Công nghệ thông tin - Thách thức và cơ hội
18:43', 20/4/ 2003 (GMT+7)

Sử dụng tin học ngày càng phổ biến (ảnh: Đào Tiến Đạt)

Tháng 7/2000, các nước G8 đã ra Hiến chương Okinawa về một xã hội thông tin toàn cầu, trong đó khẳng định: "Công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông là một trong các động lực chính tạo nên bộ mặt thế kỷ 21. Nó tác động sâu sắc đến cách thức chúng ta đang sống, học tập và làm việc; đến cách thức Nhà nước giao tiếp với dân chúng. CNTT nhanh chóng trở thành một bộ phận sống còn, quyết định sự phát triển của nền kinh tế thế giới. Nó cũng tạo ra những thách thức kinh tế, xã hội trước các cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng ở mọi nơi trên trái đất nhằm đạt hiệu quả và tính sáng tạo cao hơn. Tất cả chúng ta cần nắm bắt cơ hội này".

Nhằm định hướng và chỉ đạo phát triển CNTT ở nước ta trong đầu thế kỷ 21, Bộ Chính trị đã ban hành chỉ thị Về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Mục tiêu chung là đến năm 2010, CNTT Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Để đạt được mục tiêu đó, một trong những chủ trương của Bộ Chính trị là: "Ứng dụng và phát triển CNTT là nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, là phương tiện chủ lực đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước đi trước. Mọi lĩnh vực hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng đều phải ứng dụng CNTT để phát triển".

Triển khai thực hiện chủ trương của Đảng - Nhà nước trong lĩnh vực CNTT, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Chương trình phát triển CNTT giai đoạn 2001 – 2010, phê duyệt đề án Tin học hóa quản lý hành chính nhà nước tỉnh Bình Định giai đoạn 2001 – 2005. Và Hội nghị lần thứ 5 khóa 16 BCH Đảng bộ tỉnh đã thông qua Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội 9 của Đảng và Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ tỉnh về ứng dụng và phát triển CNTT giai đoạn 2001 – 2005. Mục tiêu chung của chương trình là phát triển CNTT Bình Định đạt trình độ trung bình trong nước. Cụ thể hóa việc thực hiện chương trình gồm 12 dự án tập trung giải quyết các vấn đề trọng yếu của CNTT. Dự án "Xây dựng phần mềm ứng dụng dùng chung phục vụ nhu cầu tin học hóa ở các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và hỗ trợ quá trình tin học hóa trong các doanh nghiệp", được triển khai tương đối sớm, là một trong số đó.

Triển khai thực hiện dự án này, trong thời gian qua, Sở KHCN - MT đã tổ chức tuyển chọn cơ quan chủ trì thực hiện và chủ nhiệm dự án; kết quả 2 đơn vị được tuyển chọn thực hiện dự án là: Công ty Điện toán và truyền số liệu (VDC) và Công ty Tin học AZ – TPHCM. Dự án đã được khởi động bằng hội thảo Ứng dụng CNTT trong quản lý doanh nghiệp. Hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi ý kiến giữa cơ quan chủ trì dự án và các doanh nghiệp với chủ đề chung là đẩy mạnh tin học hóa trong các doanh nghiệp để phát triển thương mại điện tử. Từ hội thảo các cơ quan chủ trì dự án sẽ xây dựng được bài toán về các vấn đề chung trong quá trình tin học hóa doanh nghiệp. Sau đó chương trình này sẽ được bàn giao miễn phí cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định. Có thể điểm qua các vấn đề cốt lõi:

- Các giải pháp xây dựng web site trên internet hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

- Các giải pháp về kinh doanh điện tử trên mạng internet.

- Chương trình đào tạo phân tích và xử lý thông tin trong doanh nghiệp.

- Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và giải pháp ERP – hoạch định tài nguyên doanh nghiệp.

- ESOFT 2000 – quản trị tài chính doanh nghiệp.

- Các nhu cầu tin hóa trong doanh nghiệp.

Để tạo một cú huých đủ mạnh, trong Chương trình phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2001 – 2010 UBND Bình Định đã phê duyệt có hạng mục đẩy mục tin học hóa các DN để phát triển thương mại điện tử. Cùng với những dự án: Nâng cao nhận thức xã hội cho cán bộ quản lý, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước về vai trò và vị trí của CNTT trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, Xây dựng và phát triển hệ thống thông tin điện tử phục vụ sự lãnh đạo của Đảng... việc dự án "Xây dựng phần mềm ứng dụng dùng chung phục vụ nhu cầu tin học hóa ở các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và hỗ trợ quá trình tin học hóa trong các doanh nghiệp" đã khởi động tích cực là dấu hiệu cho thấy đoàn tàu CNTT của tỉnh đã chuyển bánh. Phía trước là rất nhiều cơ hội cũng như thách thức buộc chúng ta cùng nhau vượt qua.

. Man Ngọc Lý

(Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ - Môi trường Bình Định)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Giải trình thêm về một đề tài nghiên cứu khoa học  (18/04/2003)
Kinh tế ngoài quốc doanh đã có bước phát triển mới   (17/04/2003)
Bệnh tôm do môi trường nước bị ô nhiễm  (16/04/2003)
15 năm xây dựng và trưởng thành  (17/04/2003)
Tàu “không số” sẽ bị khai tử  (15/04/2003)
Hiệu quả bước đầu thực hiện ủy nhiệm thu thuế  (15/04/2003)
Năng động và hiệu quả   (14/04/2003)
Cháy rừng - Phòng là chính nhưng…   (14/04/2003)
Những ghi nhận đầu tiên  (13/04/2003)
Thả tôm về... biển  (13/04/2003)
Chưa có tiếng nói chung giữa nông dân và nhà máy  (11/04/2003)
Thị trường điện thoại di động sau vụ án Đông Nam  (10/04/2003)
Qua 5 ngày ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông  (10/04/2003)
Khá lên từ trồng mai  (09/04/2003)
Đã có sự chuyển biến tích cực   (09/04/2003)