Những tấm lòng bè bạn
17:13', 1/7/ 2003 (GMT+7)

              Thảo luận tại Hội thảo

Tại cuộc Hội thảo "Bình Định: Tiềm năng và cơ hội Đầu tư - Kinh doanh", nhiều vị đại biểu, các nhà đầu tư, đại diện các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đã phát biểu những ý kiến chân tình, quý báu, góp phần vào sự thành công của Hội thảo. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu một vài ý kiến phát biểu  trong số đó.

* Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: Chúng tôi sẵn sàng hợp tác, sẻ chia với Bình Định.

Là một tỉnh thuộc Duyên hải Nam Trung bộ, Bình Định có thế mạnh về nông - lâm - ngư nghiệp và là nơi đến đầy hấp dẫn của khách du lịch. Bởi vì, nơi đây có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, làng nghề truyền thống, lễ hội và nền văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc dân tộc. Chúng tôi đánh giá cao những chủ trương, cơ chế, chính sách mà lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đề ra. Riêng về TP.HCM, song song với việc hoan nghênh,  khuyến khích, chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nhân đang hoạt động ở TP.HCM, các DN trong nước và nước ngoài nên đầu tư vào Bình Định.

Về phần mình, với trách nhiệm và nghĩa tình, TP.HCM rất quan tâm đến việc liên kết, hợp tác với tỉnh Bình Định, nhằm tạo điều kiện phát huy thế mạnh của mỗi bên. Cụ thể, chúng tôi thấy có thể chia sẻ với Bình Định 2 vấn đề cụ thể như sau: Một là, TP.HCM cũng có một cái vốn mà chúng tôi cho rằng tương đối khá phong phú là có đội ngũ làm công tác hoạt động đầu tư nước ngoài. Hai là, vấn đề hạ tầng thông tin của TP.HCM tương đối khá. Hiện nay, chúng tôi đang quan tâm đầu tư, mở rộng. Chúng tôi cho rằng, đây là 2 công cụ rất thiết thực trong việc kêu gọi thu hút đầu tư. Thành phố chúng tôi sẵn sàng hợp tác, chia sẻ với Bình Định trong 2 vấn đề này để cùng nhau góp một phần nhỏ của mình vào việc thu hút đầu tư và sự phát triển đi lên của tỉnh Bình Định.

Đối với các DN Việt Nam đứng chân trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi kêu gọi: Trong tinh thần hợp tác, liên kết kinh doanh cùng các địa phương khác, vì lợi ích phát triển chung cả nước và cho chính bản thân của DN, các DN hãy sớm tiếp cận với tiềm năng kinh tế của Bình Định để chuyển đến đầu tư vào đây. Đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài, quý vị đã từng đầu tư kinh doanh ở TP.HCM, chúng tôi kêu gọi quý vị quan tâm đến tiềm năng phát triển của Bình Định, để mở rộng đầu tư vào đây. Chúng tôi tin rằng, đến với Bình Định quý vị sẽ tìm thấy ở đây không chỉ có cơ chế, chính sách thông thoáng, giá cả có tính cạnh tranh cao mà còn cả phong cách làm việc nhanh nhạy, năng động sáng tạo, trên cơ sở tiềm năng đa dạng và phong phú.

 

* Tiến sĩ Martin Albani, Giám đốc Trung tâm Thông tin Thương mại châu Âu (EBIC): Bình Định đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Chính tiềm năng phong phú của Bình Định đã thúc đẩy chúng tôi tổ chức cuộc Hội thảo này. Trước đây, tại châu Âu, chúng tôi đã từng tổ chức rất nhiều cuộc Hội thảo. Riêng cuộc Hội thảo lần này là dành cho những DN của Bình Định liên doanh với Liên minh châu Âu, hoặc hợp tác với các DN châu Âu. Với những thông tin phản hồi rất tích cực qua cuộc Hội thảo này, chúng tôi nhận thấy quyết tâm của cộng đồng các DN cũng như lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, nhằm đẩy nhanh sự phát triển, thực hiện xa hơn nữa những dự định của mình.

