tích lúa trước khi lũ ngập trắng đồng.

So với mọi năm thì mùa mưa lũ năm nay đến có phần muộn hơn. Tuy nhiên, do vụ 3 năm nay nhiều nơi trong tỉnh gieo sạ chậm nên khi lũ về, nhiều diện tích lúa vẫn chưa thu hoạch xong. Những ngày vừa qua, trời mưa liên tục không ngớt, nước lũ ào ạt đổ về báo hiệu một mùa lũ đã bắt đầu. Vì vậy, bà con nông dân trong tỉnh đã ào ạt đổ ra đồng, khẩn trương thu hoạch cho xong diện tích lúa còn lại.

Chúng tôi có mặt tại Đội 6 thuộc HTX nông nghiệp thị trấn Bình Định (An Nhơn) hôm 4-10, trong khi trời vẫn còn đang mưa tầm tã. Vậy mà những nông dân ở đây vẫn đội mưa, lội nước cố thu hoạch cho xong trước khi cơn lũ kéo về. Anh Đặng Văn Thông, chủ của 3 sào ruộng vừa được những người gặt thuê đem lúa lên đường bê tông xong nhưng chưa suốt được do trời mưa quá lớn, cho biết: "Do nhà tôi bận rộn với đám cưới nên thu hoạch muộn. Mới ngày hôm kia trời đang còn nắng chang chang mà qua nay lại đổ mưa tầm tã. Dù mưa lớn nhưng chúng tôi phải chạy đua với nước lũ để gặt cho xong vì càng để nước lũ lên cao thì thu hoạch càng khó khăn hơn".

Còn chị Lê Thị Kim Phận (Đội 7, HTX nông nghiệp Nhơn Hưng, An Nhơn) đã bị lũ cuốn trôi đi mất 1 sào lúa đã gặt do đưa lên bờ không kịp. Gặp chúng tôi, chị Phận vừa khóc vừa nói: "Tôi chưa bao giờ gặp cảnh tượng này, khi vừa cắt xong định ôm lúa chất lên bờ thì nước về khá nhanh, không kịp gì cả". Hiện toàn xã Nhơn Hưng còn tới 120 ha lúa chưa thu hoạch. Theo ông Võ Văn Khương, Phó chủ nhiệm HTX nông nghiệp Nhơn Hưng, so với vụ hè năm trước, năm nay năng suất lúa ở Nhơn Hưng đạt khá cao, khoảng  45tạ/ha. Nhưng nếu không kịp thu hoạch trước khi lũ về, diện tích lúa trên địa bàn xã sẽ bị thất thu.

Nông dân Nhơn Hưng tranh thủ đưa lúa về nhà. (ảnh: Nguyễn Hân)

Trong khi đó ở huyện Tuy Phước, mặc dù nông dân đã chuẩn bị thu hoạch lúa từ trước nhưng do mưa lớn đột ngột, nước lũ tràn về khá nhanh đã làm nhiều người không kịp trở tay. Nhiều diện tích lúa vừa chín tới ở các xã Phước Sơn, Phước Thuận, Phước Hòa, Phước Lộc chìm sâu trong dòng nước lũ. Có mặt trên cánh đồng xã Phước Lộc hôm 4-10, mặc dù mưa rất lớn nhưng chúng tôi đã chứng kiến cảnh tất bật của bà con nông dân đổ xô ra đồng để thu hoạch lúa.

Mưa mỗi lúc mỗi lớn, nước lũ đổ về lênh láng cả cánh đồng nhưng anh Nguyễn Trọng Lý (Phước Lộc) vẫn kiên trì lặn ngụp dưới đám ruộng của mình để gặt lúa. Vừa gặt luôn tay anh vừa cho biết: "Đám ruộng của tôi có diện tích 3 sào, nếu ông trời nắng thêm vài ngày nữa chúng tôi sẽ thắng lớn vì năm nay lúa rất tốt. Dù phải dầm mình trong lũ để thu hoạch lúa nhưng chúng tôi cũng phải tranh thủ nếu không sẽ bị mất trắng". Chị Trần Thị Thu Nhung, vợ anh Lý, đang cùng chồng vớt lúa đưa lên sõng kéo vào bờ ngoái đầu lại nói: "Nếu trời năm nay chậm mưa thêm vài ngày nữa thì bà con ở đây đỡ vất vả. Vậy mà... ". Trời mỗi lúc mỗi mưa lớn nhưng với sự kiên trì bám trụ của vợ chồng anh Lý, chị Nhung và 2 người làm công, cuối cùng đám ruộng của gia đình anh đã gặt xong, được chuyển ngay lên đường bê tông để tuốt.

Tương tự, tại các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Ân..., nông dân cũng đổ xô ra đồng để thu hoạch lúa trong cơn lũ đầu mùa. Mặc dù đây là cơn lũ đầu mùa, không lớn lắm, cũng chưa gây thiệt hại gì nhiều nhưng do cơn lũ về quá bất ngờ, làm cho bà con có diện tích lúa chưa thu hoạch phải vất vả, chạy đua giành giật với nước lũ.

. N.H - N.P

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chuyển động mới ở Khu công nghiệp Phú Tài   (03/10/2003)
"Giang sơn cẩm tú" đã thật sự thu hút tôi   (02/10/2003)
Nhịp cầu nối những niềm vui   (01/10/2003)
Làm giàu trên diện tích 2.500 m­­2   (30/09/2003)
Tính thực tiễn của một dự án   (29/09/2003)
Hệ thống hồ chứa nước ở Hoài Ân trước mùa mưa bão: Nhiều điều đáng lo!   (28/09/2003)
Phát triển du lịch Bình Định: Những tín hiệu tích cực   (26/09/2003)
Khó khăn của một làng nghề thủ công mỹ nghệ   (25/09/2003)
Ghi nhận ở một HTX tiên tiến   (24/09/2003)
Phát triển kinh tế - xã hội Tuy Phước: Nhìn từ các cụm kinh tế - kỹ thuật   (23/09/2003)
Cuộc "hội ngộ" của những điển hình mới   (22/09/2003)
Duyên hải miền Trung: Làm gì để có những cánh đồng 50 triệu đồng/ha/năm?   (21/09/2003)
Đê Khu Đông trước mùa mưa bão: Vẫn chưa thật sự an toàn   (19/09/2003)
Có gì mới trong thị trường gạch ốp lát?   (18/09/2003)
Chủ động trong quá trình hội nhập  (17/09/2003)