Nhìn lại tháng cao điểm an toàn giao thông
17:49', 20/5/ 2003 (GMT+7)

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện tháng cao điểm về ATGT. Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh, trong tháng qua, các ngành chức năng, các địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tình hình tai nạn giao thông (TNGT) so với cùng thời điểm năm ngoái và so với tháng trước đó, giảm cả về số vụ, số người chết, người bị thương.

* Những chuyển biến bước đầu

Sở GTVT đã kiện toàn đội ngũ kiểm định viên, sát hạch viên, thành lập 2 tổ chấm thi, cấp giấy phép lái xe. Tăng cường thời gian tổ chức học luật giao thông và thi sát hạch cấp giấy phép lái xe môtô lên 7 ngày/ tuần. Các trung tâm đào tạo cấp giấy phép lái xe đã liên tục mở các lớp học, rút ngắn qui trình, thời gian cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho những người đã thi đạt kết quả. Chỉ trong 1 tháng, các trung tâm đào tạo trong tỉnh đã tổ chức thi lấy giấy phép lái xe cho 17 ngàn người. Thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh, Xí nghiệp Vận tải hành khách công cộng Quy Nhơn đã ra đời và đưa vào hoạt động 12 xe buýt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần giảm thiểu TNGT và ô nhiễm môi trường. UBND tỉnh mới phê chuẩn, bổ sung đầu tư, cho doanh nghiệp này trong năm nay, sẽ được mua thêm 10 xe nữa để mở thêm các tuyến: Quy Nhơn – Tây Sơn và Quy Nhơn – Phù Mỹ. Năm sau sẽ tiếp tục đầu tư thêm phương tiện để mở tuyến Quy Nhơn – Tam Quan.

Công an tỉnh thành lập 4 đội tuần tra kiểm soát để bổ sung xuống các huyện. Lực lượng cảnh sát giao thông được tăng cường thêm 100 cán bộ, chiến sĩ và các phương tiện tác nghiệp. Giám đốc Công an tỉnh đã ra mệnh lệnh về thực hiện đợt cao điểm tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông các cấp, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên ngành khác liên tục bám địa bàn, ở mọi nơi, mọi lúc bảo đảm TTATGT.          

Trong tháng ra quân, các lực lượng liên ngành đã phát hiện và xử lý 3.545 trường hợp vi phạm, tạm giữ 2.297 phương tiện (35 ôtô, 1.842 môtô, 43 xe độ chế, 25 xe ba gác, 352 xe thô sơ); bấm lỗ giấy phép lái xe (GPLX) 189 trường hợp, tước GPLX 4 trường hợp, xử lý 750 trường hợp vi phạm trật tự giao thông đô thị và trật tự công cộng. Nhìn chung, TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến rõ rệt.

* Tồn tại, vướng mắc

Trước các giải pháp mạnh của các lực lượng liên ngành nhằm lập lại trật tự kỷ cương về TTATGT đã có một số biện pháp đối phó của người tham gia giao thông. Tình trạng mua bán GPLX giả đã xuất hiện trên địa bàn Bình Định, Công an tỉnh đang điều tra xử lý. Tuy không nhiều, nhưng các hành vi chống lại người thi hành công vụ cũng đã xuất hiện. Tình trạng phổ biến là người vi phạm khi phát hiện thấy lực lượng làm nhiệm vụ liền dừng xe, quay đầu bỏ chạy, hoặc tìm đi đường khác, hoặc lưu thông vào ban đêm. Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn cho biết, các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện Hoài Nhơn trong tháng qua, gây chết người đều là người không đủ điều kiện tham gia giao thông và các vụ tai nạn này đều xảy ra vào ban đêm.

Ở nhiều địa phương, việc quán triệt các chủ trương của công tác này còn chậm, thậm chí còn khoán trắng cho các lực lượng bảo đảm TTATGT. Các tài liệu tuyên truyền về nội dung này rất thiếu. Các tài liệu này hiện chỉ đến cấp xã, trong khi đó yêu cầu là phải đến được với từng hộ. Và đây là việc làm không vượt quá khả năng đáp ứng của Ban ATGT tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều đơn vị tổ chức đào tạo, mở lớp học, thi cấp GPLX, nên đã có tình trạng bán hồ sơ tràn lan, mức thu tiền khác nhau, gây khó khăn cho nhân dân và công tác quản lý. Người dân ở một số địa phương cũng còn phàn nàn về thái độ ứng xử của một số cán bộ công quyền của lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT…

* Không để “đầu voi đuôi chuột”

Kết luận Hội nghị, ông Vũ Hoàng Hà - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh - yêu cầu tất cả các ngành, các địa phương cần cương quyết hơn nữa, liên tục hơn nữa, không được “đầu voi đuôi chuột”, “đánh trống bỏ dùi”. Ngay sau Hội nghị này, từng ngành, từng địa phương phải tổ chức sơ kết tìm ra cách làm hay để phát huy, nhân rộng, đồng thời khắc phục, sửa chữa những mặt chưa tốt. Cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục tuyên truyền nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông. Các lực lượng bảo đảm TTATGT ngoài việc tăng cường kiểm tra kiểm soát xử lý vi phạm người và phương tiện tham gia giao thông còn cần tập trung kiểm tra xử lý các vi phạm hành lang ATGT. Các địa phương cần tổ chức san lấp đất cho các lề đường bê tông của các tuyến đường giao thông nông thôn.

Hiện nay nhu cầu người có nhu cầu học và thi lấy GPLX rất lớn, các cơ sở đào tạo phải cố gắng hơn nữa, mặt khác cần phối hợp với Đài PTTH tỉnh mở các lớp đào tạo từ xa về Luật giao thông đường bộ, tạo thuận lợi hơn nữa cho người có nhu cầu. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ký ban hành Quyết định số 92/2003/QĐ-UB về việc qui định mức thu học phí và phí dịch vụ khám sức khỏe thống nhất trong toàn tỉnh cho các đối tượng học, thi lấy GPLX môtô.

. Cát Hùng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Làng dưới chân núi Bobbang  (19/05/2003)
Ngày càng có nhiều nông dân - triệu phú  (18/05/2003)
Cấp báo từ hiện tượng ô nhiễm nguồn nước   (16/05/2003)
Ai lên Vĩnh Sơn…  (15/05/2003)
Mùa sứa ở Đề Gi  (14/05/2003)
Khởi sắc từ một làng nghề bánh tráng  (13/05/2003)
Nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài: Từng bước mở rộng thị trường  (13/05/2003)
Ngồi tại nhà đánh chuông sang xứ người  (11/05/2003)
An Dũng nỗ lực thoát nghèo  (09/05/2003)
Nước về làng xa  (08/05/2003)
Thổi hồn vào đá  (08/05/2003)
Bánh tráng công nghệ mới  (06/05/2003)
Ngày đầu phát hành công trái giáo dục 2003: Kết quả ngoài dự kiến  (05/05/2003)
Chuyện ghi ở trạm thu phí Nhơn Tân  (05/05/2003)
Nhìn từ các làng nghề truyền thống  (04/05/2003)