Ông Nguyễn Minh Thư, Giám đốc Công ty Du lịch Bình Định:
Hiệu quả hoạt động của khu du lịch Bãi Dài có tác động rất lớn đến kinh tế du lịch Bình Định
17:26', 22/5/ 2003 (GMT+7)

Nhà tiếp tân Khu du lịch Bãi Dài

Ngày 24-5-2003 tới đây, Khu nghỉ mát Life Resort Quy Nhơn (thuộc dự án Khu Du lịch Bãi Dài) được khánh thành và đưa vào hoạt động. Nhân sự kiện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Thư, Giám đốc Công ty Du lịch Bình Định.

- Thưa ông, vào ngày 24-5-2003, Khu nghỉ mát Life Resort Quy Nhơn sẽ được khánh thành và đưa vào hoạt động. Xin ông cho biết quy mô của dự án này như thế nào?

+ Dự án Life Resort Quy Nhơn có 3 giai đoạn. Ngày 24-5, khánh thành và đưa vào hoạt động công trình của giai đoạn 1. Giai đoạn này gồm có các dịch vụ như: phục vụ ngủ cho khách với 63 phòng đạt tiêu chuẩn tương đương 4 sao, và các dịch vụ hỗ trợ như hồ bơi, nhà hàng, quày bar, và phục vụ các hội thảo, hội nghị 200 – 300 khách. Căn cứ vào tình hình hoạt động và hiệu quả của giai đoạn 1, dự án sẽ phát triển thêm các giai đoạn tiếp theo. Chẳng hạn, giai đoạn 2 có thể phát triển thêm 30 – 40 phòng biệt thự tiêu chuẩn 4 sao, đồng thời xây dựng một số phòng biệt thự cấp thấp hơn (tương đương 2 sao) để mở rộng đối tượng phục vụ khách với giá cả thấp hơn, thu hút được nhiều khách hơn.

- Với tư cách đại diện đơn vị liên doanh với Công ty nước ngoài trong dự án Khu Du lịch Bãi Dài, ông đánh giá như thế nào về việc liên doanh hợp tác trong thời gian qua giữa 2 đơn vị?

+ Trong quá trình hình thành ý tưởng dự án này, ngay từ đầu, khi dự án còn chưa được phê duyệt, thì 2 bên đối tác (Công ty Du lịch Bình Định và Công ty Baumeister Spuller, Áo) đã phối hợp rất tốt. Bên cạnh sự tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan chức năng trong quan hệ hợp tác giữa 2 Công ty, sự phối hợp tốt giữa 2 bên đối tác đã rút ngắn được thời gian xây dựng. Nói chung, đây là một dự án tiến triển tốt và cũng có thể được đánh giá là một trong những dự án tiến hành tương đối nhanh ở Quy Nhơn, Bình Định.

- Vai trò, vị trí của Khu Du lịch Bãi Dài đối với kinh tế du lịch Bình Định nói chung, của Quy Nhơn nói riêng như thế nào?

+ Tôi nghĩ rằng tác động của Khu Du lịch Bãi Dài này trước hết là khâu kêu gọi đầu tư. Sau khi dự án Bãi Dài được khởi công xây dựng, đã có rất nhiều dự án trên lĩnh vực du lịch được triển khai ở Quy Nhơn, như dự án của Công ty cổ phần du lịch Sài Gòn-Quy Nhơn, các dự án về khách sạn của COSEVCO, của Hoàng Anh Gia Lai… Khu Du lịch Bãi Dài có ý nghĩa như một chất xúc tác, một cái đòn bẩy để thúc đẩy quá trình kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực du lịch ở Bình Định. Thứ 2, việc hình thành Khu Du lịch Bãi Dài lần đầu tiên tạo ra một số dịch vụ tương đối cao cấp, đáp ứng nhu cầu của một số đối tượng khách hàng cao cấp. Việc cung cấp các dịch vụ từ lưu trú, đến vui chơi giải trí, tham quan ở Bình Định của Khu Du lịch Bãi Dài có thể tác động, làm thay đổi một số lộ trình, một số chương trình du lịch của Việt Nam. Trước đây, Quy Nhơn chỉ là một điểm dừng tạm thời qua đêm thôi, đến nay có thể trở thành một điểm dừng dài ngày hơn, từ đó du khách có thể tham quan các di tích lịch sử-văn hóa, thắng cảnh ở Bình Định. Lộ trình du lịch trên tuyến xuyên Việt của khách du lịch quốc tế có thể có thêm điểm Quy Nhơn như tuyến Hội An – Quy Nhơn – Phan Thiết – TP Hồ Chí Minh.

