Viết tiếp về vụ linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập lậu
21:34', 22/6/ 2003 (GMT+7)

* Bắt khẩn cấp Giám đốc Trương Đình Xuân, Phó Giám đốc Lê Văn Thành

Kiểm kê lô hàng tại kho Nhơn Phú

Trong mấy ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương đã đăng, phát các tin bài về vụ việc Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) phối hợp với Quản lý thị trường (QLTT) Bình Định phát hiện và kiểm tra tạm giữ các kho hàng linh kiện phụ tùng xe máy trên địa bàn TP Quy Nhơn. Trong bài viết này, Báo Bình Định tiếp tục nêu những việc làm sai trái, gian dối gây hậu quả nghiêm trọng của Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung.

Sau khi mở kho, qua hơn 3 ngày tiến hành kiểm kê, đến ngày 22-6, QLTT tỉnh đã xác định cơ bản về 2 kho hàng linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập lậu: tại vùng kho thuộc khu vực 8, phường Nhơn Phú có 32 loại linh kiện phụ tùng, ước tính (theo giá hàng đang lưu thông trên thị trường Quy Nhơn) tổng trị giá khoảng 2.152 triệu đồng; trong đó các mặt hàng có số lượng lớn như 15.630 IC, 9.258 phuộc nhún trước, 9.560 đèn xi-nhan, 4.982 cùm công tắc, 4.445 bộ dây điện, 5.047 đèn pha trước… Và tại kho 11 Đinh Công Tráng có 13 loại linh kiện phụ tùng xe máy với tổng trị giá ước tính khoảng 1.796 triệu đồng. Trong đó các mặt hàng số lượng lớn như: 11.423 phuộc nhún trước, 1764 đèn pha trước, 3.845 bộ đèn xi-nhan… Toàn bộ hàng hóa của 2 kho hàng nói trên đã được QLTT tỉnh nhập kho niêm phong tạm giữ theo đúng quy định. Qua quá trình kiểm tra, đã có nhiều chứng cứ để khẳng định: tất cả hàng hóa linh kiện xe máy ngoại nhập của 2 kho hàng đã phát hiện tạm giữ là của Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung. Và có rất nhiều khả năng đây là hàng trong số 12.000 bộ linh kiện xe máy ngoại nhập mà công ty này đã mua lại chỉ tiêu nhập khẩu của Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu - Công nghiệp tỉnh Phú Yên. Bên ngoài nhiều thùng hàng kho Nhơn Phú có chữ bút mực ghi tên CTSX-XNK-TTCN Miền Trung, lời khai của các nhân chứng cũng xác nhận là hàng của CTSX-XNK-TTCN Miền Trung…

Nhưng vì sao đến nay chủ hàng là Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung vẫn chưa chấp nhận số hàng chứa tại vùng kho Nhơn Phú? Theo chúng tôi, đó là vì mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Được biết, toàn bộ 12.000 bộ linh kiện ngoại nhập của Công ty chứa tại 2 kho: Tản Đà và Trần Hưng Đạo đã được Đoàn kiểm tra - Cục cảnh sát kinh tế Bộ Công an niêm phong từ ngày 20-4-2003. Theo nhiều nhân chứng khai, có nhiều xe chở hàng về vùng kho Nhơn Phú và 11 Đinh Công Tráng vào đêm 30-4-2003, thế thì nguồn hàng này ở đâu ra? Sự việc vi phạm của Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung đã quá rõ ràng nhưng khi làm việc với đoàn kiểm tra, văn bản giải trình về lô hàng chứa ở 11 Đinh Công Tráng, ông Trương Đình Xuân - Giám đốc Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung, đã khai không đúng với bản chất sự việc. Đoàn kiểm tra đã xác minh và có kết luận: bộ hợp đồng mua bán hàng sản xuất nội địa giữa 2 đơn vị cả bên A và bên B đều ghi rõ tên doanh nghiệp ở tỉnh khác nhưng phần ký tên đóng dấu (bên A) thì đề Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung và chữ ký của Tổng giám đốc Trương Đình Xuân. Và bộ hợp đồng này đã nộp qua QLTT để chứng minh là lô hàng linh kiện phụ tùng sản xuất trong nước (!)

Qua những vi phạm sai trái trên cho thấy tính chất của vụ việc rất nghiêm trọng, thể hiện hoạt động kinh doanh của Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung là coi thường pháp luật, chưa chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước.

Trở lại với 12.000 bộ linh kiện xe máy Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung nhập vào Cảng Quy Nhơn vào cuối tháng 12-2002 (theo chỉ tiêu của CTSX-XNK-CN tỉnh Phú Yên), Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) đã có cơ sở khẳng định lô hàng này là hàng ngoại nhập lậu. Do đó một số cán bộ Hải quan Bình Định phải chịu trách nhiệm về 2 vấn đề lớn: hàng ngoại nhập trái phép và số lượng hàng hóa nhập thực tế gần 50 container, lớn hơn rất nhiều so với khối lượng 12.000 bộ linh kiện theo chỉ tiêu hạn ngạch.

Qua tìm hiểu thực tế, đến nay Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung còn nợ các Ngân hàng khoảng 110 tỷ đồng, trong đó nhiều nhất là Ngân hàng Ngoại thương còn dư nợ 63 tỷ đồng về món vay theo bộ hợp đồng hàng nhập khẩu, 4 tỷ vay trung dài hạn để đầu tư dây chuyền thiết bị lắp ráp, sản xuất ô-tô…

Liệu toàn bộ tài sản của Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung có lớn hơn món nợ 110 tỷ đồng hay không? Và chắc chắn cục nợ này sẽ gây hậu quả nặng nề cho các ngân hàng, gây ảnh hưởng lớn đến công tác xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế của Bình Định trong thời gian đến.

Lúc chúng tôi đang chuẩn bị cập nhật bài viết này thì nhận được tin Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an đã bắt khẩn cấp giám đốc Trương Đình Xuân tại TP Hồ Chí Minh vào tối 21-6-2003. Đến 14 giờ chiều 22-6-2003 bắt tiếp Phó giám đốc Lê Văn Thành tại nhà riêng – TP Quy Nhơn. Khám nhà ông Trương Đình Xuân cơ quan chức năng đã phát hiện một số tang vật của vụ án. Vì sự việc xảy ra quá nhanh, tính chất vụ án khá phức tạp nên những thông tin ban đầu (kể cả bài viết trước) cũng chưa đầy đủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong các số báo sau.

. Nguyễn Thanh

 

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý rừng  (22/06/2003)
Phú Gia may thổ cẩm  (20/06/2003)
Ai là chủ kho hàng linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập đang bị tạm giữ tại Quy Nhơn?  (19/06/2003)
Những làng nghề truyền thống ở Nhơn Hậu  (18/06/2003)
Ấn tượng Canh Liên  (18/06/2003)
Nhìn từ chợ chiếu Gò Bồi  (16/06/2003)
Tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường  (13/06/2003)
Hiệu quả đã thấy rõ  (12/06/2003)
Thành công nhờ biết huy động sức dân  (11/06/2003)
Tạo được chữ tín với khách hàng  (10/06/2003)
Băn khoăn cùng Phước Hưng  (09/06/2003)
Bài học về công tác tiêm phòng gia súc ở Tuy Phước   (09/06/2003)
Nghề nuôi tôm hùm lồng ở Mỹ An  (08/06/2003)
Gian nan cuộc chiến chống lâm tặc ở Hoài Ân   (06/06/2003)
Tây An - đi lên từ đất  (05/06/2003)