Chi nhánh VIETTRAVEL Quy Nhơn:
Góp phần phát triển du lịch sinh thái biển
17:27', 26/5/ 2003 (GMT+7)

Sau một đợt lặn (Phan Ngọc Dũng, người ngồi giữa)

Chi nhánh VietTravel Quy Nhơn (trực thuộc Công ty Du lịch VietTravel - Bộ Giao thông - Vận tải) được thành lập từ năm 1996, nhưng không hoạt động được vì thiếu nhân lực. Mãi đến đầu năm 2003 này, khi anh Phan Ngọc Dũng được Công ty cử về phụ trách làm Phó giám đốc chi nhánh thì VietTravel Quy Nhơn đã có bước khởi động đáng chú ý.

* Người mang dòng máu biển

Vốn quen biết Phan Ngọc Dũng từ khi anh còn là một nhà báo công tác ở Đài truyền hình Bình Định cách đây khoảng gần 10 năm, bây giờ gặp lại Dũng, tôi nhìn anh không ra; thay vào cái dáng vẻ trắng trẻo, thư sinh ngày nào, là một chàng trai khá lực lưỡng với làn da nâu bóng, kết quả của những năm tháng anh làm hướng dẫn viên (HDV) lặn biển ở Nha Trang. Phan Ngọc Dũng đã mất hơn 4 năm để theo học môn lặn biển do chuyên gia nước ngoài giảng dạy. Từng bước, anh vượt qua các cuộc khảo sát chuyên môn, các kỳ thi rất gay gắt để lấy được bằng lặn cứu hộ; bằng sơ cấp cứu dưới biển. Năm 2000, Dũng là một trong 9 người ở Nha Trang (nơi có ưu thế và đang phát triển mạnh loại hình du lịch lặn biển) được PADI (Hiệp hội quốc tế HDV lặn chuyên nghiệp) cấp bằng Divemaster (HDV lặn chuyên nghiệp).

Trên 5 năm làm HDV lặn ở Trung tâm lặn biển Nha Trang (thuộc VietTravel), bình quân mỗi năm Dũng lặn hơn 200 ngày và có khoảng gần 2.500 giờ lặn dưới biển, là một trong số ít HDV có nhiều giờ lặn nhất. Nói về nghề HDV lặn biển, Dũng cho rằng ngoài chuyên môn vững, sức khỏe tốt, cần phải có tính can đảm và bản lĩnh để phục vụ du khách, hướng dẫn họ lặn một cách an toàn để có thể tham quan vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên trong lòng biển. Mỗi lần hướng dẫn du khách nước ngoài thưởng thức vẻ đẹp của biển Việt Nam thì niềm tự hào và lòng yêu nghề ở Dũng càng tăng thêm. Bên cạnh đó còn là niềm say mê khám phá, sự tích lũy kinh nghiệm…

Cập bến Hòn Đất

Phan Ngọc Dũng tâm sự với chúng tôi rằng: “Ở VietTravel, Tổng giám đốc công ty, Phó tổng cho đến tôi đều là người Bình Định. Chúng tôi mong muốn bằng vào chuyên môn của mình để có thể đóng góp ít nhiều vào việc phát triển du lịch của quê mình. Và các vị lãnh đạo công ty đã tạo điều kiện để tôi về công tác ở chi nhánh VietTravel Quy Nhơn, với nhiệm vụ tổ chức hoạt động lữ hành và du lịch sinh thái biển”.

Chi nhánh bước đầu hoạt động còn đầy rẫy khó khăn, nhất là về nhân lực. Trong khi chờ đào tạo thêm nhân viên giúp việc, Dũng làm tất mọi công việc, từ tiếp thị đến việc đưa đón khách, hướng dẫn viên… Anh say sưa với biển và cũng rất máu mê bóng đá, là người góp phần thành lập Câu lạc bộ cổ động viên bóng đá Bình Định. Hiện anh là Phó chủ nhiệm CLB này và cũng lo tất tần tật mọi việc: soạn thảo điều lệ, xin phép hoạt động, vận động tài trợ; lo từng chiếc áo, lá cờ cho cổ động viên. Mỗi khi đội Bình Định thi đấu ở sân nhà, Dũng lại cùng CLB cổ động viên vào sân từ lúc 13 giờ, chiếm lĩnh trung tâm khán đài B, “chiến đấu” với nắng nóng, reo hò cổ vũ cho đội nhà giành thắng lợi.

* Khám phá rạn san hô hòn đất

Phan Ngọc Dũng đã bỏ ra nhiều thời gian, công sức để bơi lặn khảo sát khu vực gành đá từ cửa biển Quy Nhơn đến Nhơn Hải, Nhơn Lý, sang đến Nhơn Châu và khu vực biển dọc quốc lộ 1D (đường Quy Nhơn - Sông Cầu) ra đến khu vực biển Hòn Đất, Hòn Ngang gần Bãi Xếp. Dũng cho biết là các rạn san hô ở biển Quy Nhơn bị tàn phá nhiều quá, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái biển. Cuối cùng, sau một ngày ròng rã bơi 2 vòng quanh Hòn Đất, Hòn Ngang, anh phát hiện nơi đây còn 2 vỉa san hô khá nguyên vẹn, rộng khoảng 10m, dài 50m ở độ sâu từ 4 đến 8m, có đủ các loại san hô sừng, sọ, ngón tay và các loại san hô mềm. Nhiều loại cá quần tụ ở đây như: cá hoàng đế, mao tiên, cá bướm, thia biển, nhồng xanh, cá sòng, cá úc, hải quỳ, sên biển và các loài ốc như ốc gai, ốc đụn, ốc mượn hồn, ốc tai tượng đá… Thế là Dũng quyết định mở tour bơi- lặn biển, khám phá rạn san hô Hòn Đất. Đây là tour du lịch sinh thái, bơi - lặn biển lần đầu tiên được tổ chức ở biển Quy Nhơn.

