Thả tôm về... biển
17:11', 13/4/ 2003 (GMT+7)

Cán bộ ngành thủy sản Bình Định thả tôm giống ra biển

Trong những năm qua, việc khai thác nguồn tôm giống bố mẹ phục vụ cho việc sản xuất tôm giống của Bình Định đã làm cho nguồn tôm giống bố mẹ trên vùng đầm, biển ở Bình Định giảm đi đáng kể. Để góp phần tái tạo lại nguồn tôm giống bố mẹ ngoài tự nhiên, mấy năm gần đây, ngành thủy sản Bình Định tiến hành nhiều đợt vận động những trại sản xuất tôm giống trên địa bàn đóng góp mỗi người một ít tôm giống để thả ra biển.

Ông Nguyễn Hữu Hào, Chi cục trưởng Chi cục BVNLTS Bình Định, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn Bình Định có gần 230 trại sản xuất tôm giống, chất lượng tôm giống khá tốt, nhiều cơ sở đã tạo được uy tín của mình trên thị trường trong Nam, ngoài Bắc. Do vậy, nhu cầu cần một nguồn tôm giống bố mẹ đạt chất lượng, phục vụ cho sản xuất tôm giống của tỉnh hiện nay là rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu đó, đi đôi với việc khai thác còn phải tái tạo lại nguồn tôm giống”. Chủ trương này đã được ngành thủy sản Bình Định thực hiện trong nhiều năm qua và đem lại kết quả rất lớn. Nhờ tuyên truyền, vận động, nhiều cơ sở sản xuất tôm giống và người khai thác trên địa bàn tỉnh đã ý thức được việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ngày càng có thêm nhiều cơ sở ủng hộ tôm giống để thả ra biển khi ngành phát động. Các cơ sở sản xuất tôm giống cũng tiến hành thả tôm bố mẹ trở lại biển khi đã cho đẻ xong.

Đợt vận động ủng hộ tôm giống thả ra biển gần đây vào đầu tháng 4/2003 của ngành thủy sản Bình Định đã thành công rất lớn. Có 94 trại sản xuất tôm giống của tỉnh tham gia ủng hộ với 425 ngàn con tôm giống post 15 và 25 con tôm bố mẹ. Điều thú vị là trong đợt vận động này có nhiều trại sản xuất tôm giống chưa đủ ngày tuổi, nhưng chủ trại đã nhiệt tình ủng hộ bằng cách mượn tạm của những trại khác rồi sau đó trả lại. Bà Mai Kim Thi, Chi cục phó Chi cục BVNLTS Bình Định, nói với chúng tôi bằng một niềm hy vọng rất lớn khi tiến hành thả tôm giống ra biển: “Chỉ cần 5% trong tổng số 425 ngàn con tôm giống mà chúng ta thả ra biển này sống được là đã thu được một nguồn lợi rất lớn rồi. Ngoài việc thu lại được nguồn tôm giống bố mẹ với giá trị cả tỉ đồng, cái được lớn hơn là đã tái tạo lại nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt do sự khai thác của con người”. Anh Nguyễn Bá Đông, một ngư dân ở phường Hải Cảng (Quy Nhơn) thổ lộ khi nhìn thấy những con tôm giống được thả xuống biển: “Chúng tôi thấy chủ trương này của ngành thủy sản tỉnh là rất hay. Bởi đây là một trong những cách tái tạo lại nguồn lợi thủy sản thiết thực và hiệu quả nhất”.

Từ bao đời nay, biển đã ban tặng cho con người không biết bao nhiêu nguồn lợi thủy sản quý giá, nhưng hầu như con người chỉ biết khai thác chứ không hề nghĩ đến việc tái tạo. Chính bởi điều này mà nguồn lợi thủy sản ngày một cạn kiệt và khan hiếm dần. Việc thả tôm giống ra biển mà ngành thủy sản Bình Định đã làm là một tín hiệu vui, cho thấy con người đã ý thức đến việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Hy vọng, chủ trương này của ngành thủy sản Bình Định trong thời gian đến được nhiều người ủng hộ hơn, để nguồn lợi thủy sản của chúng ta ngày một phong phú thêm.

. Ngọc Thái

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chưa có tiếng nói chung giữa nông dân và nhà máy  (11/04/2003)
Thị trường điện thoại di động sau vụ án Đông Nam  (10/04/2003)
Qua 5 ngày ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông  (10/04/2003)
Khá lên từ trồng mai  (09/04/2003)
Đã có sự chuyển biến tích cực   (09/04/2003)
Máy lọc sạn: Sản phẩm có thế mạnh của Bình Định  (08/04/2003)
Nông nghiệp Bình Định - những thách thức phải vượt qua  (08/04/2003)
Nhìn lại 7 năm cho vay hộ nghèo  (07/04/2003)
Nhiều bất cập trong đào tạo thuyền trưởng tàu cá  (07/04/2003)
Triển vọng nào cho cây bông vải ?  (06/04/2003)
Bình Định - Điểm đến của các nhà đầu tư  (04/04/2003)
Đổi thay ở xã vùng cao An Sơn  (03/04/2003)
Phù Mỹ: Vì sao bệnh tôm đến sớm ?  (02/04/2003)
Một chiều trên hồ Núi Một  (01/04/2003)
Bãi Xép: Đường lớn đã mở…  (01/04/2003)