Ấn tượng và dư âm…

Hội chợ-Hội thảo “Bình Định - Tiềm năng và hội nhập” đã khép lại, song ấn tượng và dư âm của nó còn lan tỏa. Từ khi nền kinh tế nước ta mở cửa và hội nhập với thế giới, người dân TP Quy Nhơn, Bình Định chưa bao giờ được đón nhận không khí nhộn nhịp của kinh tế thị trường ngay trên quê hương mình như lần này. Tuy không gian hội chợ nằm trong khu Trung tâm hội chợ-triển lãm Bình Định vừa mới khánh thành xong (tại sân bay Qui Nhơn cũ), nhưng từ đây đã gợi mở bao điều về một Bình Định tiềm năng và hội nhập.

Ấn tượng và dư âm…

Với 97 DN, cơ sở kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế trong tỉnh, trong nước, ngoài nước đã đưa sản phẩm của mình đến tham gia hội chợ và 225 gian hàng, nếu so với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, một số TP khác ở nước ta, qui mô hội chợ của chúng ta chưa phải là lớn. Song ở một tỉnh Miền Trung như Bình Định, nền kinh tế còn nhiều trăn trở, bứt phá để đi lên, thì Hội chợ-hội thảo “Bình Định tiềm năng và hội nhập” là cố gắng lớn của lãnh đạo tỉnh, một sự kiện mang tính gợi mở của đầu năm 2003 này. Một tuần lễ diễn ra hội chợ (từ ngày 12-18/1), hầu như cả TP Quy Nhơn và các địa phương trong tỉnh đều chuyển động trong không khí náo nức. Buổi sáng khai mạc, cả khu hội chợ đã tấp nập khách vào tham quan, nhưng đến buổi tối lượng khách vào còn đông hơn, nhiều người đến cổng nhưng không vào được. Hội chợ thu hút sự chú ý của công chúng là một thành công, nhưng có lẽ điều thành công hơn là ở những bất ngờ…

Bí Thư Đảng ủy khai trương báo Bình Định Điện Tử

Bất ngờ trước hết là ở khách vào xem hội chợ. Nhiều người không ngờ rằng, tại TP Qui Nhơn lại có một hội chợ qui mô lớn đến như vậy. Rồi các mặt hàng được chưng bày ở đây đã đem đến cho họ những cách nhìn mới về những sản phẩm “của mình” và “của người”. Nước mắm Bình Định lâu nay ai cũng biết, nhưng với những cải tiến về bao bì, mẫu mã sản phẩm và thương hiệu, thì có đến hội chợ này mới nhận thức đầy đủ. Rồi đồ gỗ xuất khẩu, tiêu thụ nội địa với các thương hiệu của PISICO, Hoàng Anh, Mỹ Tài, Viễn Thông… với bao khác lạ của kết hợp nét đẹp truyền thống và hiện đại. Đường cát trắng của Công ty đường Bình Định, bia LOWEN của Công ty Bia Quy Nhơn, các loại thuốc tiêm, dịch truyền… của Công ty dược-trang thiết bị y tế Bình Định…, ngay cả đặc sản Rượu Bàu Đá, bánh tráng xuất khẩu… cũng được nâng cấp chất lượng, bao bì sản phẩm để sánh vai cùng bè bạn. Cũng là lần đầu tiên người dân Quy Nhơn được xem truyền hình cáp với nhiều chương trình truyền hình các nước trong khu vực, công nghệ thông tin báo chí trong tỉnh phát triển với Báo Bình Định điện tử nối mạng toàn cầu…, đã đưa Bình Định gần hơn với thế giới. Khách không chỉ xem, mà còn nếm thử, chất lượng bia LOWEN mới chai màu xanh lịch sự và hương vị ngang hàng với các loại bia nổi tiếng hiện có trên thị trường. Thưởng thức bia LOWEN với các Thu Đao, Cá Trứng (món cá nhập khẩu từ nước ngoài) của Khách sạn Hải Âu ngay tại hội chợ cũng là một cách cảm nhận “tiềm năng và hội nhập”…

