|
Cảng Quy Nhơn |
Đến hết tháng 5, đã có 350 lượt tàu biển cập Cảng Quy Nhơn, gần 1/3 trong số đó là tàu nước ngoài. Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng đạt hơn 800 ngàn tấn, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hàng xuất khẩu và nhập khẩu tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 22%, hàng nội địa tăng trên 50%. Hàng vận chuyển bằng container cũng tăng cao với 12 ngàn TEU (1 TEU có dung lượng tương đương 20 tấn), bằng gần 80% so với cả năm ngoái. Dự kiến, trong tháng 6, sản lượng hàng hóa thông qua cảng sẽ đạt mức xấp xỉ 200 ngàn tấn. Nếu được như vậy, thì đây là lần đầu tiên Cảng đạt mức một triệu tấn hàng hóa trong 6 tháng.
5 tháng qua, Cảng cũng đã đầu tư hơn 10 tỉ đồng để trang bị thêm các thiết bị làm hàng hiện đại như cần cẩu tự hành, xe nâng, máy xúc… đồng thời tiến hành xây dựng thêm hơn 20 ngàn m2 bãi hàng, nâng tổng diện tích bãi mà Cảng hiện có lên 134 ngàn m2. Nhờ tập trung đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, hiện nay năng lực làm hàng của Cảng ở mức trên 13 ngàn tấn/ngày, gấp đôi so với cách đây 5 năm. “Cảng Quy Nhơn đầu tư ít, nhưng hiệu quả cao” nhận xét này của Thủ tướng Phan Văn Khải khi đến thăm Cảng Quy Nhơn cách đây 3 năm, đến nay vẫn đúng như thế.
Năm nay, sản lượng hàng thông qua Cảng Quy Nhơn tăng vọt là do hàng nông sản, lâm sản xuất khẩu; phân bón nhập khẩu đều tăng cao. Mặt khác, đây cũng là hệ quả tất yếu của nhiều năm tập trung đầu tư nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp. Đến nay, giá trị tài sản xe máy, phương tiện thiết bị của Cảng Quy Nhơn là hàng trăm tỉ đồng, trong đó hơn 40% vốn đầu tư là do doanh nghiệp tự bổ sung. Gần đây, thời gian trống cầu cảng rất ít xảy ra, phần lớn chủ tàu, chủ hàng đều hài lòng bởi tàu vào cảng được giải phóng nhanh. Trong thời gian làm hàng, hàng hóa được bảo quản tốt, không mất mát, ít hao hụt, biến chất.
Với đà phát triển hiện nay của tỉnh và khu vực, Cảng Quy Nhơn sẽ trở nên quá tải trong một tương lai gần. Trong khi dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn về phía Bắc, theo hướng Nhơn Hội còn cần nhiều thời gian, thì việc Cảng Quy Nhơn đang ráo riết tập trung xây dựng cầu cảng mới mở rộng ra phía đông là giải pháp cấp bách và cần thiết.
. Đào Lê Hoàng
|