Qua 5 ngày ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông
17:34', 10/4/ 2003 (GMT+7)

Lực lượng chuyên ngành bảo đảm ATGT

Ngay sau lễ ra quân (sáng 5/4) tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13/2002/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế gia tăng, tiến tới giảm dần tai nạn, ùn tắc giao thông, các lực lượng trực tiếp tham gia giữ gìn trật tự ATGT đã bắt đầu đồng loạt thực hiện đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Tại Quy Nhơn, nơi có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao nhất tỉnh, lực lượng chuyên ngành đã tỏa về các điểm chốt, các tuyến đường trọng yếu để thực thi nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Thường trực Ban ATGT tỉnh, trong 6 ngày qua (6-10/4) cả tỉnh chỉ có 2 vụ TNGT. Các lực lượng chức năng đã xử lý tạm giữ 247 môtô, 61 ôtô, 13 xe độ chế và 27 phương tiện thô sơ vi phạm TTATGT, số vi phạm giảm đáng kể. Trước đợt cao điểm, các vi phạm thường gặp phải xử lý theo Nghị định 14 và 15 xảy ra nhiều, nhưng sau ngày cả tỉnh đồng loạt ra quân, số vi phạm dạng này đã không còn nhiều. Theo ông Trần Đình Tấn, Thanh tra giao thông, trong các ngày qua, các lực lượng thường xuyên, liên tục hoạt động bảo đảm TTATGT trên nhiều tuyến đường, nhiều điểm nên số vụ vi phạm TTATGT, TNGT giảm hẳn so với các ngày trước đó. Điều đáng mừng là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trong đợt này đã có những chuyển biến rất tích cực. Điều này chứng tỏ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục người tham gia giao thông đã có bước chuyển cơ bản về chất. Trong đó, vai trò của cuộc vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, và công tác tuyên truyền của giới truyền thông là rất đáng kể.

Trước và trong đợt cao điểm này, các lực lượng chuyên ngành cũng đã có nhiều đợt tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục người tham gia giao thông ở nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh, gia tăng lực lượng về con người và phương tiện để bảo đảm cho mục tiêu của công tác. Phó trưởng Công an thành phố Quy Nhơn, thiếu tá Nguyễn Văn Triều cho biết: “Thực hiện mệnh lệnh của cấp trên, Công an thành phố Quy Nhơn đã huy động tối đa khả năng về con người và phương tiện, tổ chức các phương án tác chiến tối ưu để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Trước đây, lực lượng chuyên trách việc này của Công an Quy Nhơn rất “mỏng”, nhưng hiện nay, chúng tôi được tăng cường từ các nguồn khác, và có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác thực thi tốt hơn nhiệm vụ được giao. Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh một cách  thường xuyên và lâu dài, chúng tôi đã có sự sắp xếp, bố trí lực lượng hợp lý, phân chia thành nhiều tổ đảm trách các công việc cụ thể và thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm hoạt động, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng đối phó của đối tượng vi phạm…”.

Theo ông Nguyễn Quảng Ngãi, Phó trưởng ban Thanh tra giao thông 5.02 phụ trách các tuyến Quốc lộ tại Bình Định, thì trong 4 ngày qua tình hình vi phạm TTATGT trên các tuyến Quốc lộ cũng giảm hẳn. Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu vẫn tham gia giao thông còn khá phổ biến. Có rất nhiều trường hợp người vi phạm khi phát hiện thấy lực lượng chuyên trách đã quay đầu xe bỏ chạy. Tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên QL 1A còn khá phổ biến. Tại xã Mỹ Hiệp (Phù Mỹ) chỉ trong một thời gian ngắn đã có tới 28 trường hợp tái lấn chiếm hành lang QL. Điều đáng nói là chính quyền địa phương thiếu sự hợp tác với ngành chức năng trong xử lý các vi phạm này.

3 tháng qua, trong khi nhiều địa phương trong cả nước tình hình TNGT đã giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái, thì ở Bình Định, trong thời gian này, dù đã có những chuyển biến rất tích cực về TTATGT, nhưng vẫn tăng hơn cùng thời điểm năm ngoái 21 vụ TNGT, số người bị thương do TNGT cũng tăng 66 người. Để đạt được mục tiêu tạo sự chuyển biến cơ bản về ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, cụ thể giảm 30% số vụ TNGT nghiêm trọng và số người chết do TNGT không cao hơn năm ngoái, công tác bảo đảm TTATGT cần nỗ lực hơn và có sự tham gia của toàn xã hội.

. Cát Hùng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khá lên từ trồng mai  (09/04/2003)
Đã có sự chuyển biến tích cực   (09/04/2003)
Máy lọc sạn: Sản phẩm có thế mạnh của Bình Định  (08/04/2003)
Nông nghiệp Bình Định - những thách thức phải vượt qua  (08/04/2003)
Nhìn lại 7 năm cho vay hộ nghèo  (07/04/2003)
Nhiều bất cập trong đào tạo thuyền trưởng tàu cá  (07/04/2003)
Triển vọng nào cho cây bông vải ?  (06/04/2003)
Bình Định - Điểm đến của các nhà đầu tư  (04/04/2003)
Đổi thay ở xã vùng cao An Sơn  (03/04/2003)
Phù Mỹ: Vì sao bệnh tôm đến sớm ?  (02/04/2003)
Một chiều trên hồ Núi Một  (01/04/2003)
Bãi Xép: Đường lớn đã mở…  (01/04/2003)
Nhìn lại chặng đường 40 năm của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam  (31/03/2003)
Khi hoa kiểng không chỉ là một thú chơi  (31/03/2003)
Hướng phát triển mới trong nuôi trồng thủy sản ở Bình Định  (30/03/2003)