Từ đầu tháng 5-2003 đến nay VietTravel Quy Nhơn đã tổ chức được 4 tour bơi lặn biển và tham quan biển Quy Nhơn vào dịp cuối tuần với trên 100 du khách tham dự. Bước đầu Dũng tổ chức cho du khách bơi với phao chân vịt, kính lặn, ống thở và nằm trên mặt nước để thưởng thức vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên trong lòng biển; sắp đến sẽ trang bị thêm bình dưỡng khí, hướng dẫn du khách lặn với đầy đủ các khí tài của môn thể thao - du lịch này; sau đó sẽ quảng bá đến khách du lịch nước ngoài.

Trong một lần tham dự tour khám phá rạn san hô Hòn Đất, dù chỉ nằm trên mặt nước (với các khí tài lặn, ngoại trừ bình hơi) úp mặt xuống tham quan rạn san hô, chúng tôi cũng dễ dàng nhận ra được những đám rong biển nhiều màu sắc đang lả lơi, dịu dàng theo con sóng. Những cây san hô màu vàng óng đang nở rộ tựa các loài hoa trong vườn. Loài hải quì trắng và đỏ đang vươn vòi như những cánh hoa cúc Nhật. Từng đàn cá sặc sỡ bơi lợi tung tăng… Thật thú vị khi được nhìn ngắm thế giới đầy màu sắc sinh động trong lòng đại dương xanh cùng những con sóng dịu dàng mơn man thân thể.

8 giờ 30 phút sáng, từ bến đò Cầu Đen đi thuyền đến đảo Hòn Đất, mất khoảng 45 phút, du khách tha hồ ngắm trời biển mênh mông. Đến nơi, tắm biển, bơi - lặn khám phá rạn san hô. Ăn trưa, nghỉ ngơi rồi lại leo núi, vui đùa giữa thiên nhiên hoang sơ trên đảo, rồi xuống vẫy vùng trên sóng nước. Buổi chiều, trên đường về, thuyền sẽ đưa du khách tham quan dọc bán đảo Phương Mai trước khi cập bến. 70.000đ/người cho một tour trọn gói là một giá hấp dẫn. “Bước đầu chúng tôi chấp nhận bù lỗ để thu hút khách” - Phan Ngọc Dũng cho biết như vậy. Hiện nay Dũng đang phối hợp với một hộ đang trồng rừng ở Hòn Đất để xây bể nước ngọt, dựng lán trại nhằm phục vụ du khách tốt hơn. Chỉ tiếc là nơi đây thiếu một cầu cảng để thuyền có thể cập vào dễ dàng.

* Để du lịch biển Quy Nhơn phát triển

VietTravel Quy Nhơn sẽ từng bước ổn định và phát triển tour lặn biển Quy Nhơn nhằm tạo thói quen du lịch, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí cuối tuần với các tiêu chí: an toàn, hấp dẫn, giá rẻ… Bên cạnh đó, còn có sự quảng bá, tiếp thị trong và ngoài nước của Công ty Du lịch VietTravel - một trong những đơn vị kinh doanh du lịch mạnh của Việt Nam. Quy Nhơn có tiềm năng du lịch biển; loại hình du lịch lặn biển đang phát triển mạnh trong nước (Nha Trang, Bình Thuận, Đà Nẵng) và thế giới, có tiềm năng thương mại đáng kể. Phan Ngọc Dũng tâm sự: “Ở Nha Trang, hàng năm có từ 15 đến 20 nghìn khách du lịch lặn biển. Làm thế nào để trong tương lai ta thu hút được 1/10 số khách này thì cũng đã rất có lợi cho các dịch vụ du lịch của Bình Định. Điều mong muốn cháy lòng của tôi là làm sao có thể xây dựng một công viên ngầm dưới lòng biển Quy Nhơn với các đền tháp, cung đình, thành quách (bằng đá)… Để tạo điều kiện cho san hô phát triển, thu hút các loài cá tìm đến; có sự bảo vệ và cải tạo môi trường biển… lấy đó làm thế mạnh cạnh tranh với các địa phương khác trong loại hình du lịch lặn biển”.

Vạn sự khởi đầu nan”, cổ nhân đã từng nói vậy. Hy vọng VietTravel sẽ góp phần phát triển du lịch sinh thái biển ở Quy Nhơn.

. Thúy Vi

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Làm gì để có 10.000 thuê bao Internet vào năm 2005?  (25/05/2003)
Tin vui cho người nuôi bò sữa  (24/05/2003)
Theo chân những người khai thác yến sào  (23/05/2003)
Hiệu quả hoạt động của khu du lịch Bãi Dài có tác động rất lớn đến kinh tế du lịch Bình Định  (22/05/2003)
Nhìn từ làng nghề chế biến hải sản Mỹ An  (22/05/2003)
Bảo vệ đa dạng sinh học - những thách thức trên đường phát triển   (21/05/2003)
Nhìn lại tháng cao điểm an toàn giao thông  (20/05/2003)
Làng dưới chân núi Bobbang  (19/05/2003)
Ngày càng có nhiều nông dân - triệu phú  (18/05/2003)
Cấp báo từ hiện tượng ô nhiễm nguồn nước   (16/05/2003)
Ai lên Vĩnh Sơn…  (15/05/2003)
Mùa sứa ở Đề Gi  (14/05/2003)
Khởi sắc từ một làng nghề bánh tráng  (13/05/2003)
Nước mắm Phùng Kỳ - Thủy Tài: Từng bước mở rộng thị trường  (13/05/2003)
Ngồi tại nhà đánh chuông sang xứ người  (11/05/2003)