Sản xuất, xuất khẩu hàng gỗ: Tín hiệu khả quan
18:11', 24/3/ 2003 (GMT+7)

Mùa sản xuất đồ gỗ xuất khẩu năm nay đến sớm, các doanh nghiệp làm hàng đều phấn chấn vì tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, có thêm thị trường mới. Nhiều doanh nghiệp đã xuất khẩu trực tiếp đến các thị trường Mỹ, Úc và châu Âu. Giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng gỗ trong 2 tháng đầu năm vẫn chiếm giữ tỷ lệ trên 40% trong tổng giá trị kim ngạch xuất của tỉnh.

Ông Nguyễn An Điềm, Tổng Giám đốc PISICO, cho biết: “Năm nay có khá đông khách hàng nước ngoài đến Quy Nhơn tìm mua sản phẩm gỗ, PISICO bắt đầu lựa chọn, chứ không phải gặp khách hàng nào cũng ký hợp đồng như trước nữa”. Bà Đồng Thị Ánh, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ánh Việt, cho hay: “Đến nay đã có 5 khách hàng mới từ Mỹ đến Công ty tìm hiểu năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và đặt quan hệ tiêu thụ sản phẩm lâu dài, Công ty đã ký nhiều hợp đồng xuất khẩu hàng hoá với số lượng tương đối lớn...”.

Qua tìm hiểu thực tế hoạt động của các doanh nghiệp cho thấy có mấy nguyên nhân chính để doanh nghiệp gỗ gặt hái được nhiều thuận lợi. Trước hết là tác động tích cực từ chủ trương, chính sách khuyến khích sản xuất hàng xuất khẩu của tỉnh. Hàng năm UBND tỉnh xét khen thưởng về xuất khẩu, hỗ trợ một phần kinh phí cho các doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế, doanh nghiệp mới thành lập được hưởng mức thuế suất ưu đãi trong 2 năm đầu. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung sản xuất chuyên sâu theo quy trình sản phẩm chất lượng cao.

Thời gian qua khối doanh nghiệp làm hàng gỗ xuất khẩu rất tích cực tham gia Hội chợ quốc tế, Hội chợ Thương mại trong nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, nhiều doanh nghiệp mở trang website trên mạng; nắm bắt thông tin nhanh kịp thời điều chỉnh giá cả hàng hóa phù hợp, tăng sức cạnh tranh. Trong khai thác thu mua nguyên liệu, các doanh nghiệp thực hiện theo yêu cầu của khách hàng là nguồn gỗ được cấp chứng nhận bảo đảm môi trường xanh hoặc gỗ rừng trồng nhằm bảo vệ môi trường. Mặt khác, hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm đào tạo đội ngũ thợ lành nghề, bố trí từng nhóm thợ bậc cao cho tất cả các khâu trong dây chuyền sản xuất; nghiên cứu sản xuất sản phẩm mẫu độc đáo và phong phú. Hơn nữa về giá cả của sản phẩm gỗ tinh chế mang nhãn mác Bình Định-Việt Nam đã dần dần gây ấn tượng tốt với khách hàng.

Năm 2003, nhiều doanh nghiệp làm gỗ Bình Định tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực sản xuất. Tổng Công ty PISICO đã thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất mặt hàng gỗ nội thất xuất khẩu, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2003 là 25 tỉ đồng; DNTN Duyên Hải đầu tư  20,3 tỉ đồng xây dựng khu nhà máy mới, rộng hơn 3ha, với dây chuyền thiết bị hiện đại, nhằm đạt mục tiêu sản phẩm chất lượng cao; Công ty XNK Bình Định tiếp tục đầu tư dự án mở rộng Xí nghiệp chế biến lâm sản xuất khẩu Nhơn Hòa… Bên cạnh đó, tình hình nguồn nguyên liệu năm nay cũng có nhiều khả quan hơn trước, khối lượng gỗ nhập khẩu tương đối phong phú, diện tích gỗ rừng trồng trong nước khá lớn và đang đi vào khai thác cũng sẽ đem lại cho ngành công nghiệp này nhiều thuận lợi hơn.

. Quỳnh Thanh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hòa Hiệp: Ngày ấy... bây giờ  (23/03/2003)
Đường Xuân Diệu, nét duyên mới cho thành phố biển Quy Nhơn   (23/03/2003)
Một đề tài nghiên cứu khoa học có ý nghĩa thiết thực  (21/03/2003)
“Đổi đời” bằng sức của mình  (20/03/2003)
Thực trạng và giải pháp  (20/03/2003)
Từ con số không đến con số thành  (19/03/2003)
Khi viễn thông về nông thôn  (19/03/2003)
Tuy Phước nỗ lực giảm thiểu dịch bệnh tôm  (18/03/2003)
Lấy hè thu bù đông xuân   (18/03/2003)
Một thanh niên nông dân làm máy cưa mía  (18/03/2003)
Cơ chế mới, phát triển mới  (17/03/2003)
Bước khởi đầu suôn sẻ  (17/03/2003)
Phục hồi hệ sinh thái Cồn Chim   (16/03/2003)
Hiệu quả bước đầu của một đề tài nghiên cứu khoa học  (14/03/2003)
Nỗi niềm… Kông Trú  (13/03/2003)