Thị trường rượu ngoại - Thật, giả lẫn lộn
16:55', 10/12/ 2003 (GMT+7)

Rượu ngoại là mặt hàng được tiêu thụ khá mạnh trong những tháng cuối năm. So với những năm trước, thị trường rượu ngoại năm nay có nhiều biến động hơn. 

* Đủ loại rượu

Rượu ngoại - thật khó phân biệt thật giả?

Rượu ngoại hiện có 3 nhóm chính: khai vị, Cocktai và rượu mạnh. Rượu khai vị được làm bằng trái cây thường có nồng độ cồn thấp nên được dùng để uống khai vị trong những bữa tiệc như Champange, Bordeaux…. Giá của các loại rượu khai vị thường trên dưới 100 ngàn đồng/chai, riêng rượu Champange (Nga, Ba Lan, Trung Quốc) rẻ hơn, chỉ với giá 60-80 ngàn đồng/chai; Bordeaux tùy loại mà có giá từ 120 đến 180 ngàn đồng/chai. Rượu cocktai ít được người tiêu dùng lựa chọn bởi đây là loại rượu dùng để pha chế bổ sung thêm hương vị và màu cho các loại rượu khác, tiêu thụ chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn, quán bar hay vũ trường. Mỗi chai rượu Cocktai giá thường trên dưới 200 ngàn đồng.

Rượu mạnh được tiêu thụ tại thị trường Quy Nhơn chủ yếu là rượu được sản xuất tại các nước châu Âu như Anh, Pháp, Scotland, Nga… với các dòng sản phẩm nổi tiếng như Napoleon, Cognac, Label… Tuy cũng là rượu ngoại và cùng nhãn mác nhưng khác nơi sản xuất nên giá chênh lệch nhau. Ví dụ rượu Vodka sản xuất tại Nga giá 140 ngàn đồng/chai, còn Vodka sản xuất tại Singapore với giá chỉ khoảng 100 ngàn đồng/chai. Rượu ngoại cao cấp thì chỉ có giới thu nhập cao tiêu thụ. Một chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Lý Thường Kiệt, cho biết: "Tôi bán rượu ở đây đã chục năm nay rồi nhưng chẳng mấy khi thấy ai vác tiền ra mua rượu ngoại về uống. Chủ yếu khách hàng mua về kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, quán bar hoặc các cá nhân, đơn vị mua để biếu trong những đợt lễ, Tết. Năm nay, rượu ngoại tiếp tục là một trong những món quà biếu được khá nhiều người quan tâm". 

* Thật, giả lẫn lộn

Theo ông Thái Anh Kia – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Bình Định: Chỉ trong 5 tháng trở lại đây, Chi cục đã phát hiện 3 vụ vận chuyển rượu giả và rượu lậu với số lượng khoảng 700 chai, trị giá hơn 200 triệu đồng. Toàn bộ số rượu trên đều có đích đến là TP Hồ Chí Minh. Mà rượu ngoại ở thị trường Quy Nhơn hiện nay lại lấy ngược từ TP Hồ Chí Minh ra. Từ điều này có thể dự đoán, thị trường rượu ngoại ở Quy Nhơn năm nay sẽ xuất hiện nhiều rượu giả và rượu lậu hơn các năm trước. Chúng tôi sẽ kiểm tra gắt gao các điểm kinh doanh rượu ngoại.

Rượu giả thường xuất hiện nhiều ở các loại bán chạy nhất như Hennessy, Red Label, Gold Label, Remy Martin… Trước đây, những người làm rượu giả thường là khoan lỗ dưới đế chai rượu thật, sau đó hút hết rượu thật ra và thay vào đó bằng loại rượu khác có màu giống như rượu thật rồi dùng mỏ hàn đặc chủng vá lại. Với cách thức trên thì mọi thứ trên chai rượu đều là đồ thật chỉ trừ có… rượu. Tuy nhiên, gần đây rượu giả xuất hiện trên thị trường có hình dáng, màu rượu gần giống như rượu thật, mọi thứ từ chai đến nhãn mác đều y hệt  nhưng chỉ mỗi tem dán trên nắp chai là… thật. Và ngược lại, những chai rượu thật nhưng nhập lậu thì lại được dán tem… giả. 

Ông  Nguyễn Thế Vinh - Phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 4, cho biết: "Có thể phân biệt rượu thật, rượu giả nếu chú ý kỹ. Thường thì màu nước rượu giả ít sóng sánh, nếu lắc nhiều sau đó sẽ phát hiện những hạt cặn li ti từ từ rơi xuống đáy chai… Cũng qua kiểm tra các cửa hàng kinh doanh rượu, nhiều mẫu tem đã khiến chúng tôi nghi ngờ là tem giả nhưng khó có thể khẳng định được". 

Thị trường rượu ngoại đang vào thời điểm sôi động bởi ngày Noel, Tết dương lịch đang kề cận. Hy vọng rằng, người tiêu dùng không phải nuối tiếc khi mở hầu bao để trả tiền cho món hàng giả, hàng kém chất lượng.

ANH TÚ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phát triển thương mại, dịch vụ ở Bình Định qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng   (09/12/2003)
Phường Đống Đa - Quy Nhơn: Phát triển nghề trồng hoa Tết   (08/12/2003)
Vườn mai cô Chiểu  (07/12/2003)
Hoài Ân - Mùa chôm chôm trái vụ   (05/12/2003)
KCN Phú Tài: Bao giờ có hệ thống xử lý nước thải tập trung ?   (04/12/2003)
Bình Định nhịp bước cùng cả nước   (04/12/2003)
Hiệu quả từ mô hình điện gió kết hợp năng lượng mặt trời ở vùng cao Canh Liên   (03/12/2003)
Bình Định sau một năm thực hiện chủ trương Hội nhập kinh tế quốc tế   (02/12/2003)
HTX Vận tải ô tô 30-3 An Nhơn: Phát triển cả bề rộng và chiều sâu   (01/12/2003)
PEEP: Sạch hơn, vệ sinh hơn   (30/11/2003)
Cơ sở đúc đồng Đức Tuấn: Xây dựng thương hiệu cho nghề truyền thống   (28/11/2003)
Hướng đi nào cho nghề nuôi tôm sú?  (26/11/2003)
DNTN Ngọc Ân - Nâng cao năng lực cạnh tranh   (25/11/2003)
Phong phú thị trường lịch 2004   (24/11/2003)
Các doanh nghiệp Bình Định đã sẵn sàng lên mạng  (23/11/2003)