Cùng với UBND tỉnh Bình Định, EBIC, UBND TP.Hồ Chí Minh và các DN Hồ Chí Minh, chúng tôi cùng nhau tổ chức Hội thảo ngày hôm nay. Trong giờ giải lao, chúng tôi đã có dịp trao đổi với các đại biểu. Tôi rất vui nhận thấy sự nhiệt tình cũng như tài năng lãnh đạo của lãnh đạo tỉnh Bình Định đã mang lại cho chúng ta sự quan trọng của Hội thảo và sự phù hợp của môi trường đầu tư vào Bình Định, trong đó có công nghiệp, các dự án, cơ sở hạ tầng… Đó chính là điều kiện để thu hút sự chú ý của chúng tôi. Theo quan niệm của tôi, những người mà thể hiện được sự quyết tâm như lãnh đạo tỉnh Bình Định, thì điều đó sẽ tạo ra niềm tin cho các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư sẽ nhìn vào chính quyết tâm của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định để tin tưởng, hy vọng. Và điều đó tạo niềm tin cho tôi cũng như các quý vị về sự thành công của Hội thảo.

 

* Ông Lê Công Giàu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC): Đây là một Hội thảo thành công.

Trung tâm chúng tôi từng tổ chức khá nhiều cuộc Hội thảo nhằm giúp cho các DN, các nhà đầu tư có dịp gặp gỡ, tìm hiểu và có được những thông tin cần thiết trong lĩnh vực đầu tư. Vì vậy, có thể nói đây là một trong những Hội thảo thành công. Chúng tôi đã từng đến Bình Định khá nhiều lần. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về Bình Định, đây là một vùng đất đẹp, nhất là biển - một bờ biển rất đẹp. Tỉnh Bình Định chưa có nạn kẹt xe như TP.HCM. Tỉnh Bình Định có không khí rất trong lành, không ô nhiễm như TP.HCM. Nghĩa là, quý vị khi đến với Bình Định thì quý vị khỏi phải mang tấm khẩu trang, mặt nạ. Đáng lưu ý, giá cả ở tỉnh Bình Định rẻ hơn ở TP.HCM rất nhiều lần. Đối với tỉnh Bình Định, chúng tôi nghĩ rằng, các DN TP. HCM có thể đến làm ăn ở đây. Tất nhiên ngược lại, các DN Bình Định cũng có thể hợp tác làm ăn với các DN của TP.HCM. Đối với các DN nước ngoài, Bình Định là một vùng đất có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai phá bao nhiêu.

Do đó, theo tôi các DN nước ngoài đến Bình Định đầu tư vào lúc này là rất thuận lợi. Như phát biểu định hướng của ông Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, các DN nước ngoài đến với Bình Định lúc này là thuận lợi nhất. Nhân dịp này, tôi cũng xin được cám ơn các bên tham gia Hội thảo. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác, làm "cầu nối", giúp đỡ các DN xúc tiến thương mại, đầu tư, nhằm giúp cho các DN thành phố và Bình Định có dịp giao lưu, gặp gỡ nhau. Riêng các DN nước ngoài có thể liên lạc trực tiếp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Đối ngoại Bình Định hoặc liên lạc với chúng tôi. Hy vọng rằng, quý vị nào chưa đến Bình Định thì hãy dành thời gian đến với Bình Định một lần. Chắc chắn rằng quý vị sẽ thoát khỏi cảnh ồn ào, nạn kẹt xe, không khí ô nhiễm như ở TP.HCM.

 

* Ông  Alois Maier, Tổng  Giám đốc Công ty tư vấn VIET-EURO: Bình Định là tỉnh có môi trường đầu tư tuyệt vời!

