Đầu năm tính chuyện làm ăn
18:16', 5/3/ 2003 (GMT+7)

 

Các nhà đầu tư Singapore đang khảo sát Nhơn Hội

Bước vào đầu năm nay, Bình Định đã có sự khởi động làm ăn khá tích cực so với các năm trước. Mở đầu bằng việc tổ chức Hội chợ-Hội thảo, tiếp đó là ba cuộc gặp mặt của lãnh đạo tỉnh với các nhà doanh nghiệp trên địa bàn. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà lãnh đạo tỉnh lại vào cuộc một cách rốt ráo như vậy.

Mặc dù trong năm 2002 vừa qua tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bình Định đạt được tương đối khá, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Nhưng do xuất phát điểm của nền kinh tế địa phương còn thấp so với mặt bằng chung nên dù tốc độ tăng trưởng có nhích cao hơn một ít thì khoảng cách cũng chưa rút ngắn được bao nhiêu. Đặc biệt, một số chỉ tiêu quan trọng như: giá trị xuất khẩu, giá trị sản xuất công nghiệp, mức thu nhập của dân cư … tính theo bình quân đầu người vẫn còn thấp hơn mức bình quân của cả nước. Chính thực tế này đặt ra yêu cầu cực kỳ cấp bách là: Bình Định phải nỗ lực nhiều hơn, tích cực hơn, khẩn trương hơn trong việc gia tăng tốc độ phát triển để bắt nhịp được với đà phát triển chung của cả nước.

Chính vì vậy, việc tổ chức Hội chợ - Hội thảo “Bình Định - Tiềm năng và Hội nhập” có sự tham dự của nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp trong nước và ngoài nước để giới thiệu tiềm năng phát triển, các cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi và khuyến khích đầu tư trên địa bàn…là để khơi thêm các nguồn lực về tài chính, kỹ thuật, công nghệ, năng lực quản lý… vào địa bàn, tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế xã hội mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào nguồn lực từ bên ngoài thì khó mà tạo được sự đột biến về tăng trưởng cho nền kinh tế địa phương như mong muốn. Vì vậy, việc phát huy nội lực là vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định đến nhịp độ tăng trưởng cho nền kinh tế của tỉnh nhà. Ba cuộc gặp gỡ của lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp thuộc ba lĩnh vực: sản xuất hàng xuất khẩu, sản xuất hàng tiêu dùng, kinh doanh xuất nhập khẩu là nhằm khơi dậy các nguồn lực sản xuất của địa phương. Ba cuộc gặp, tuy riêng rẽ nhưng có một mục đích duy nhất là: tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển. Như vậy, mong muốn của giới chức lãnh đạo và các doanh nghiệp cùng chung một điểm: thúc đẩy sản xuất phát triển.

Tuy rằng, không phải qua các cuộc gặp gỡ này là các vướng mắc đều đã được tháo gỡ, nhưng trong một chừng mực nào đó, cũng đã giải tỏa được nhiều khúc mắc giữa giới chức lãnh đạo địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn. Vấn đề mà các cuộc gặp gỡ hướng đến không phải là các vấn đề cụ thể mà điều quan trọng là sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà lãnh đạo và các doanh nghiệp về một cơ chế, một mục tiêu chung: đó là vì sự thịnh vượng chung của cả nền kinh tế. Vậy ba cuộc gặp này thu hoạch được gì?

Tại các cuộc gặp này, điều mà các doanh nghiệp tâm đắc nhất là họ đã được các nhà lãnh đạo địa phương tiếp đón, đối thoại trên tinh thần thực sự cầu thị và hiểu biết. Đặc biệt là các nhà lãnh đạo thẳng thắn nêu ra các mặt được, các hạn chế khiếm khuyết trong công tác điều hành, quản lý của các cơ quan công quyền trong việc giải quyết các công việc liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, các nhà lãnh đạo cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần năng động, mạnh dạn trong việc tính toán làm ăn, mở rộng đầu tư cho một cách lâu dài theo định hướng phát triển của địa phương chứ không chỉ cứ thấy cái gì lời trước mắt mới làm! Đặc biệt, chính sách của tỉnh là sẽ hỗ trợ cho các dự án đầu tư trên cơ sở hiệu quả, không phân biệt thành phần kinh tế hoặc của Trung ương hay địa phương. Điều đó có nghĩa là: mọi dự án đầu tư trên địa bàn Bình Định đều có thể được hưởng chính sách và ưu đãi như nhau…

Đầu năm tính chuyện làm ăn là một thông lệ đã có từ nhiều năm qua. Nhưng cách làm như năm nay thì thực sự đã có sự đổi mới rất nhiều. Đây thực sự là một tín hiệu vui vì nó cho thấy tầm nhìn của các nhà lãnh đạo đã có một tầm kích mới theo xu hướng hội nhập và phát triển. Đây chính là một trong những nhân tố mới, nguồn lực mới để đưa tỉnh nhà có bước phát triển trong năm nay và các năm tiếp theo. 

. Bảo Anh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Anh Chính cải tiến máy cắt lúa  (04/03/2003)
Chế biến hải sản xuất khẩu: Tiềm năng và giải pháp  (04/03/2003)
Hữu Giang hôm nay   (04/03/2003)
Tiếp tục “cuộc chiến” chống bọ dừa  (03/03/2003)
Khởi sắc vùng cao  (21/02/2003)
Từng bước tái cơ cấu để hội nhập  (21/02/2003)
Sức sống Vĩnh Hảo?  (21/02/2003)
Nhơn Hội: Bứt phá để cất cánh  (21/02/2003)
Sạ trước lịch thời vụ – cảnh báo từ đồng ruộng Hoài Nhơn  (21/02/2003)
Có một “Thành phố” trên biển đêm  (21/02/2003)
Người giàu nhất làng Đắc Đâm  (21/02/2003)
Tất cả vì chất lượng sản phẩm, sẵn sàng cho hội nhập  (21/02/2003)
Vùng “Biển hứa” của nghề cá Bình Định  (21/02/2003)
Bài học từ PISICO  (21/02/2003)
Phù Mỹ bê tông hóa giao thông nông thôn  (21/02/2003)