Ai là chủ kho hàng linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập đang bị tạm giữ tại Quy Nhơn?
22:20', 19/6/ 2003 (GMT+7)

Lực lượng QLTT đang kiểm kê lô hàng tại kho Nhơn Phú.

Cùng thời gian với việc phát hiện của Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 về lô hàng linh kiện phụ tùng xe máy tại số nhà 11 Đinh Công Tráng, Quy Nhơn (Báo Bình Định cập nhật ngày 19-6 đã đưa tin), Đoàn kiểm tra Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an đã phát hiện và niêm phong vùng kho chứa hàng, thuộc khu vực 8, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Đoàn kiểm tra (Bộ Công an) đã phối hợp thành lập Hội đồng kiểm tra gồm các ngành chức năng: QLTT, Cảnh sát kinh tế tỉnh Bình Định… Dưới sự giám sát của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, Hội đồng kiểm tra đã thống nhất phá niêm phong kho hàng. Đúng 10 giờ ngày 19-6-2003, các cửa kho tại vùng kho phường Nhơn Phú đã mở toang, bên trong kho ngồn ngộn những thùng giấy chứa đầy các loại linh kiện phụ tùng xe máy. QLTT đã tỉnh tiến hành kiểm tra, tạm thu giữ lô hàng.

Chưa có thống kê chính xác về số lượng và giá trị của lô hàng, nhưng có thể biết được khối lượng hàng khá lớn vì 2 khu vực kho, với tổng diện tích khoảng 100 m2 chất đầy hàng hóa từ cửa ra vào đến sát các chân tường và độ cao gần đụng nóc kho. Đến trước 19 giờ tối cùng ngày, công việc kiểm tra vẫn còn đang tiến hành, theo ước tính của QLTT Bình Định, thì lô hàng có khoảng hơn 15 mặt hàng linh kiện xe máy như bộ nhún, bộ cùm, đèn pha, dây điện, bộ sạc… Tất cả đều là hàng mới nguyên 100%, đều mang nhãn mác nước ngoài. Phần lớn thùng hàng trong kho đều bị bóc xé bảng nhãn hiệu dán bên ngoài thùng, dấu vết cạy xé nham nhở. Cán bộ kiểm tra tìm được thùng hàng còn sót lại bảng nhãn hiệu, phía trên in đậm dòng chữ Trung Quốc, bên dưới in dòng chữ "ZHEJIANG JIALI INDUSTRY CO.,LTD và dòng chữ bên dưới lô gô: QMDJ". Dấu tích này chứng minh là hàng phụ tùng linh kiện xe máy ngoại nhập.

Có mặt tại hiện trường, ông Lê Tuấn Anh, bảo vệ kho, cho biết: "Sau khi nhập hàng xong, từ ngày 30-4-2003 đến nay Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu - tiểu thủ công nghiệp (SX-XNK-TTCN) Miền Trung thuê tôi bảo vệ bên ngoài vùng kho, giữ an toàn nguyên vẹn mái ngói, các cửa có ổ khóa và dấu Công ty đã niêm phong trước cửa kho. Bên trong kho chứa hàng hóa gì tôi không biết". Theo thông tin của Đoàn kiểm tra thì đại diện Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung là ông Trương Đình Xuân - Tổng Giám đốc Công ty - đã từ chối trả lời với các cơ quan chức năng đang thi hành nhiệm vụ, vì ông không biết gì về lô hàng linh kiện phụ tùng xe máy kho Nhơn Phú (!). Vậy lô hàng linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập mới 100% tại kho Nhơn Phú là của ai?

Được biết, ngày 17-6-2003 ông Xuân có văn bản gửi Chi cục QLTT tỉnh Bình Định báo cáo về lô hàng linh kiện xe máy của Công ty gửi tại số nhà 11 Đinh Công Tráng là linh kiện xe máy do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, Công ty mua về để sản xuất lắp ráp theo tỷ lệ nội địa hóa (?). Nhưng qua kiểm tra thực tế, QLTT Bình Định cho biết đây là hàng ngoại nhập, mới nguyên 100%, các hóa đơn chứng từ Công ty xuất trình để chứng minh hàng sản xuất trong nước không phù hợp với thực tế lô hàng đã kiểm tra tạm giữ tại số nhà 11 Đinh Công Tráng.

