Ghi nhanh:
Rộn ràng Hội chợ - Hội thảo “Bình Định: Tiềm năng và hội nhập”

Như Báo Bình Định điện tử đã đưa tin, vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 12-1 tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Bình Định, Hội chợ - Hội thảo “Bình Định: Tiềm năng và hội nhập” do UBND tỉnh Bình Định và Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Bộ VHTT) phối hợp tổ chức, đã chính thức khai mạc. Sau đây là ghi nhận của Bình Định điện tử ngay trong ngày đầu khai mạc Hội chợ.

Trước hết, có thể thấy ngay quy mô hoành tráng của Hội chợ và sự phong phú của các mặt hàng tham gia Hội chợ - một Hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Bình Định. Theo thống kê của Ban tổ chức Hội chợ, có 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến với Hội chợ với 225 gian hàng (trong đó có gian hàng của Báo Bình Định) gồm các nhóm hàng tiêu dùng, công nghệ thực phẩm, đồ gỗ và trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, thiết bị điện tử - tin học, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực... Riêng các sản phẩm của Bình Định, ngoài những mặt hàng quen thuộc như bia Quy Nhơn, bia Lowen, đường cát trắng, bàn ghế gỗ, dịch truyền, thuốc tiêm…, còn có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh như: nước mắm cao đạm (trên 35 độ đạm), bánh tráng sản xuất theo công nghệ mới, máy lọc sạn, loa và Ampli (mang thương hiệu Naranke do cơ sở Ngọc Ân - Quy Nhơn lắp ráp)... Nhiều doanh nghiệp tham gia Hội chợ cũng đã đăng ký xét thưởng huy chương vàng chất lượng.

Đáng chú ý, theo ghi nhận của chúng tôi, những doanh nghiệp cùng hoạt động trên một ngành hàng đã tìm mọi cách cạnh tranh, đưa thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng, trước tiên là những khách hàng gần - những người phục vụ gian hàng. Một ví dụ hết sức sinh động là sự “thi đua” giữa hai thương hiệu nước uống Life và Enjoy. Với thái độ ân cần và nhã nhặn, các nhân viên cung ứng của Life liên tục nhấn mạnh ưu thế nước khoáng với người tiêu dùng và chỉ ra sự khác biệt này với một số nước uống tinh khiết khác.

Trừ một vài cơ sở nhỏ chuyên hoạt động trên lĩnh vực tiêu thụ hàng tiêu dùng, bán lẻ (giày dép, dây nịt, đồng hồ…) còn đặt nặng yếu tố bán lẻ ra, nét chuyển biến nổi trội của các doanh nghiệp tham gia hội chợ lần này so với những lần trước là sự quan tâm đến việc xúc tiến quảng bá thương hiệu. Sự khác biệt này diễn ra không chỉ ở những doanh nghiệp lớn mà cả những doanh nghiệp nhỏ, phạm vi làm ăn chỉ gói gọn trong tỉnh cũng bắt đầu thay đổi não trạng tư duy kinh doanh. Chủ gian hàng Minilab Trung Ðức cho biết: “Chúng tôi không tính đặt nặng vấn đề tiêu thụ trực tiếp, bán lẻ ngay tại hội chợ này mà quan tâm nhiều hơn đến vấn đề đưa cái tên Trung Ðức vào trong trí nhớ của người tiêu dùng. Chúng tôi hy vọng sau nhiều lần như vậy khi phát sinh nhu cầu liên quan đến hình ảnh người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Trung Ðức. Như vậy là thành công. Hội chợ này là một cơ hội lớn.”

Không chỉ tạo ra những cơ hội lớn, Hội chợ còn là cơ hội thao dượt đúc kết kinh nghiệm cho những lần Hội chợ khác, đồng thời cũng là dịp để để các doanh nghiệp đánh giá lại thị trường. Người quản lý một gian hàng đồ gỗ cho biết: “Lâu nay mình chỉ hướng đến thị trường ngoài nước mà ít chú ý đến nhu cầu trong nước. Thật bất ngờ là chỉ trong 60 phút đầu tiên sau khi Hội chợ mở cửa, hầu hết câu hỏi đầu tiên của khách hàng tại gian hàng chúng tôi là về giá cả, điều kiện bảo hành, khả năng cung cấp. Như vậy đủ thấy nhu cầu và khả năng tiêu thụ trong nước nói chung và riêng tại tỉnh Bình Ðịnh nói riêng là rất lớn.”.

