Đầu tư xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử Bình Định:
Ngồi tại nhà đánh chuông sang xứ người
15:48', 11/5/ 2003 (GMT+7)

Kiểm tra máy tính

Theo hợp đồng mà Bình Định đã ký với Công ty Điện toán truyền số liệu Việt Nam (VDC), đến cuối năm 2004, sàn giao dịch thương mại điện tử Bình Định (e.MBD) sẽ đi vào hoạt động với số lượng doanh nghiệp (DN) hiện diện trên sàn là 15 (có thể mở rộng đến 100). Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 1,28 tỉ đồng, các DN tham gia e.MBD được phép hoạt động miễn phí trong 2 năm đầu tiên với nhiều ưu đãi. Vậy sàn giao dịch này có những đặc điểm gì, nó sẽ mang lại cho DN những lợi ích nào và liệu có thật sự cần thiết khi đầu tư lớn như vậy để xây dựng e.MBD ?

Hãy hình dung: mỗi một DN giống như một cuốn sách mà mở ra người ta có thể biết được những vấn đề thiết yếu liên quan đến DN ấy, từ bộ máy nhân sự, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, sản phẩm, năng lực sản xuất, thành tích... e.MBD là một giá sách chứa đựng nhiều cuốn sách như vậy. Có thể nói e.MBD là chân dung thu nhỏ của bộ mặt kinh tế tỉnh Bình Định. Khách tham quan e.MBD nếu muốn ký hợp đồng, tìm hiểu điều kiện mua hàng, phương thức giao nhận sẽ có nhiều cơ hội, phương tiện để chọn lựa và đặc biệt các giao dịch trên sàn sẽ được đảm bảo bởi các chứng thực điện tử, thanh toán an toàn qua mạng.

Ông Võ Ngọc Anh - Thư ký Ban chỉ đạo Chương trình phát triển công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh cho biết: “Tương tự như một website, e.MBD sẽ là trung tâm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hàng hóa, dịch vụ của Bình Định trên mạng Internet. Đồng thời cũng sẽ cung cấp cho đối tác các thông tin về luật pháp, thủ tục kinh doanh, nói chung các vấn đề liên quan đến lĩnh vực pháp lý. Thông qua e.MBD, các DN có thể tìm kiếm đối tác, bạn hàng và tiến hành đàm phán hợp đồng thương mại. Ngược lại, với e.MBD, các DN của ta cũng sẽ nhận được thông tin, được cố vấn về các văn bản, chính sách, các quy định và tập quán thương mại quốc tế mà ta rất khó nắm bắt, tìm nguồn để tham khảo; nhờ thế DN sẽ tự mình nâng cao năng lực cạnh tranh khi hội nhập quốc tế. Mặt khác, cũng từ e.MBD, các DN có điều kiện so sánh, đối chiếu, kiểm tra khả năng cạnh tranh, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi những vấn đề quan tâm”.

Một lợi ích nữa cho các doanh nghiệp khi tham gia vào sàn giao dịch là tỉnh BĐ sẽ lo việc quảng bá tiếp thị về e.MBD. Tên tuổi của các doanh nghiệp sẽ được đưa lên các công cụ tìm kiếm trực tuyến toàn cầu. Một vấn đề quan trọng mà các DN sẽ đối diện khi tham gia thương mại điện tử là vấn đề nhân lực. Để trả lời cho câu hỏi này, Bình Định đã ký hợp đồng đào tạo với Tập đoàn APTECH (Ấn Độ) một tập đoàn chuyên đào tạo lao động trong CNTT hàng đầu thế giới. Đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ vì thế cũng là một ưu tiên của Bình Định. Từ những đặc điểm này có thể thấy ngay rằng các DN kinh doanh chế biến gỗ xuất khẩu sẽ là những DN đầu tiên mong muốn sự hiện diện của e.MBD trên xa lộ thông tin. Bởi lẽ đây là nhóm DN trong những năm qua vất vả nhất với việc tìm khách hàng, giới thiệu mình và nghiên cứu thị trường. Có e.MBD, mọi việc sẽ đơn giản, thuận tiện, an toàn và chi phí cũng sẽ thấp hơn trước rất nhiều. Kỹ sư Đinh Tấn Cường - một cán bộ của VDC cho biết: “Ưu thế vượt trội của một DN tham gia trên sàn giao dịch điện tử là tư cách pháp nhân của mình khi xuất hiện trên internet. Nói cách khác, khi tiến hành giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp cần có chứng thực tư cách pháp nhân để có thể tiến hành các giao dịch mà không sợ bị lừa đảo. Chứng thực này sẽ do một tổ chức có uy tín cấp quốc tế xác nhận. Điều này sẽ tạo niềm tin cho các doanh nghiệp nước ngoài khi tiến hành giao dịch với các doanh nghiệp Việt Nam”.

Để khuyến khích DN mạnh dạn đầu tư phát triển CNTT, UBND tỉnh BĐ đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng và chuyển giao miễn phí nhiều trang web cho các DN hoạt động trên địa bàn. Xây dựng hệ thống phần mềm quản trị DN dùng chung hỗ trợ DN tăng nhanh khả năng quản trị DN, kiểm soát quá trình kinh doanh... Thậm chí các DN vẫn có quyền tự mình xây dựng trang web với sự hỗ trợ của tỉnh, sau đó gởi lên trang web của tỉnh. e.MBD thật sự là một cú đột phá táo bạo vào lĩnh vực CNTT của chính quyền tỉnh và các DN.

. Đông A

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
An Dũng nỗ lực thoát nghèo  (09/05/2003)
Nước về làng xa  (08/05/2003)
Thổi hồn vào đá  (08/05/2003)
Bánh tráng công nghệ mới  (06/05/2003)
Ngày đầu phát hành công trái giáo dục 2003: Kết quả ngoài dự kiến  (05/05/2003)
Chuyện ghi ở trạm thu phí Nhơn Tân  (05/05/2003)
Nhìn từ các làng nghề truyền thống  (04/05/2003)
Thêm một cơ hội để Bình Định bảo tồn đa dạng sinh học   (02/05/2003)
Thực trạng và biện pháp  (01/05/2003)
Tái tạo hệ sinh thái Cồn Chim  (30/04/2003)
Đi “tour” cùng xe buýt  (30/04/2003)
An Lão tích cực phòng cháy, chữa cháy rừng  (28/04/2003)
Những mắc mứu đang được tháo gỡ  (27/04/2003)
Vân Canh trước nguy cơ hạn hán  (27/04/2003)
Những vướng mắc cần được tháo gỡ  (24/04/2003)