Chuyện ghi ở trạm thu phí Nhơn Tân
17:32', 5/5/ 2003 (GMT+7)

Trạm thu phí Nhơn Tân

Trạm thu phí Nhơn Tân là một điểm thu phí cầu đường bộ nằm trên Quốc lộ 19 thuộc địa phận xã Nhơn Tân, An Nhơn (Bình Định) do Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Bình Định quản lý và tổ chức thu phí. Trạm được thành lập từ 10-3-1998 với 68 nhân viên làm việc 24/24 giờ để kiểm tra và thu phí các phương tiện cơ giới lưu hành trên đoạn đường này.

Tuy đã nhiều năm hoạt động, nhưng đến nay, công tác thu phí của trạm không phải lúc nào cũng thuận lợi. Anh Võ Tấn Bảng, Trưởng trạm, cho biết: “Công việc của chúng tôi tuy thấy vậy nhưng phức tạp và vất vả lắm. Hàng ngày anh chị em thu phí phải tiếp xúc với nắng, bụi và tiếng ồn. Đã vậy, nhiều lúc còn bị những lời nói không văn hóa của một số khách hàng qua trạm bị chận lại do không mua vé”. Quả như lời anh nói, có mặt ở đây chỉ trong một ngày mà chúng tôi đã chứng kiến không biết bao khó khăn, vất vả của anh chị em nhân viên thu phí. Một chiếc xe Honda 79 chở 2 người có men rượu qua trạm, nhưng không chịu ngừng lại mua vé, bị nhân viên soát vé chận lại, liền có một câu không hay văng ra. Anh Bùi Văn Trưng, nhân viên thu phí của trạm, đến giải thích đồng thời yêu cầu chủ phương tiện giao thông này phải quay lại mua vé. Trước những lời giải thích thấu tình đạt lý ấy, người chủ phương tiện đã quay lại mua vé qua trạm. Anh Trưng tâm sự: “Trường hợp như vậy là nhiều lắm. Có nhiều người đã không nghe mà còn chửi bới, nhấn ga xịt khói hay xô xát với nhân viên”. Năm 2001, Tòa án nhân dân huyện An Nhơn đã xử phạt 18 tháng tù đối với một chủ xe qua trạm không chịu mua vé và dùng dao hành hung nhân viên của trạm.

Trước sự phức tạp như vậy, để đảm bảo vấn đề an ninh cũng như việc thu phí diễn ra thuận lợi, trạm đã phối hợp với UBND xã Nhơn Thọ và Công an huyện An Nhơn để được hỗ trợ khi có sự cố xảy ra. Trạm còn thành lập tổ tự vệ và đặt 2 còi báo động tại trạm để báo động cho mọi người đến hỗ trợ và can thiệp khi gặp xô xát. Ngoài ra, trạm còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền về các chính sách thu phí cầu đường theo quy định mới trên các phương tiện thông tin đại chúng, in tờ rơi nhằm thông tin, tuyên truyền đến với mọi người dân. Chính sự hỗ trợ của các ngành hữu quan và sự nỗ lực của anh em công nhân của trạm, trong thời gian qua việc thu phí tại trạm không xảy ra xáo trộn, ùn tắc giao thông, đa số được mọi người đồng tình ủng hộ và hầu hết các phương tiện lưu thông khi qua trạm đều chấp hành nghiêm túc việc mua vé.

Song song với những việc làm trên, anh chị em nhân viên cũng được thường xuyên giáo dục và có nhiều biện pháp để hạn chế những tiêu cực xảy ra trong nhân viên của trạm. Chẳng hạn, theo quy định nhân viên soát vé không được cầm vé bán tại trạm kiểm soát, hay cầm tiền để tránh tình trạng thất thoát nguồn thu, phá hỏng kỷ cương. Nhân viên thu phí được trang bị trang phục đồng bộ gắn biển hiệu trên áo và sao trên mũ kê pi và được tập huấn kỹ lưỡng các phương án quản lý thu, như cách nhận biết các phương tiện xe được miễn phí, các phí của từng loại xe… Ngoài ra, trạm còn yêu cầu nhân viên soát vé phải nắm vững các quy định mới để giải thích cho những đối tượng tham gia giao thông còn chưa biết. Đồng thời, để kiểm tra các hoạt động của nhân viên, trạm đã thành lập Ban thanh tra do đồng chí Trưởng trạm làm Trưởng ban, hàng ngày đi kiểm tra việc bán vé và thu phí của nhân viên của trạm. Hàng tháng, trạm đều tổ chức họp bình bầu những nhân viên làm việc tốt, không vi phạm những quy định của ngành để tuyên dương, khen thưởng. Hiện nay trạm có 84 đầu xe mua vé tháng, quí qua trạm và trung bình một ngày trạm thu khoảng 25 triệu đồng tiền phí.

Nhìn con đường Quốc lộ 19 phẳng băng, những đoàn xe nối đuôi nhau chạy qua trạm và những gì chúng tôi được thấy, được nghe ở đây càng thấy được ý nghĩa của những đồng tiền phí đường bộ mà những anh em nhân viên của trạm thu phí Nhơn Tân đang ngày đêm cần mẫn thu để duy tu bảo dưỡng con đường.

. Ngọc Thái

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhìn từ các làng nghề truyền thống  (04/05/2003)
Thêm một cơ hội để Bình Định bảo tồn đa dạng sinh học   (02/05/2003)
Thực trạng và biện pháp  (01/05/2003)
Tái tạo hệ sinh thái Cồn Chim  (30/04/2003)
Đi “tour” cùng xe buýt  (30/04/2003)
An Lão tích cực phòng cháy, chữa cháy rừng  (28/04/2003)
Những mắc mứu đang được tháo gỡ  (27/04/2003)
Vân Canh trước nguy cơ hạn hán  (27/04/2003)
Những vướng mắc cần được tháo gỡ  (24/04/2003)
Định giá bất động sản: Cần nhưng đang bí  (24/04/2003)
Hiệu quả của một đề tài nghiên cứu   (22/04/2003)
Đảo xa nay đã thành gần  (23/04/2003)
Đắng như là mía  (21/04/2003)
Công nghệ thông tin - Thách thức và cơ hội   (20/04/2003)
Giải trình thêm về một đề tài nghiên cứu khoa học  (18/04/2003)