Khởi động tuyến đường ven biển
17:34', 12/3/ 2003 (GMT+7)

Thi công tuyến đường ven biển

Dự kiến vào cuối tháng 3 này, Bình Định sẽ khởi công xây dựng tuyến đường ven biển Nhơn Hội – Tam Quan, dài 110 km. Đây sẽ là trục giao thông bắc – nam huyết mạch thứ hai (sau Quốc lộ 1A) của Bình Định. Theo thiết kế, giai đoạn đầu tuyến đường này sẽ được thi công theo tiêu chuẩn đường cấp 5 đồng bằng: nền đường rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5 m; đoạn qua vùng ngập lụt sẽ được làm bằng bê tông xi măng, phần còn lại  chủ yếu được làm bằng bê tông nhựa. Tổng giá trị của dự án khoảng 200 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư chủ yếu từ ngân sách tỉnh. Đây là tuyến đường có vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng cho cả một khu vực dân cư phía đông tỉnh vốn còn nhiều khó khăn về giao thông. 110 km của tuyến đường đi qua địa bàn 15 xã với hơn 200 ngàn dân được trực tiếp hưởng lợi từ dự án. Tuyến đường đi qua nhiều bãi cát rộng ven biển là tiềm năng lớn nuôi tôm và các loại hải sản trên cát rất hiệu quả. Tuyến đường còn đi qua  nhiều vùng dân cư, nơi đây sẽ sớm hình thành nhiều thị tứ đông dân, nối thông với thành phố Quy Nhơn đang trên đường phát triển.

Việc triển khai khởi công xây dựng tuyến đường này thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo cơ sở vững chắc cho hội nhập và phát triển. Cùng với dự án cầu đường Quy Nhơn – Nhơn Hội (trị giá gần 400 tỉ đồng) đã được khởi công từ cuối năm ngoái, cầu chính vượt đầm Thị Nại sẽ nối thông với tuyến đường này trong vài năm tới. Đoạn đầu tiên của tuyến đường ven biển Nhơn Hội – Cát Tiến dài 15 km, đang tập trung lực lượng tổ chức thi công. Từ Cát Tiến đi Cát Hải có chiều dài 11 km, được chia làm 3 gói thầu, đã tổ chức đấu thầu xong. Tổng giá trị xây dựng của đoạn đường này là 13 tỉ đồng, trong đó Tổng cục du lịch Việt Nam hỗ trợ một phần đáng kể. Hiện nay, các đơn vị trúng thầu đều đã tập trung đủ nhân lực, thiết bị, vật tư sẵn sàng cho ngày khởi công. Tiếp theo là đoạn Cát Hải – Cát Khánh dài 14,5 km, giá trị xây dựng khoảng 17 tỉ đồng, đã mở thầu và đang tổ chức thi công. Đoạn An Lương – Mỹ An  tiếp theo đó dài 12 km, trong đó có đoạn đi chung với DT 632. Đoạn Mỹ An – Hoài Mỹ dài 36 km, phải vượt qua 2 con đèo Phú Thứ và Lộ Diêu, giá trị xây dựng khoảng 72 tỉ đồng đã khảo sát thiết kế xong, đang hoàn tất các phần việc tiếp theo. Đoạn cuối cùng của tuyến đường là Hoài Mỹ – Tam Quan. Đoạn này ngắn, nhưng lại có cầu lớn vượt sông Lại, dài gần 600 mét, đang tiến hành khảo sát thiết kế.

Trong năm nay, các nhà thầu sẽ tập trung thi công đoạn Nhơn Hội – Cát Hải. Theo tiến độ, sau 36 tháng toàn tuyến sẽ hoàn thành. Như vậy, khi tuyến cầu đường Quy Nhơn – Nhơn Hội hoàn thành cũng là lúc tuyến đường ven biển thông suốt. Nối thông với hai tuyến trục giao thông bắc nam (Quốc lộ 1A và tuyến đường ven biển) là 11 tuyến đường đông - tây đã rải đều từ Tam Quan vào tới Tuy Phước. Khi ấy mạng lưới giao thông toàn tỉnh sẽ thông suốt tạo động lực to lớn cho các chương trình phát triển KT-XH trên địa bàn.

. Cát Hùng

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chuyện ghi ở Đài 108  (11/03/2003)
Người mang lại màu xanh cho đảo Nhơn Châu  (10/03/2003)
Dự án phong điện Phương Mai chuẩn bị khởi động  (10/03/2003)
Đổi thay ở Hoài Xuân   (09/03/2003)
Bá Non dám nghĩ, dám làm  (09/03/2003)
Người lao động và doanh nghiệp đều có lợi  (07/03/2003)
Những chuyển động tích cực trong sử dụng đất  (06/03/2003)
Kiên cố hóa kênh mương: Còn lắm gian nan!  (06/03/2003)
Mỹ Trung được mùa tôm  (05/03/2003)
Đầu năm tính chuyện làm ăn  (05/03/2003)
Anh Chính cải tiến máy cắt lúa  (04/03/2003)
Chế biến hải sản xuất khẩu: Tiềm năng và giải pháp  (04/03/2003)
Hữu Giang hôm nay   (04/03/2003)
Tiếp tục “cuộc chiến” chống bọ dừa  (03/03/2003)
Khởi sắc vùng cao  (21/02/2003)