Vùng đông bắc Tuy Phước: Nước sạch đã về nhưng dân còn... chịu khát
15:22', 28/12/ 2003 (GMT+7)

Nước đã về đến đầu làng nhưng...

Vùng đông bắc huyện Tuy Phước (gồm 3 xã: Phước Quang, Phước Hòa, Phước Thắng) thuộc vùng hạ lưu sông Kôn và tiếp giáp với đầm Thị Nại nên hầu hết nguồn nước dùng cho sinh hoạt đều bị nhiễm mặn và nhiễm phèn. Nguồn nước trong hệ thống kênh mương thủy lợi thì bị nhiễm bẩn, nhiễm thuốc trừ sâu... Vì vậy, vấn đề thiếu nước sinh hoạt ở đây là hết sức trầm trọng. Vào mùa khô, nhân dân phải sử dụng nguồn nước kênh mương nhiễm bẩn, nước giếng nhiễm phèn không đảm bảo tiểu chuẩn vệ sinh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước thực tế đó, được sự quan tâm của UBND tỉnh, năm 1999 huyện Tuy Phước đã đầu tư xây dựng tại khu đông bắc một hệ thống cấp nước sạch đặt tại thôn Văn Quang (xã Phước Quang) để phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân 3 xã Phước Hòa, Phước Thắng, Phước Quang. Công trình có vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng, công suất 1.800m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 20.000 dân của 3 xã nói trên. Sau gần 4 năm thực hiện, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng chỉ có... vài trăm hộ dân là có nước sạch để sử dụng. Phần lớn các hộ dân còn lại vẫn chịu cảnh thiếu nước như trước đây. Nguyên nhân là do kinh phí đầu tư có giới hạn nên việc đưa đường ống dẫn nước sạch đến từng khu dân cư chưa thực hiện được. Ông Thái Đức Minh ở thôn An Hòa, xã Phước Quang, tâm sự: "Người dân chúng tôi rất mừng vui khi nhà nước xây dựng công trình nước sạch ở đây. Nhưng do đường ống dẫn nước còn nằm cách xa hộ dân nên nơi có nơi không. Nếu được nhà nước tiếp tục đầu tư đưa nước sạch về tới tất cả mọi nhà thì niềm vui của người dân sẽ trọn vẹn hơn".

Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết: "Hiện nay toàn xã có khoảng 2.000 hộ đang cấp thiết cần nước sạch nhưng hệ thống nước sạch khu đông bắc chỉ mới đáp ứng được 300 hộ". Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài kinh phí đầu tư có có giới hạn, còn do các khu dân cư ở đây nằm rải rác, mỗi khu vài ba hộ dân, nên đã góp phần gây khó khăn cho việc đưa đường ống nước sạch về từng hộ dân. Tại thôn Kim Đông, xã Phước Hòa, đường ống dẫn nước sạch đã về tới đầu thôn và chỉ còn 4 km nữa là về tới từng hộ dân nhưng đành đứt đoạn vì... hết kinh phí. Theo lời một cán bộ xã, dù xã đã vận động Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhưng do dân ở đây thì quá nghèo, kinh phí của xã lại eo hẹp nên phải chịu cảnh nước sạch đã về tới đầu thôn rồi dừng lại.

Không riêng gì Phước Hòa, ở Phước Quang và Phước Thắng cũng vậy. Ông Nguyễn Kim Phụng, Phó trưởng Ban quản lý khai thác và cung cấp nước sạch Tuy Phước, cho biết: "Hệ thống nước sạch khu đông bắc vẫn chưa chạy hết công suất, nhiều người dân chưa có nước sạch sử dụng là do đường ống dẫn nước chưa đến được tất cả các hộ dân. Chúng tôi cũng đã khắc phục tạm thời bằng việc đưa vào sử dụng nhiều vòi nước công cộng để đáp ứng phần nào nhu cầu cấp thiết của người dân". Còn ông Huỳnh Minh Chấn, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện, thì giải thích: "Hiện nay nguồn kinh phí cho hệ thống nước sạch khu đông bắc đã cạn kiệt, chúng tôi đang tiếp tục xin thêm kinh phí của tỉnh, đồng thời vận động nhân dân cùng làm để đưa nước sạch trực tiếp đến từng người dân nơi đây". Theo chúng tôi, đó là việc làm cần thiết và phải làm ngay để công trình hàng tỷ bạc phát huy hết hiệu quả; đừng để kéo dài thêm tình trạng nước sạch đã về đến đầu làng nhưng phần lớn người dân lại vẫn cảnh chịu khát.

NGUYỄN PHÚC

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Có một làng nghề đang mai một   (26/12/2003)
Thị trường vào Tết: Giá cả các mặt hàng đều tăng   (25/12/2003)
Con đường xóa đói, giảm nghèo ở An Lão: Phát triển kinh tế vườn rừng  (24/12/2003)
Ứng dụng công nghệ thông tin ở Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn  (23/12/2003)
Làng nghề thảm xơ dừa đang hồi phục   (22/12/2003)
Thị trường nguyên liệu giấy miền Trung đang nóng  (21/12/2003)
Nhốn nháo hàng "tồn kho" xuống đường  (19/12/2003)
Cảng Quy Nhơn với sản lượng 2 triệu tấn hàng thông qua trong năm 2003: Kết tinh của sự năng động  (19/12/2003)
Sản phẩm "Made in Hợp tác xã"   (18/12/2003)
Quy Nhơn: Nhộn nhịp thị trường mùa giáng sinh   (17/12/2003)
Sản xuất công nghiệp: Khởi tạo những tiền đề…   (17/12/2003)
Bao giờ nông dân được mua điện giá thấp?   (17/12/2003)
Những bước đi đầu tiên của Cụm TTCN Quang Trung   (15/12/2003)
Con tôm mở hướng làm giàu cho vùng cát   (12/12/2003)
Trung tâm Thương mại Quy Nhơn - thêm một địa chỉ mua sắm cho người tiêu dùng Bình Định   (11/12/2003)