- Như ông vừa nói, Khu Du lịch Bãi Dài chắc chắn sẽ có những hiệu quả nhất định đối với kinh tế du lịch Bình Định. Vậy, ông nghĩ sao về hiệu quả của dự án đối với Công ty Du lịch Bình Định -1 trong 2 đơn vị liên doanh?

+ Tôi rất hy vọng dự án Khu Du lịch Bãi Dài khi hoạt động sẽ đem lại hiệu quả lớn. Đối với Công ty Du lịch Bình Định, khi dự án hoạt động có hiệu quả, rõ ràng nó tạo điều kiện cho hoạt động lữ hành của Công ty phát triển hơn. Thứ 2, về lợi nhuận trực tiếp, thì theo tỷ lệ góp vốn, Công ty du lịch Bình Định sẽ được hưởng 30% lợi nhuận từ dự án.

- Mặc dù ngày 24-5-2003, Khu Du lịch Bãi Dài mới được khánh thành đưa vào hoạt động nhưng trước đó nó đã được Liên minh các khách sạn tốt nhất châu Á kết nạp vào Liên minh. Vì sao được như vậy? Và khi trở thành thành viên của Liên minh, Life Resort Quy Nhơn có những quyền lợi gì?

+ Tôi được biết thông tin về Life Resort Quy Nhơn được kết nạp vào Liên minh các khách sạn tốt nhất châu Á từ Sở Thương mại và Du lịch Bình Định. Thông tin này được Công ty đối tác xác nhận, và theo họ, đây là nỗ lực của những người điều hành hoạt động của Life Resort Quy Nhơn. Điều kiện để được kết nạp vào Liên minh, trước hết người ta xem xét vị trí của Khu nghỉ mát, thứ 2 là điều kiện về môi trường ở khu vực khu nghỉ mát, thứ 3 là chất lượng quy hoạch, thiết kế về mặt kiến trúc của các công trình. Tuy nhiên, ngoài việc bảo đảm được 3 điều kiện này, Life Resort Quy Nhơn còn được đánh giá cao bởi ưu thế về sự tạo sự bất ngờ cho du khách. Khi du khách đến gần khu vực này, thậm chí vừa mới đến, họ vẫn chưa tưởng tượng ở đó có gì. Đến khi vào hẳn Khu Du lịch Bãi Dài, du khách mới phát hiện ra ở đây có nhiều điều thú vị. Đây là điểm quan trọng nhất để các nhà kỹ thuật của Liên minh các khách sạn tốt nhất châu Á kết nạp Life Resort Quy Nhơn vào Liên minh. Khi vào Liên minh này, trước hết, nó gần như là một chứng chỉ chất lượng, do đó nó sẽ có tác động rất tích cực về công việc quảng bá. Hàng năm, Liên minh này tổ chức các hoạt động quảng bá. Họ giới thiệu tất cả các khách sạn, khu nghỉ mát thành viên cho khách hàng khắp thế giới, Life Resort Quy Nhơn được hưởng quyền lợi này. Mặt khác, cũng hàng năm, Liên minh tổ chức các hội thảo, hội nghị. Trở thành thành viên của Liên minh, có khả năng Life Resort Quy Nhơn sẽ là địa điểm để Liên minh tổ chức hội thảo, hội nghị, và đây là cơ hội tốt nhất để quảng bá cho du lịch Bình Định.

- Xin, cám ơn ông!

. Khánh Hoàng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhìn từ làng nghề chế biến hải sản Mỹ An  (22/05/2003)
Bảo vệ đa dạng sinh học - những thách thức trên đường phát triển   (21/05/2003)
Nhìn lại tháng cao điểm an toàn giao thông  (20/05/2003)
Làng dưới chân núi Bobbang  (19/05/2003)
Ngày càng có nhiều nông dân - triệu phú  (18/05/2003)
Cấp báo từ hiện tượng ô nhiễm nguồn nước   (16/05/2003)
Ai lên Vĩnh Sơn…  (15/05/2003)
Mùa sứa ở Đề Gi  (14/05/2003)
Khởi sắc từ một làng nghề bánh tráng  (13/05/2003)
Nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài: Từng bước mở rộng thị trường  (13/05/2003)
Ngồi tại nhà đánh chuông sang xứ người  (11/05/2003)
An Dũng nỗ lực thoát nghèo  (09/05/2003)
Nước về làng xa  (08/05/2003)
Thổi hồn vào đá  (08/05/2003)
Bánh tráng công nghệ mới  (06/05/2003)