Bình Định - Điểm đến của các nhà đầu tư
17:53', 4/4/ 2003 (GMT+7)

“Với quyết tâm và thiện chí của mình, Bình Định luôn trải thảm đỏ tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước” - Đó là lời phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà tại Hội thảo “Bình Định: Tiềm năng và Hội nhập” được tổ chức tại Quy Nhơn hồi đầu năm nay.

Tuyên bố của người đứng đầu chính quyền tỉnh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước có mặt tại diễn đàn kêu gọi đầu tư lớn nhất từ trước đến nay ở Bình Định không chỉ là một lời hứa, cao hơn thế - đó là một quyết tâm lớn của cả tỉnh Bình Định, nhằm thúc đẩy tiến trình hội nhậpphát triển của nền kinh tế địa phương với cả nước và quốc tế.

Các phân tích của các nhà kinh tế về Bình Định đều khẳng định: Đây là mảnh đất có tiềm năng phong phú, đa dạng nhưng chưa có một yếu tố nào của tiềm năng thực sự đóng vai trò là động lực chính thúc đẩy sự phát triển chung, tức là chưa có “cực phát triển”. Chính vì vậy, việc kêu gọi đầu tư để phát huy thế mạnh tiềm năng là nhằm tạo ra cái còn thiếu này.

Và, để thúc đẩy công việc to tát và lớn lao này, ngoài các chính sách đầu tư của Trung ương, tỉnh đã ban hành và vận dụng linh hoạt các chính sách khuyến khích, tạo mọi thuận lợi cho các nhà đầu tư, thống nhất công tác quản lý Nhà nước theo nguyên tắc “một cửa một đầu mối” trong quy trình xúc tiến đầu tư, thủ tục cấp giấy phép và tiến trình tác nghiệp của các doanh nghiệp. Chủ tịch Vũ Hoàng Hà đã hơn một lần nhấn mạnh với các nhà đầu tư “Đây luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu và được xem như lời cam kết chính thức của tỉnh Bình Định đối với các doanh nhân, các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư đã tỏ ra bất ngờ khi công việc của họ tại Bình Định được thực hiện trôi chảy một cách rất nhanh chóng. Ông Tobias Barisch - Phó tổng giám đốc Công ty tư vấn VIÊT -EURO nói rằng: “Cái điều đã làm tôi rất ngạc nhiên là chỉ sau 36 tiếng đồng hồ nộp hồ sơ chúng tôi đã được nhận giấy phép đầu tư của UBND tỉnh Bình Định. Chính sách “một cửa, một dấu” ở Bình Định vừa chặt chẽ, vừa thông thoáng…” Ông cũng cho biết thêm rằng ông có ấn tượng tốt về sự nhiệt tình, chu đáo của cán bộ và nhân viên các cơ quan ông đã từng làm việc như: UBND tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Trung tâm xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Đối ngoại, Ban quản lý các Khu công nghiệp…

Còn ông Tony Trần Phúc Thành - Tổng giám đốc Công ty TNHH Asia Hawaii Ventures (công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam) thì nhận xét: “Qua quá trình tiếp xúc để thực hiện chương trình đầu tư của mình tại tỉnh Bình Định, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh và các ngành của tỉnh giúp cho quá trình đầu tư của công ty chúng tôi tại Bình Định được thuận lợi”. Nhận xét này của ông Tony Trần Phúc Thành xuất phát từ việc dự án đầu tư của công ty ông đã được triển khai thực hiện chỉ sau một thời gian làm thủ tục rất ngắn.

Nhiều nhà đầu tư khác đến làm việc tại Bình Định để tìm kiếm cơ hội đầu tư cũng đã nhận được sự đón tiếp chu đáo, ân cần, trọng thị. Chẳng hạn gần đây đã có rất nhiều các công ty nước ngoài đến tìm hiểu về dự án Nhơn Hội - dự án phát triển mang “tầm thế kỷ” của Bình Định- đều được đích thân Chủ tịch UBND tỉnh tiếp đón và giới thiệu về dự án. Cách làm này giúp cho nhà đầu tư có thể đi thẳng vào vấn đề, được giải tỏa ngay các băn khoăn thắc mắc mà không phải tốn nhiều thời gian qua các cấp trung gian.

Tuy nhiên, để kêu gọi đầu tư có hiệu quả thì không chỉ có sự tiếp đón trọng thị là đủ. Để thực sự là điểm đến cho các nhà đầu tư thì điều quan trọng là phải cho họ thấy họ sẽ có được lợi ích gì khi đến làm ăn tại địa phương. Về vấn đề này trong thời gian qua tỉnh cũng đã tập trung rất nhiều nỗ lực để xây dựng các chính sách ưu đãi đầu tư, tiến hành các quy hoạch, lập nhiều dự án kêu gọi đầu tư mang tính khả thi cao, chuẩn bị các nguồn lực cần thiết cho sự hợp tác, đẩy mạnh việc cải thiện và nâng cấp các cơ sở hạ tầng thiết yếu…. Đây chính là các nền tảng quan trọng nhất để chiến lược kêu gọi đầu tư của địa phương có sức thu hút với các nhà đầu tư.

Với những gì đã có, đang có và sẽ có, với những nỗ lực đã và đang được tỉnh triển khai một cách quyết liệt, hy vọng môi trường đầu tư của Bình Định sẽ có sự cải thiện đáng kể trong thời gian tới để Bình Định thực sự trở thành điểm đến đầy mong đợi của giới đầu tư trong và ngoài nước.

. Bảo Anh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đổi thay ở xã vùng cao An Sơn  (03/04/2003)
Phù Mỹ: Vì sao bệnh tôm đến sớm ?  (02/04/2003)
Một chiều trên hồ Núi Một  (01/04/2003)
Bãi Xép: Đường lớn đã mở…  (01/04/2003)
Nhìn lại chặng đường 40 năm của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam  (31/03/2003)
Khi hoa kiểng không chỉ là một thú chơi  (31/03/2003)
Hướng phát triển mới trong nuôi trồng thủy sản ở Bình Định  (30/03/2003)
Xanh thắm chiến khu xưa  (30/03/2003)
Nhiều lợi ích nhưng vốn chưa phủ kín toàn tỉnh  (28/03/2003)
Xuất khẩu lao động sang Malaysia  (28/03/2003)
Công ty BIMAL sáng tạo bè khai thác titan sa khoáng dưới nước  (26/03/2003)
Câu mực khơi xa  (28/03/2003)
Một chặng đường khởi sắc  (25/03/2003)
Sản xuất, xuất khẩu hàng gỗ: Tín hiệu khả quan  (24/03/2003)
Hòa Hiệp: Ngày ấy... bây giờ  (23/03/2003)