Theo ông Thái Anh Kia, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh: Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) đã phối hợp với QLTT tỉnh tiến hành theo dõi giám sát trên địa bàn, vì theo tin báo là có hàng phụ tùng linh kiện xe máy nhập khẩu trái phép. Và QLTT tỉnh đã kịp thời phát hiện những hàng hóa có dấu hiệu vi phạm hành chính nên kiểm tra tạm giữ, chờ xem xét xử lý.

Một số thông tin đáng tin cậy cho biết, Chi nhánh Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung tại Hà Nội, năm 2001 đã lợi dụng chủ trương nội địa hóa của Nhà nước, nhập khẩu 150.000 xe máy nhưng ẩn dưới chiêu bài nội địa hóa, khai gian để trốn thuế hơn 170 tỉ đồng. Trong 7 tháng đầu năm 2002, Chi nhánh (có 1 giám đốc, 1 phó giám đốc và 1 kế toán) đã hoạt động đạt tổng doanh thu 794 tỉ đồng, nhưng do tỉnh không quản lý được nên từ trước đến nay chưa thu được thuế thu nhập doanh nghiệp. Qua một số vụ việc gian lậu thuế từ Chi nhánh, Tổng cục Cảnh sát điều tra đã chỉ đạo Công an TP Hà Nội điều tra làm rõ và ngày 18-6-2003 Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án với các tội danh gian lận, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tham ô… của Chi nhánh Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung tại Hà Nội.

Đại tá Nguyễn Hiếu Vinh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, cho biết: "Rất nhiều khả năng hàng hóa vừa phát hiện ở các kho trên địa bàn TP Quy Nhơn nằm trong chuỗi 12.000 bộ linh kiện xe máy nhập lậu. Khoảng cuối tháng 4-2003 Cục Cảnh sát kinh tế đã niêm phong 2 kho hàng của Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung là kho Tản Đà và kho Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn. Chúng tôi đã có đủ cơ sở để kết luận vụ 12.000 bộ linh kiện phụ tùng xe máy là hàng nhập lậu, đây thuộc vụ án lớn do Bộ Công an chỉ đạo điều tra. Đoàn điều tra đã và đang rất cố gắng trong công tác điều tra phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương để làm rõ, kết thúc điều tra, hoàn thành sớm nhiệm vụ được giao".

Lô hàng kho Nhơn Phú ai là chủ sở hữu? Lô hàng kho Đinh Công Tráng là hàng ngoại nhập hay sản xuất trong nước? Tất cả còn phải chờ các cơ quan chức năng làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các số báo tới.

. Nguyễn Thanh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những làng nghề truyền thống ở Nhơn Hậu  (18/06/2003)
Ấn tượng Canh Liên  (18/06/2003)
Nhìn từ chợ chiếu Gò Bồi  (16/06/2003)
Tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường  (13/06/2003)
Hiệu quả đã thấy rõ  (12/06/2003)
Thành công nhờ biết huy động sức dân  (11/06/2003)
Tạo được chữ tín với khách hàng  (10/06/2003)
Băn khoăn cùng Phước Hưng  (09/06/2003)
Bài học về công tác tiêm phòng gia súc ở Tuy Phước   (09/06/2003)
Nghề nuôi tôm hùm lồng ở Mỹ An  (08/06/2003)
Gian nan cuộc chiến chống lâm tặc ở Hoài Ân   (06/06/2003)
Tây An - đi lên từ đất  (05/06/2003)
Giữ gìn nguồn nước - Giữ gìn nguồn sống  (04/06/2003)
Cảng Quy Nhơn tăng tốc  (03/06/2003)
Muối - Nỗi đau được mùa  (02/06/2003)