|
Khách du lịch quốc tế đến Bình Định ngày càng nhiều |
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, trong những năm qua hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch ở Bình Định đã được quan tâm đầu tư phát triển, đạt được những kết quả khả quan.
Theo đánh giá của Tỉnh ủy, tuy gặp nhiều khó khăn về thị trường, rào cản kỹ thuật và nguồn nguyên liệu, nhưng hoạt động xuất khẩu của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển. Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 9,1%/năm; tỉ trọng giá trị hàng xuất khẩu đã qua chế biến tăng từ 89,7% năm 2000 lên 92,1% năm 2003. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tăng khá như gỗ tinh chế, dược phẩm, giày dép, titan... Sản phẩm xuất khẩu đa dạng hơn, thị trường xuất khẩu của một số mặt hàng được mở rộng. Năm 2003 hàng xuất khẩu của tỉnh đã đến 47 nước và vùng lãnh thổ.
Hoạt động nội thương phát triển mạnh và đa dạng. Các khu trung tâm thương mại từng bước được hình thành ở thành phố Quy Nhơn và các thị trấn. Mạng lưới thương mại nông thôn, miền núi ngày càng được mở rộng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng bình quân 9,1%/năm.
Các dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng phát triển, chất lượng hoạt động xe khách, xe buýt, xe taxi đã được nâng lên. Lượng hàng hóa thông qua cảng biển trên địa bàn năm 2003 ước gần 2,3 triệu tấn, tăng 56% so với năm 2000.
Dịch vụ bưu chính - viễn thông phát triển khá, chất lượng được nâng lên. Trong 3 năm 2001-2003 phát triển mới gần 25.000 máy điện thoại, đưa số điện thoại trên mạng lên 65.300 máy, bình quân 4,3 máy/100 dân. Thuê bao Internet năm 2003 tăng 2,2 lần so với năm 2000.
Hoạt động du lịch bước đầu có chuyển biến tốt; công tác quy hoạch một số điểm du lịch trọng điểm đã được triển khai, việc đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch đang xúc tiến. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch bước đầu được chú trọng. Doanh thu du lịch trong 3 năm (2001-2003) tăng bình quân 7,2%/ năm (mục tiêu đề ra: 25%/năm).
Tuy nhiên trên các lĩnh vực này vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Kim ngạch xuất khẩu đạt thấp so mục tiêu đề ra (xuất khẩu trong 3 năm qua mới chỉ đạt 325 triệu USD, trong khi mục tiêu của Đại hội đề ra trong 5 năm là 1 tỉ USD)...
Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ tỉnh đã đề ra yêu cầu trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ (2004-2005) phải thực hiện các biện pháp đồng bộ để ngành dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 12-13%/năm. Đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án phát triển hàng xuất khẩu đến 2010. Tiếp tục chỉ đạo đầu tư sản xuất và chế biến; nâng cao số lượng, chất lượng các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của tỉnh, nhất là thủy sản, gỗ, giày da, may mặc và khoáng sản. Phải có giải pháp để củng cố thị trường truyền thống và tích cực tìm kiếm thị trường mới; đổi mới công tác xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ triển lãm quốc gia và quốc tế, đăng ký thương hiệu hàng hóa nhằm phục vụ cho xuất khẩu.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thương mại, chú trọng phát triển các cụm thương mại dịch vụ ở các thị trấn, thị tứ và các vùng dân cư tập trung khác. Tranh thủ nguồn vốn 135 và huy động sự đóng góp của nhân dân để tu sửa và xây dựng mới một số chợ ở nông thôn, miền núi, hải đảo. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và ký kết hợp đồng tiêu thụ các mặt hàng theo qui hoạch phát triển của tỉnh. Tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn.
Tiếp tục cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển du lịch. Đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá, tiếp thị và xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng du lịch và các loại hình dịch vụ du lịch. Liên kết mạng lưới du lịch và tuyến du lịch của tỉnh với mạng lưới du lịch của vùng và quốc gia. Đồng thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy du lịch; phát triển với chất lượng ngày càng cao các dịch vụ vận tải, bốc xếp và bưu chính viễn thông.
MINH HIẾU