Những bước đi đầu tiên của Cụm TTCN Quang Trung
16:49', 15/12/ 2003 (GMT+7)

Cụm TTCN Quang Trung (ảnh: Ngọc Diên)

Cụm TTCN Quang Trung (TP Quy Nhơn) có tổng diện tích 8,6 ha, thu hút được 30 doanh nghiệp (DN) đăng ký đầu tư trong đó có 4 DN đã đi vào sản xuất. Sau hơn một năm xây dựng cơ sở hạ tầng, mới đây Cụm TTCN này đã chính thức đi vào hoạt động.

Sự ra đời của Cụm TTCN Quang Trung đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều DN ở TP Quy Nhơn phát triển bởi lâu nay họ chỉ sản xuất (SX) quanh khu vực dân cư, gây ô nhiễm môi trường; bên cạnh đó, nhiều DN muốn mở rộng quy mô SX cũng không thể mở rộng được vì không có mặt bằng. Vì vậy, ngay trong khi Cụm TTCN Quang Trung còn nằm trong dự án, đã có nhiều DN xin đăng ký thuê đất để đầu tư vào SX.

Theo ông Trần Lân, Trưởng phòng Công thương TP Quy Nhơn, ngoài 4 DN đang hoạt động (HTX 22-12, DN Tứ Cường, DN Vân Quang, DN cơ khí Đông Hải), dự kiến từ đây cho đến cuối năm sẽ có thêm 14 DN xây dựng xong nhà xưởng và đi vào hoạt động, trong đó chủ yếu là các DN SX cơ khí, chế biến nông - lâm - thủy sản...

HTX 22-12 (thuộc Hội Cựu chiến binh TP Quy Nhơn) là một trong những DN đầu tiên hoạt động trong Cụm TTCN Quang Trung. Dù mới chuyển về (trước đây HTX phải thuê mặt bằng ở nơi khác để SX) nhưng HTX đã mở rộng SX bằng việc trang bị thêm 1 dây chuyền SX chai nhựa để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ông Hoàng Văn Hoàn, Phó chủ nhiệm HTX, cho biết: "Từ khi chuyển về đây, giá trị SX của HTX ngày càng tăng. Năm ngoái, HTX doanh thu chỉ hơn 5 tỷ đồng, thì năm nay đã lên đến 7,4 tỷ đồng. Nhờ mở rộng SX nên HTX đã giải quyết được thêm việc làm cho anh em cựu chiến binh và con em của họ. Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng, hiện đạt 800-850 ngàn đồng/người/tháng."

Còn DN Tứ Cường, giống như nhiều DN khác, trước đây DN này tổ chức SX ngay tại khu vực gần dân cư nên đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cụm TTCN Quang Trung ra đời, DN Tứ Cường đăng ký ngay và chuyển nhà xưởng vào hoạt động. Ông Lê Quang Cường, đốc công của DN cho biết: "Từ khi chuyển vào đây, chúng tôi đã ổn định được SX và đã trang bị thêm được nhiều máy mới để mở rộng SX, giải quyết được 35 lao động cho địa phương. Doanh thu của DN cũng như lương công nhân đã tăng lên đáng kể." Cũng theo ông Cường, nhờ có mặt bằng thuận lợi, sang năm DN sẽ đầu tư thêm trang thiết bị để SX các mặt hàng về ngành điện, thiết bị máy văn phòng... chứ không bó hẹp trong SX mặt hàng điện tử như hiện nay.

Trong 4 DN đang hoạt động trong Cụm TTCN Quang Trung, DN Vân Quang chuyên SX về dụng cụ y tế có nhà xưởng quy mô nhất. Hiện nay, DN đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị mới nên đã đưa sản lượng từ 40 triệu ống tiêm lên 50 triệu ống tiêm/năm, doanh thu cũng tăng lên gần 4 tỷ đồng/năm. Ông Mai Ngọc Thiệm, chủ DN, rất phấn khởi: "Lúc trước, chúng tôi SX tại một cơ sở nhếch nhác và suốt ngày lo lắng vì gây ô nhiễm môi trường. Giờ được vào SX trong Cụm TTCN này, có điều kiện mở rộng SX, nâng cao doanh thu, chúng tôi hết sức phấn khởi."

Đến nay, công việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho Cụm TTCN Quang Trung đã cơ bản hoàn tất, chỉ còn đường nội bộ trong Cụm TTCN là chưa làm xong, gây khó khăn cho các DN vận chuyển hàng hóa ra, vào Cụm. Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Quy Nhơn, giải thích: "Do thời tiết còn mưa nên tiến độ thi công bị chậm lại. Nếu trời nắng ráo, chúng tôi sẽ cho thi công gấp rút và sẽ phấn đấu hoàn thành tuyến đường nội bộ trong cuối năm nay để các DN yên tâm SX."

Có thể nói, sự hình thành Cụm TTCN Quang Trung đã kịp thời giúp cho các DN của thành phố mở rộng SX và phát triển, qua đó góp phần làm tăng giá trị SX công nghiệp và TTCN cho TP Quy Nhơn, giải quyết thêm công ăn việc làm cho người lao động. Tuy mới chỉ là những bước đi đầu tiên nhưng Cụm TTCN Quang Trung, cùng với các Cụm TTCN khác trên địa bàn tỉnh, đã góp phần làm cho ngành CN-TTCN Bình Định khởi sắc.

NGUYỄN PHÚC

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Con tôm mở hướng làm giàu cho vùng cát   (12/12/2003)
Trung tâm Thương mại Quy Nhơn - thêm một địa chỉ mua sắm cho người tiêu dùng Bình Định   (11/12/2003)
Thị trường rượu ngoại - Thật, giả lẫn lộn   (10/12/2003)
Phát triển thương mại, dịch vụ ở Bình Định qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng   (09/12/2003)
Phường Đống Đa - Quy Nhơn: Phát triển nghề trồng hoa Tết   (08/12/2003)
Vườn mai cô Chiểu  (07/12/2003)
Hoài Ân - Mùa chôm chôm trái vụ   (05/12/2003)
KCN Phú Tài: Bao giờ có hệ thống xử lý nước thải tập trung ?   (04/12/2003)
Bình Định nhịp bước cùng cả nước   (04/12/2003)
Hiệu quả từ mô hình điện gió kết hợp năng lượng mặt trời ở vùng cao Canh Liên   (03/12/2003)
Bình Định sau một năm thực hiện chủ trương Hội nhập kinh tế quốc tế   (02/12/2003)
HTX Vận tải ô tô 30-3 An Nhơn: Phát triển cả bề rộng và chiều sâu   (01/12/2003)
PEEP: Sạch hơn, vệ sinh hơn   (30/11/2003)
Cơ sở đúc đồng Đức Tuấn: Xây dựng thương hiệu cho nghề truyền thống   (28/11/2003)
Hướng đi nào cho nghề nuôi tôm sú?  (26/11/2003)