Làng mới ở Đồng Binh
16:37', 4/11/ 2003 (GMT+7)

Thiếu nữ Bana Vĩnh Thạnh (ảnh: Long Vũ)

Vừa đến làng mới ở Đồng Binh (Vĩnh Thạnh), nơi định cư mới của các hộ thuộc vùng lòng hồ Định Bình, chúng tôi đã gặp Bok Phát đang cùng hai người con trai vào đất cho nền nhà mới. Bok nói về cuộc sống ở làng mới: "Ở đây không khí thoáng đãng, dễ chịu. Bà con chúng tôi đến sống ở đây đã hơn ba tháng nhưng không hề có chuyện ốm đau, chưa có ai bị chống nước. Còn chuyện làm ăn thì bước đầu cũng còn nhiều khó khăn vì vừa phải lo sản xuất, vừa lo làm nhà để ổn định nơi ăn chốn ở. Nhưng được cái là đất ở đây cũng khá tốt, hạt lúa hạt bắp trỉa xuống vài hôm đã thấy lên xanh".

Dọc theo hai bên đường chúng tôi đếm được 18 ngôi nhà đang xây cất, xen lẫn trong đó là những ngôi nhà sàn xinh xắn được bà con dựng lên từ những ngày đầu mới đến. Bok Siêng đã 82 tuổi, người già nhất ở đây, cũng ngày ngày vào rừng chặt mò o, cắt tranh về tự tay làm cho mình một ngôi nhà sàn. Bok Siêng cho biết đây là lần thứ ba bok nghe theo tiếng gọi của Đảng, của Nhà nước dời làng, từ Thuận Ninh đến Hà Nhe, đến Vĩnh Hòa rồi lại về Đồng Binh để "an cư, lạc nghiệp" ở vùng đất mới này.

Khu tái định cư Đồng Binh - Hà Nhe có địa hình khá đẹp, sau lưng là dãy đồi thấp kéo dài đến chân núi, phía trước mặt là dòng sông Kôn hiền hòa chảy suốt bốn mùa. Con đường đất mới phẳng phiu chạy từ Vĩnh Thịnh đi Tây Sơn vắt ngang qua làng sẽ là điều kiện thuận lợi để người dân ở đây giao lưu với các vùng phụ cận. Theo thiết kế, khu tái định cư Đồng Binh - Hà Nhe có đủ diện tích đất ở và đất sản xuất để đảm bảo đón nhận khoảng trên 300 hộ dân vùng lòng hồ Định Bình đến định cư. Hạn mức đất ở được cấp cho mỗi hộ là một ngàn mét vuông, đất sản xuất được tạm cấp từ một héc ta đến một héc ta rưỡi tùy theo loại đất.

Để cho người dân có điều kiện thuận tiện khi đến nơi ở mới, Ban quản lý Dự án di dân tái định cư hồ Định Bình đã đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ sản xuất và đời sống: hệ thống đường giao thông từ Vĩnh Thịnh đi Tây Sơn, công trình điện thắp sáng, công trình thủy lợi Hà Nhe, hệ thống kênh mương phục vụ tưới cho đất màu và ruộng lúa nước. Bên cạnh đó, hai mươi giếng nước cũng đã được xây dựng, đảm bảo cho người dân có được nguồn nước sạch để sinh hoạt.

Theo chân bá Tài - thôn trưởng, chúng tôi ra thăm khu sản xuất bên cạnh làng. Tuy mới đến, còn bận lo việc xây dựng nhà cửa để ổn định chỗ ở nhưng việc quan trọng nhất vẫn là phát triển sản xuất. Hơn hai mươi héc ta điều vừa được trồng xuống. Các hộ đến sớm như hộ bá Đức, bá Tài, bá Siêu đều đã trồng được từ một đến hai héc ta điều. Lúa rẫy, hoa màu phụ được trồng xen với cây công nghiệp dài ngày cũng đã lên xanh mơn mởn. Xung quanh việc sản xuất của dân làng trong thời gian tới, bá Tài cho biết: "Vì mới chuyển đến, bà con còn phải lo làm nhà cửa nên việc sản xuất chưa bàn kỹ được, vài hôm nữa khi nhà cửa ổn định, làng sẽ triển khai kế hoạch sản xuất, lập vườn. Trên diện tích đất được cấp sẽ đưa vào trồng các loại cây dài ngày như điều, xoài, cam và trồng xen vào các loại hoa màu phụ. Nếu có nguồn nước từ đập Hà Nhe thì tiến hành làm lúa nước để ổn định nguồn lương thực tại chỗ. Vấn đề khó khăn hiện nay là khá nhiều hộ thiếu vốn để đầu tư sản xuất".

Chúng tôi cũng đã có dịp trao đổi với bá Tiên - Bí thư chi bộ thôn - về vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh trật tự ở làng mới, bá Tiên tỏ ra lo lắng: Trước mắt đời sống của bà con hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành như chuyện học hành của con em trong làng, vấn đề y tế, rồi tình hình an ninh trật tự… đến những định hướng phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Có thể nói, cuộc sống của người dân ở khu tái định cư Đồng Binh hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, mọi cái ở đây chỉ mới bắt đầu. Những viên gạch đầu tiên đã tạo nên sắc hồng của một vùng đất mới. Những chồi non của đào, của xoài cũng đã chớm xanh… Hy vọng rằng trong một ngày không xa, màu xanh ấy sẽ mang lại sự trù phú cho ngôi làng mới ở Đồng Binh.

. XUÂN DŨNG

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Điện thoại di động - đã không còn là mặt hàng xa xỉ   (03/11/2003)
Tiềm năng Bình Định   (03/11/2003)
Kinh tế Bình Định sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh   (02/11/2003)
Mùa của gạch ốp lát, sơn nước và tấm lợp   (31/10/2003)
Từ Techmart Việt Nam 2003: Đánh thức tiềm lực   (30/10/2003)
Làng vỗ béo bò   (29/10/2003)
Khởi sắc vùng cao   (28/10/2003)
"Cái chân đèn" Vĩnh Thịnh sáng rồi!   (27/10/2003)
Đào tạo nghề tại KCN Phú Tài chậm, do đâu?   (26/10/2003)
Ngành chế biến lâm sản trước xu thế hội nhập   (24/10/2003)
Máy rút tiền tự động: "ví tiền" an toàn cho mọi người   (23/10/2003)
An Lão mùa cau   (22/10/2003)
Dịch vụ xe buýt qua 6 tháng hoạt động: Mừng và lo!   (21/10/2003)
Giúp nông dân "ly nông bất ly hương"  (20/10/2003)
Bình Định đối mặt cùng lũ dữ   (19/10/2003)