Và các chủ DN mang sản phẩm đến hội chợ càng bất ngờ hơn về tiềm năng thị trường tiêu thụ hàng hóa ở Quy Nhơn - Bình Định. Mục đích chính của hội chợ là giới thiệu, quảng bá hàng hóa, tìm kiếm khách hàng, cơ hội làm ăn, nhưng một số đơn vị đã tiêu thụ hàng hóa khá mạnh ở hội chợ và được người tiêu dùng đánh giá cao. Không chỉ các DN trong tỉnh như Công ty đường Bình Định (bình quân bán được 5 tấn đường/ngày), các cơ sở nước mắm, rượu Bàu Đá, Công ty bia Quy Nhơn tiêu thụ hàng khá nhiều; mà các DN khác ngoài tỉnh như Công ty Miền đông - Quân khu VII, tham gia giới thiệu hàng tiêu dùng, thời trang và dược phẩm chỉ trong ngày khai mạc đã bán hết lượng hàng hóa dự trữ tại hội chợ. Đáng chú ý là Công ty gốm sứ Cảnh Đức, Giang Tây - TQ khi đem hàng đến hội chợ tại Bình Định, không ngờ rằng lượng hàng tiêu thụ ở thị trường Quy Nhơn lại mạnh hơn các điểm bán của công ty ở Hà Nội và Đà Nẵng. Có những ngày lượng hàng bán ra đến hàng trăm triệu đồng, một nhân viên bán hàng của Cảnh Đức cho biết: “tiềm năng tiêu dùng hàng gốm sứ của người Quy Nhơn đang được đánh thức”.

Từ những bất ngờ…, đã mở ra cái nhìn mới về Bình Định. Lâu nay, không ít người nghĩ rằng do kinh tế chúng ta chưa phát triển mạnh, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, nên sức tiêu thụ hàng hóa của người dân chưa cao. Đây là một khía cạnh, song không vì thế mà người Bình Định chậm được tiếp cận với thị trường hàng hóa, những trung tâm dịch vụ thương mại lớn. Một khách hàng tham quan hội chợ có lý khi cho hay: “phải nhìn thấy hàng hóa phong phú mới mới thôi thúc mình mua, chứ không thấy thì làm sao có nhu cầu mua”. Vì sao người Bình Định quá quen thuộc với rượu Bàu Đá, nhưng trong đợt hội chợ này HTX NN Nhơn Lộc đã tiêu thụ được 1.000 lít. Một phần nhờ bao bì bắt mắt, và một phần: “hàng bán ở hội chợ bảo đảm chất lượng”. Ông Phạm Long Trọng, Chủ nhiệm HTX cho biết. Có nghĩa là người mua đã bắt đầu chú ý đến thương hiệu hàng hóa, tin tưởng ở thương hiệu.

Tại Hội chợ - hội thảo đã diễn ra nhiều cuộc hội đàm và gặp gỡ quan trọng giữa các DN trong tỉnh với các khách hàng trong, ngoài nước. Nhiều khách hàng đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế đối với các sản phẩm đồ gỗ ngoài trời, trang trí nội thất với một số DN ở tỉnh ta như DN tư nhân Hữu Thịnh, Công ty TNHH Mỹ Tài, Công ty TNHH Hoàng Anh, Công ty TNHH Viễn Thông, Công ty XNK Bình Định… Thành công của Hội chợ - hội thảo “Bình Định tiềm năng và hội nhập” không chỉ là những giá trị tức thời, lượng hàng hóa bán được, 39 Huy chương vàng được trao cho các sản phẩm bình chọn chất lượng, mà từ những ấn tượng này, những ý kiến đóng góp…, giúp chúng ta nhìn rõ mình hơn, phát huy có hiệu quả tiềm năng và tin tưởng mở hướng hội nhập trong tương lai.
 

Hữu Vinh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Rộn ràng Hội chợ - Hội thảo “Bình Định: Tiềm năng và hội nhập”  (28/02/2003)
Tiềm năng làng nghề Bình Định   (28/02/2003)
Nhìn lại hoạt động xuất khẩu của Bình Định năm 2002   (28/02/2003)
Nghề câu cá ngừ đại dương  (28/02/2003)
Màu xanh Hóc Mỹ  (28/02/2003)
Nước mắm Đập Đá xuất ngoại   (28/02/2003)
Ðường Quy Nhơn - Sông Cầu: Con đường du lịch của miền Trung  (28/02/2003)
“Đi chợ” xứ người  (28/02/2003)
Công ty Xổ số kiến thiết Bình Định: Vững tin trên chặng đường mới  (28/02/2003)
Xây dựng thương hiệu: Đã có tín hiệu mới?  (28/02/2003)
Tiềm năng du lịch đang được đánh thức  (28/02/2003)
Xuất khẩu lao động: Khó khăn và triển vọng  (28/02/2003)
Du lịch sinh thái hồ núi Một: Ấn tượng và quyến rũ  (28/02/2003)
Đã có một Bình Định mới trong mắt các nhà đầu tư   (28/02/2003)