Suối Mây xây dựng cuộc sống mới
16:12', 11/11/ 2003 (GMT+7)

Làm đường bê tông ở thị trấn Vân Canh

Giờ đây, đường đến làng Chăm H’Roi Suối Mây (thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh) đã thuận lợi hơn nhiều. Nếu như những năm về trước thì phải vất vả xắn quần lội bộ qua sông Hà Thanh, còn mùa mưa lũ thì dường như nơi này cách biệt với bên ngoài vì khó mà qua lại được; nay đã có con đường bê tông từ tỉnh lộ ĐT638 đến tận làng, qua sông có cây cầu kiên cố do Ban Dân tộc - Miền núi tỉnh đầu tư xây dựng.

Ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi khi đặt chân đến Suối Mây  là đường làng, ngõ xóm được quy hoạch sạch đẹp. Hai bên đường nhiều ngôi nhà mới mọc lên khang trang. Tiếp chúng tôi tại nhà, trưởng làng Đoàn Văn Cứ vui vẻ cho biết: "Từ khi thành lập thị trấn Vân Canh, Đảng bộ và UBND thị trấn đặc biệt quan tâm chỉ đạo, vận động bà con thi đua làm kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng làng quê giàu đẹp. Năm vừa rồi, Suối Mây đã đăng ký xây dựng Làng văn hóa. Làng có 40 hộ dân, 36 hộ đã có nhà ngói, 6 hộ có ti vi và 3 hộ có xe máy. Cuộc sống bà con từng bước được cải thiện nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nuôi con gì, trồng cây gì cũng đều tính đến hiệu quả kinh tế; đường sá thông suốt, không còn cảnh bị tư thương ép giá nông sản như trước nữa. Cả làng hiện nay đã có đàn bò lai 16 con trên tổng đàn 180 con, trên 50ha mía và cũng chừng ấy mì cùng vườn đồi gần 15ha... Dân làng bây giờ đã tự chủ sản xuất trên diện tích đã được giao đến từng hộ, không như năm ba năm về trước, thanh niên trai tráng cứ đi làm thuê, làm mướn ở các nơi khác, bỏ bê sản xuất, cuộc sống bấp bênh vì nguồn thu nhập không ổn định".

Khi chúng tôi đến thăm nhà bí thư chi bộ Lơ O Đông thì ông đã đi làm ruộng ở khu vực hồ thủy lợi. Con đường dài 2km men theo triền đồi nay đã đủ rộng cho xe cơ giới đến từng vùng sản xuất để vận chuyển nông sản. Xung quanh khu vực hồ là vườn đồi của bà con, trồng các loại chuối, thơm, đu đủ,... Những nương mì, mía trên đất thổ, đất đồi cũng vươn lên tốt tươi. Ngồi bên bờ hồ thoáng mát, ông Đông cho biết: "Đây là dãy ruộng hơn 2ha trên khu vực hồ, nay bà con đang làm đất ải để chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân sớm. Còn phía dưới hồ này, 3ha lúa nước làm được 1-2 vụ/năm, bà con thu hoạch lúa hè thu muộn xong, cho đất nghỉ hết mùa mưa bão sẽ làm tiếp; chi bộ làng chỉ có 3 đảng viên nhưng đã lãnh đạo dân làng làm ăn đúng hướng. Nay Suối Mây chỉ còn 3 hộ nghèo, đang được cộng đồng giúp đỡ để thoát nghèo. Có nhiều hộ là điểm sáng trong phong trào làm kinh tế, đi lên từ cây mía, cây mì, con bò, làm ruộng nước...".

Ông Lơ O Đông còn tâm sự: Dân Suối Mây mong sớm làm được 630m đường bê tông trong làng vào năm nay; mong huyện, tỉnh cho thêm mấy cái giếng nữa để bà con đủ nước dùng trong mùa hè; bà con cũng cần được chuyển giao kỹ thuật sản xuất nhiều hơn nữa. Làng đang tích cực vận động kêu gọi dân làng góp tiền để làm đường bê tông.

Chia tay ông Lơ O Đông và bà con dân làng Suối Mây, chúng tôi nhớ mãi những hình ảnh về phong trào ngói hóa; đường làng, ngõ xóm khang trang; những cái máy tuốt lúa, quạt gió của những hộ làm lúa nước như ông Đông, ông Dộp; những đàn vịt Xiêm của ông Mén, bà Khán; những vườn mè sắp thu hoạch của bà Mười... Tất cả như những tín hiệu vui trong phong trào xây dựng cuộc sống mới ở một làng Chăm H’Roi của huyện Vân Canh.

. THANH TRÀ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phù Cát thấp thỏm đê sông   (10/11/2003)
Nghề trồng dâu nuôi tằm ở Hoài Ân: Cơn bĩ cực chưa qua  (09/11/2003)
Nuôi tôm he chân trắng: Cơ hội mới cho người nuôi tôm   (07/11/2003)
Doanh nghiệp và nông dân chưa có tiếng nói chung   (06/11/2003)
Hiệu quả từ chiếc máy cắt lúa cải tiến   (05/11/2003)
Làng mới ở Đồng Binh   (04/11/2003)
Điện thoại di động - đã không còn là mặt hàng xa xỉ   (03/11/2003)
Tiềm năng Bình Định   (06/11/2003)
Kinh tế Bình Định sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh   (02/11/2003)
Mùa của gạch ốp lát, sơn nước và tấm lợp   (31/10/2003)
Từ Techmart Việt Nam 2003: Đánh thức tiềm lực   (30/10/2003)
Làng vỗ béo bò   (29/10/2003)
Khởi sắc vùng cao   (28/10/2003)
"Cái chân đèn" Vĩnh Thịnh sáng rồi!   (27/10/2003)
Đào tạo nghề tại KCN Phú Tài chậm, do đâu?   (26/10/2003)