Sản phẩm "Made in Hợp tác xã"
15:18', 18/12/ 2003 (GMT+7)

Sản xuất thực phẩm sấy khô chân không tại HTX Phú Thọ

Các loại sản phẩm nông nghiệp như mít, chuối, khoai lang… nếu chỉ thu hoạch rồi bán tươi thì thu nhập không đáng kể. Nhưng sau khi đưa vào chế biến thì giá trị gia tăng gấp nhiều lần. Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) Phú Thọ, Phú Phong - Tây Sơn, đã làm như vậy và đã làm được.

Cuối tháng 11-2003,  HTXNN Phú Thọ đã cho ra lò mẻ thực phẩm sấy khô chân không (TPSKCK) đầu tiên với thương hiệu "Đồng Hươu". Đây là bước mở đầu cho việc tiêu thụ hàng nông sản của nông dân địa phương và đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh của HTX. Cơ sở sản xuất TPSKCK đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho 20 lao động có thu nhập từ 400.000-700.000đ/người/tháng.

Để có được sản phẩm "Đồng Hươu", HTXNN Phú Thọ đã đầu tư hơn 700 triệu đồng, trong đó nguồn vốn vay 160 triệu đồng, số còn lại là vốn của HTX và vốn huy động từ các xã viên. Sản phầm Đồng Hươu có ba loại: mít, khoai lang và chuối, với hai mẫu bao bì 50g, 100g. Với ưu thế về nguồn nguyên liệu chế biến có sẵn tại địa phương, chi phí công lao động rẻ nên có giá thấp hơn các mặt hàng cùng loại trung bình từ 30-50%. Trong khi sản phẩm mít khô hiệu Jak (Đức Thành), Snack (Tấn Minh) có giá từ 8.000đ-10.000đ/100g, thì sản phẩm Đồng Hươu giá từ 4.000-6.000đ/100g với chất lượng và mẫu mã bao bì sản phẩm không hề thua kém gì nên đã được thị trường chấp nhận. Hiện nay trung bình một ngày cơ sở sản xuất được 50 kg sản phẩm, chỉ đạt 50% công suất hiện có vì nguồn nguyên liệu đầu vào chưa ổn định.

Để nông dân yên tâm đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu, HTX đang thực hiện hợp đồng thu mua sản phẩm với nông dân. Ngoài ra HTX còn dự kiến sẽ hợp tác với ngành Nông nghiệp mở các lớp tập huấn cho nông dân địa phương về kỹ thuật trồng các loại nông sản: mít, khoai lang, chuối, khoai lang tây, dứa… cho năng suất, chất lượng cao.

TPSKCK Đồng Hươu là thương hiệu mới, chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến nên Ban chủ nhiệm HTX đã và đang tích cực mở rộng thị phần cho sản phẩm của mình. Ông Nguyễn Xuân Thơm, chủ nhiệm HTXNN Phú Thọ, cho biết: "Dựa vào nguồn nguyên liệu tại địa phương, HTX dự kiến sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm mới hơn so với thị trường. Hiện nay HTX đang đăng ký tại phòng giám định và đo lường chất lượng FCC ở thành phố Hồ Chí Minh cho hai sản phẩm khoai tây và dứa. HTX đang xúc tiến việc thiết lập mạng lưới tiêu thụ sản phẩm không chỉ ở trong tỉnh mà còn mở rộng ra thị trường các tỉnh lân cận như Gia Lai, Đắc Lắc…".

HẢI YẾN

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Quy Nhơn: Nhộn nhịp thị trường mùa giáng sinh   (17/12/2003)
Sản xuất công nghiệp: Khởi tạo những tiền đề…   (17/12/2003)
Bao giờ nông dân được mua điện giá thấp?   (17/12/2003)
Những bước đi đầu tiên của Cụm TTCN Quang Trung   (15/12/2003)
Con tôm mở hướng làm giàu cho vùng cát   (12/12/2003)
Trung tâm Thương mại Quy Nhơn - thêm một địa chỉ mua sắm cho người tiêu dùng Bình Định   (11/12/2003)
Thị trường rượu ngoại - Thật, giả lẫn lộn   (10/12/2003)
Phát triển thương mại, dịch vụ ở Bình Định qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng   (09/12/2003)
Phường Đống Đa - Quy Nhơn: Phát triển nghề trồng hoa Tết   (08/12/2003)
Vườn mai cô Chiểu  (07/12/2003)
Hoài Ân - Mùa chôm chôm trái vụ   (05/12/2003)
KCN Phú Tài: Bao giờ có hệ thống xử lý nước thải tập trung ?   (04/12/2003)
Bình Định nhịp bước cùng cả nước   (04/12/2003)
Hiệu quả từ mô hình điện gió kết hợp năng lượng mặt trời ở vùng cao Canh Liên   (03/12/2003)
Bình Định sau một năm thực hiện chủ trương Hội nhập kinh tế quốc tế   (02/12/2003)