HTX Vận tải ô tô 30-3 An Nhơn: Phát triển cả bề rộng và chiều sâu
16:58', 1/12/ 2003 (GMT+7)

Sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã (HTX), HTX Vận tải ô tô 30-3 An Nhơn đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, phát triển thêm loại hình dịch vụ nhằm tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều xã viên. Từ một dịch vụ vận tải hành khách với chưa đầy 100 xã viên lúc đầu, đến nay HTX đã có 3 loại hình dịch vụ với 238 xã viên, tổng doanh thu mỗi năm khoảng 7 tỉ đồng, tăng bình quân 5%/năm.

Ông Trương Đạt Nhân, Chủ nhiệm HTX cho biết: "Sở dĩ HTX lớn mạnh là nhờ gắn bó mật thiết với xã viên, đặt mục tiêu vì lợi ích của xã viên lên hàng đầu". Sau khi chuyển đổi, Ban chủ nhiệm HTX đã nhanh chóng đề ra hướng hoạt động cụ thể. Về khai thác hàng hóa, luồng tuyến, HTX trực tiếp ký hợp đồng, sau đó phân bổ cho từng xã viên thực hiện để đảm bảo nguồn hàng cho tất cả các phương tiện hoạt động. HTX cũng đã nghiên cứu thực tế doanh thu của từng tuyến đường, từng chủng loại xe và khoán doanh thu cho từng đầu xe để nâng cao vai trò tự chủ của từng xã viên. Đối với phân xưởng cơ khí sửa chữa, HTX cũng thực hiện khoán doanh thu theo từng ngành nghề cụ thể. Việc khoán doanh thu và sản phẩm đều được đưa ra tập thể bàn bạc và lấy ý kiến thống nhất. Ngoài ra, HTX còn xây dựng và củng cố tổ chức Công đoàn để hỗ trợ Ban quản trị HTX đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, nâng cao đời sống xã viên, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng cho người lao động.

HTX còn chủ động tìm kiếm nguồn hàng, khai thác thêm nhiều luồng tuyến mới trong và liên tỉnh, nhiều loại xe để tăng doanh thu. Về dịch vụ vận tải hàng hóa, HTX đã đầu tư nâng cao chất lượng và số đầu xe, đảm bảo vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn. Hiện tổng số đầu xe tải của HTX là 195 chiếc, mỗi năm vận chuyển khoảng 60.000 tấn hàng hóa. Để tạo nguồn hàng vận chuyển ổn định, HTX đã liên kết và tạo mối quan hệ tốt với các chủ hàng lớn như: Công ty Cổ phần đường Bình Định, các xí nghiệp chế biến gỗ, các cơ sở sản xuất đá… Về vận tải hành khách, HTX cũng đã không ngừng đổi mới phương tiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hiện nay, HTX có 27 đầu xe khách chạy các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh. Anh Trần Đình Thành, xã viên HTX, cho biết: "Trong những năm qua, HTX đã hỗ trợ cho xã viên rất nhiều. Nhờ có những đơn hàng HTX ký mà chúng tôi luôn có hàng cho xe hoạt động, khỏi phải tốn thời gian đi tìm nguồn hàng như trước. HTX còn đứng ra giải quyết những rủi ro về tai nạn để bảo vệ quyền lợi của xã viên".

Ông Trương Đạt Nhân cho biết thêm: "Muốn sản xuất kinh doanh có hiệu quả thì phải đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu và giữ chữ tín với khách hàng. Do đó, HTX đầu tư phương tiện tốt, xây dựng đội ngũ phục vụ có nghiệp vụ cao". Với quan điểm đó, HTX đã mạnh dạn làm cuộc cách mạng về chất lượng phương tiện và luôn nhắc nhở anh em tài xế phải nhã nhặn, lịch thiệp với khách hàng. HTX đã đề nghị những xã viên có phương tiện không còn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật phải thay đổi phương tiện mới. Để tạo vốn cho xã viên, HTX chủ động xây dựng dự án vay tiền đổi mới phương tiện vận tải hành khách và xã viên đã vay gần 5 tỉ đồng tu sửa, sắm mới phương tiện. Ngoài ra, để nhanh chóng và chủ động trong việc sửa chữa phương tiện bị hư hỏng, HTX còn xây dựng Xưởng cơ khí với 10 công nhân, đảm bảo sửa chữa bảo trì các phương tiện của HTX và làm dịch vụ thêm với bên ngoài…

Trong thời gian đến, HTX sẽ mở thêm các dịch vụ mới như: san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng các công trình giao thông, làm dịch vụ bến xe và bãi đậu xe…

NGỌC THÁI

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
PEEP: Sạch hơn, vệ sinh hơn   (30/11/2003)
Cơ sở đúc đồng Đức Tuấn: Xây dựng thương hiệu cho nghề truyền thống   (28/11/2003)
Hướng đi nào cho nghề nuôi tôm sú?  (26/11/2003)
DNTN Ngọc Ân - Nâng cao năng lực cạnh tranh   (25/11/2003)
Phong phú thị trường lịch 2004   (24/11/2003)
Các doanh nghiệp Bình Định đã sẵn sàng lên mạng  (23/11/2003)
Bidiphar trên đôi hài bảy dặm   (25/11/2003)
Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp: Đừng để mất bò mới làm chuồng   (20/11/2003)
Mô hình phát triển kinh tế trang trại: Hướng đi và kết quả bước đầu   (19/11/2003)
Phát triển CN-TTCN ở Bình Định qua nửa nhiệm kỳ đại hội Đảng   (18/11/2003)
Xây dựng vùng nguyên liệu dứa: Còn đó những khó khăn   (17/11/2003)
Trăn trở với nghề câu cá ngừ đại dương   (16/11/2003)
Những người "thầy" Internet   (14/11/2003)
Bình Định lũ chồng lên lũ  (13/11/2003)
An Nhơn năm thứ hai vượt qua ngưỡng 100 ngàn tấn lương thực  (12/11/2003)