Việc tổ chức Hội chợ nhằm giới thiệu những thành tựu kinh tế - xã hội của Bình Định trong những năm gần đây, giới thiệu những sản phẩm hàng hóa do các doanh nghiệp trong tỉnh, trong và ngoài nước sản xuất. Qua đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận và ký kết hợp đồng làm ăn; đồng thời giúp cho người dân Bình Định thấy được tổng quan tình hình kinh tế xã hội của tỉnh để cùng góp công sức phát triển Bình Định ngày một giàu đẹp. Nhìn chung, dư luận nhân dân trong tỉnh rất phấn khởi trước sự kiện này. Chị Trần Thị Hương, trú tại phường Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn), một trong những người có mặt ngay trong buổi khai mạc Hội chợ, đã hồ hởi cho biết: “Tôi mới dạo qua một vòng, chưa biết mua thứ gì vì quá nhiều hàng hóa, mà cái nào cũng đẹp. Thật không ngờ, tỉnh mình lại tổ chức được một hội chợ to đến như vậy. Và tôi cũng không ngờ, Bình Định lại có nhiều sản phẩm chất lượng cao như vậy.”

Có thể nói, suy nghĩ của chị Hương cũng là suy nghĩ chung của hàng
vạn lượt người đã tham quan Hội chợ. Ông Nguyễn Đình Thứ, Phó giám đốc Sở Thương mại - Du lịch Bình Định, Thường trực Ban tổ chức Hội chợ, phấn khởi thông báo: “Ước tính ngay trong buổi sáng khai mạc, đã có trên 15 ngàn lượt người vào tham quan Hội chợ.” Điều đó khẳng định, người dân Bình Định đã rất quan tâm đến sự kiện đặc biệt này.

Và không chỉ có người dân, những doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ cũng tỏ rất phấn khởi về quy mô, quyết tâm đầu tư quảng bá hình ảnh Bình Ðịnh rộng ra thế giới bên ngoài của lãnh đạo tỉnh Bình Định thông qua cách tổ chức, đầu tư “Hội chợ - Hội thảo: Bình Ðịnh tiềm năng và hội nhập” lần này. Ông Phạm Bá, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã khẳng định: “Hội chợ - Hội thảo: Bình Định tiềm năng và hội nhập được tổ chức lần này là sự kiện quan trọng trong hoạt động kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định trong năm 2003, là điểm nhấn và bước hoạt khởi đầu có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Bình Định.”

Bên cạnh đó, đây còn là dịp để Bình Định tự giới thiệu về mình, lắng nghe những ý kiến đóng góp của bạn bè, những nhà đầu tư, những người quan tâm đến sự phát triển của Bình Định. Bởi vậy, chúng ta có quyền hy vọng, Hội chợ - Hội thảo này sẽ là một cú huých tạo cho Bình Định một khí thế mới, một sức bật mới trong hành trình phát triển.

Hội chợ sẽ còn kéo dài, và trong những ngày tới, chúng tôi tin sẽ còn diễn ra nhiều điều bất ngờ khác thú vị hơn.
 

Thúc Giáp - Bá Phùng

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tiềm năng làng nghề Bình Định   (28/02/2003)
Nhìn lại hoạt động xuất khẩu của Bình Định năm 2002   (28/02/2003)
Nghề câu cá ngừ đại dương  (28/02/2003)
Màu xanh Hóc Mỹ  (28/02/2003)
Nước mắm Đập Đá xuất ngoại   (28/02/2003)
Ðường Quy Nhơn - Sông Cầu: Con đường du lịch của miền Trung  (28/02/2003)
“Đi chợ” xứ người  (28/02/2003)
Công ty Xổ số kiến thiết Bình Định: Vững tin trên chặng đường mới  (28/02/2003)
Xây dựng thương hiệu: Đã có tín hiệu mới?  (28/02/2003)
Tiềm năng du lịch đang được đánh thức  (28/02/2003)
Xuất khẩu lao động: Khó khăn và triển vọng  (28/02/2003)
Du lịch sinh thái hồ núi Một: Ấn tượng và quyến rũ  (28/02/2003)
Đã có một Bình Định mới trong mắt các nhà đầu tư   (28/02/2003)