Tin vui lớn đối với các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu
17:17', 23/6/ 2003 (GMT+7)

Cảng Quy Nhơn - Ảnh Cát Hùng

Ngày 9-8-2002, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà đã có công văn 1849/UB-TM gửi Tổng cục Hải quan, về việc đề nghị thành lập địa điểm làm thủ tục hải quan ngoài cửa khẩu Cảng Quy Nhơn. Theo tinh thần công văn này, Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng lớn của khu vực miền Trung và cả nước, nhưng hiện tại trên địa bàn tỉnh Bình Định nói chung và Cảng Quy Nhơn nói riêng mới chỉ có một địa điểm làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu Cảng Quy Nhơn (bên trong Cảng Quy Nhơn), nên quá trình tập kết hàng hóa, vật tư, nguyên liệu để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát hải quan trước khi thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Quy Nhơn theo qui trình gặp không ít khó khăn. Vì vậy, việc xin thành lập thêm một địa điểm làm thủ tục hải quan bên ngoài cửa khẩu Cảng Quy Nhơn của Công ty Dịch vụ công nghiệp hàng hải (DVCNHH - thuộc Tổng Công ty hàng hải Việt Nam) là cần thiết và sẽ tạo điều kiện thuận lợi, góp phần đẩy nhanh việc kiểm tra và thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Bình Định và các tỉnh lân cận.

Công ty DVCNHH có mặt bằng rộng 2,4 ha, sát liền kề với Cảng Quy Nhơn. Công ty có chức năng kinh doanh các ngành nghề hàng hải: Đại lý và môi giới hàng hải, vận tải, giao nhận; đại lý vận chuyển container; vận chuyển và xếp dỡ vật tư thiết bị chuyên ngành; kinh doanh kho, bãi, văn phòng và cung ứng dịch vụ hàng hải. Đối chiếu với qui định về điều kiện thành lập, thì Công ty DVCNHH đã hội đủ các điều kiện. Trong thời gian qua, doanh nghiệp này đã gấp rút đầu tư xây dựng các hệ thống kho bãi, thiết bị làm hàng và các công trình phụ trợ đáp ứng yêu cầu lưu giữ hàng hóa và yêu cầu kiểm tra, giám sát hải quan. Chi phí cho công việc này là hơn 3 tỷ đồng.

Ngày 22-5-2003, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định công nhận địa điểm kiểm tra hàng hóa ngoài cửa khẩu (tại 1A Phan Chu Trinh, Quy Nhơn) của Công ty DVCNHH là điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu ngoài cửa khẩu, chịu sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát của Cục Hải quan Bình Định. Quyết định có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký. Đây là tin vui lớn đối với các doanh nghiệp làm hàng xuất nhập khẩu và các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ liên quan trong tỉnh và khu vực.

Thực tế từ các địa phương có hơn một địa điểm làm thủ tục hải quan đã hạn chế tối đa ách tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư và hiện đại hóa quản lý hải quan. Có thêm một địa điểm làm thủ tục hải quan, các chủ hàng, chủ tàu có thêm những cơ hội tìm kiếm, lựa chọn dịch vụ liên quan có lợi hơn cho mình về vận chuyển, bốc xếp, thông quan hàng hóa, góp phần giảm tối đa chi phí ngoài sản xuất, góp phần gia tăng lợi nhuận. Điều này buộc các doanh nghiệp, tổ chức làm dịch vụ phải tăng cường khả năng cạnh tranh, cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

Việc đưa điểm kiểm tra hàng hóa ngoài cửa khẩu của Công ty DVCNHH vào hoạt động ở thời điểm Bình Định đang tập trung mọi nỗ lực đẩy nhanh tiến trình hội nhập và phát triển là bước tạo đà quan trọng để thực hiện mục tiêu này. Và vì thế có thể nói, đây thực sự là tin vui lớn đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Bình Định và khu vực.

. Cát Hùng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Viết tiếp về vụ linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập lậu  (22/06/2003)
Ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý rừng  (22/06/2003)
Phú Gia may thổ cẩm  (20/06/2003)
Ai là chủ kho hàng linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập đang bị tạm giữ tại Quy Nhơn?  (19/06/2003)
Những làng nghề truyền thống ở Nhơn Hậu  (18/06/2003)
Ấn tượng Canh Liên  (18/06/2003)
Nhìn từ chợ chiếu Gò Bồi  (16/06/2003)
Tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường  (13/06/2003)
Hiệu quả đã thấy rõ  (12/06/2003)
Thành công nhờ biết huy động sức dân  (11/06/2003)
Tạo được chữ tín với khách hàng  (10/06/2003)
Băn khoăn cùng Phước Hưng  (09/06/2003)
Bài học về công tác tiêm phòng gia súc ở Tuy Phước   (09/06/2003)
Nghề nuôi tôm hùm lồng ở Mỹ An  (08/06/2003)
Gian nan cuộc chiến chống lâm tặc ở Hoài Ân   (06/06/2003)