Công ty tư vấn Viêt-Euro chúng tôi có mặt ở địa bàn tỉnh Bình Định được 13 tháng. Hôm nay, quý vị đại biểu cũng đã được nghe rất nhiều về những thông tin, số liệu về tỉnh Bình Định. Chắc chắn rằng khi về nhà quý vị cũng sẽ phân tích những số liệu đó. Đối với các nhà đầu tư, khi phân tích, họ sẽ dự đoán và nhanh chóng nhận thức được những lợi thế khi mà họ đầu tư vào tỉnh Bình Định. Với tư cách là một nhà đầu tư nước ngoài ở Bình Định tôi cũng xin nêu ra và đóng góp một số ý kiến. Về ưu điểm của tỉnh Bình Định, qua kinh nghiệm của tôi, các vị lãnh đạo tỉnh, các nhà chuyên môn của Bình Định là những người có khả năng đáp ứng, giải quyết được các công việc rất nhanh chóng. Các quyết định được đưa ra rất nhanh chóng, những vướng mắc của các nhà đầu tư cũng được tháo gỡ nhanh. Những sáng kiến, những ý tưởng mới của các nhà kinh doanh cũng được tỉnh Bình Định ủng hộ. Dĩ nhiên ông Chủ tịch Vũ Hoàng Hà cũng đã nêu ra nhiều ưu điểm ở nhiều lĩnh vực mà các tỉnh, thành khác không có được như Bình Định. Trong đó đáng lưu ý là về giá thuê đất đai rất thấp, điều kiện đầu tư rất thuận lợi. Đồng thời, tỉnh Bình Định còn tích cực hỗ trợ việc giảm thuế cho các DN. Cuối cùng, các ngài đã từng đến các địa phương ở Việt Nam. Nhưng, sự khác biệt của tỉnh Bình Định là gì? Ở Bình Định, vấn đề dự án được giải quyết rất nhanh chóng và mang tính chất xây dựng, ủng hộ, tạo điều kiện cho các DN, các nhà đầu tư. Cho nên, chỉ trong một thời gian ngắn, các DN đã có thể gia tăng được giá trị của DN. Điều đáng lưu ý, tôi xin được nói rằng: ở tỉnh Bình Định chỉ có "cơ chế chính sách một cửa, một đầu mối" mà thôi, chứ không hề có "những cửa phụ".

Chúng tôi cho rằng, đối với những DN, doanh nhân hiện nay, đó là điều kiện rất thuận lợi như là "xương sống" của DN. Công ty chúng tôi cũng có quan hệ với nhiều tỉnh, thành của Việt Nam, vì vậy chúng tôi có thể đánh giá được rằng lãnh đạo và các cơ quan ở Bình Định là "lực lượng hùng hậu" ở Việt Nam. Cuối cùng, tôi xin phép được nói: Tỉnh Bình Định là một tỉnh có môi trường đầu tư tuyệt vời mà tôi chưa bao giờ thấy có vướng mắc gì. Tôi cũng xin được bày tỏ với quý vị đại biểu là tôi rất hy vọng được gặp lại quý vị tại Bình Định để có thể nâng một cốc bia được sản xuất bằng dây chuyền công nghệ của Đức. Hẹn gặp lại tại tỉnh Bình Định!

. Viết Hiền (ghi)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định trải chiếu hoa, mời gọi các nhà đầu tư và doanh nghiệp  (01/07/2003)
Tăng tốc hội nhập và phát triển  (29/06/2003)
Chuyện lãng mạn đang trở thành hiện thực  (29/06/2003)
Phòng trừ bọ dừa: Vì sao buông lỏng?   (27/06/2003)
Cuộc tranh chấp thương hiệu rượu "Bầu Đá" sắp đến hồi kết cuộc  (26/06/2003)
Rừng Hà Ri đã có chủ  (25/06/2003)
Các hộ nuôi tôm tại Quy Hòa xơi phải "quả đắng"  (24/06/2003)
Tin vui lớn đối với các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu  (23/06/2003)
Viết tiếp về vụ linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập lậu  (22/06/2003)
Ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý rừng  (22/06/2003)
Phú Gia may thổ cẩm  (20/06/2003)
Ai là chủ kho hàng linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập đang bị tạm giữ tại Quy Nhơn?  (19/06/2003)
Những làng nghề truyền thống ở Nhơn Hậu  (18/06/2003)
Ấn tượng Canh Liên  (18/06/2003)
Nhìn từ chợ chiếu Gò Bồi  (16/06/2003)