Đổi mới một vùng quê
15:33', 4/7/ 2003 (GMT+7)

Thôn Cẩm Văn, xã Nhơn Hưng (An Nhơn) có hơn 75 ha đất sản xuất nông nghiệp, được bao bọc bởi dòng sông Cẩm Văn, hàng năm cung cấp lượng phù sa màu mỡ cho cánh đồng. Tuyến đường Quốc lộ 1A đi qua địa bàn, hình thành khu dân cư với nhiều điểm giao lưu, thuận lợi cho việc phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và mua bán. Ông Nguyễn An Trường, Bí thư chi bộ thôn Cẩm Văn, cho biết: "Với các lợi thế đó, chi ủy Cẩm Văn đặc biệt chú trọng đến 2 chương trình phát triển kinh tế trọng tâm là nhanh chóng chuyển đổi mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi và mở rộng phát triển các ngành nghề dịch vụ, kinh doanh, tiểu thủ công nghiệp đi đôi với khuyến khích khôi phục các ngành nghề truyền thống, coi đây là chương trình kinh tế mũi nhọn nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế của địa phương".

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đến nay hầu hết nông dân trong thôn đã hưởng ứng chương trình cấp 1 hóa giống lúa trên 95% diện tích, ứng dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, nâng cao năng suất, sản lượng các loại cây trồng, riêng cây lúa từ năng suất bình quân 40 tạ/ha trong những năm trước, nay đã đạt 55 tạ/ha. Sản xuất nông nghiệp phát triển, đã tạo đà cho ngành chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Đáng kể nhất là phong trào lai tạo đàn bò và nạc hóa đàn heo: bò lai đạt 45% tổng đàn, heo hướng nạc đạt 80%. Thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi đã giúp nhiều hộ thoát nghèo, trở nên khá giả.

Năng động trong cơ chế mới, cùng với chính sách hỗ trợ khuyến khích của Nhà nước, nhiều hộ dân trong thôn đã mạnh dạn đầu tư vốn, mở cơ sở kinh doanh dịch vụ cơ khí, điện tử, máy nổ…, nhất là số hộ ở ven đường Quốc lộ 1A, hình thành khu dân cư sầm uất, không khí làm ăn nhộn nhịp. Hộ ông Lê Văn Hậu (55 tuổi) ở xóm Tư Văn, cách đây 10 năm còn nằm trong diện nghèo khó, nhưng nhờ có tay nghề sửa chữa máy nổ và giỏi làm ăn, nay đã trở thành ông chủ của 2 cơ sở kinh doanh mua bán và sửa chữa máy nổ Hậu Lộc đang thời kỳ phát đạt. Nói về cung cách làm ăn, ông Hậu tâm sự: "Do thiếu vốn nên trong những năm đầu cơ sở tôi gặp không ít khó khăn, và phải nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè, họ hàng, vay vốn ngân hàng. Tôi luôn tôn trọng một nguyên tắc vàng đó là giữ vững chữ tín và bảo đảm chất lượng sản phẩm, nên cơ sở tồn tại và phát triển như hiện nay".

Cùng với các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, các nghề truyền thống như tiện gỗ, cẩn xà cừ cũng có cơ hội hồi sinh mạnh mẽ. Anh Trần Văn Hùng, một nghệ nhân có tên tuổi trong làng nghề cẩn xà cừ, nhờ tiêu thụ được sản phẩm thuận lợi, gia đình có việc làm thường xuyên và thu nhập bình quân từ 30.000đ đến 40.000đ/lao động/ngày.

Đi đôi với việc chăm lo phát triển đời sống kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở Cẩm Văn vận dụng triển khai thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở, nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng với phương châm "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ". Từ năm 2000 đến nay, thôn đã huy động đóng góp của nhân dân gần một trăm triệu đồng, bê tông hóa 1.200 m đường chính của thôn, mở rộng, nâng cao và cấp phối sỏi gần 6 km đường liên xóm.

Đi trên con đường bê tông phẳng phiu dẫn vào thôn, dưới những tán lá xanh của khoảng sân vườn thấp thoáng những ngôi nhà mái ngói khang trang, mọi người dân trong thôn đều nhận thấy quê mình đang từng ngày đổi thịt thay da.

. Cao Xuân Vinh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Làng nghề đan Trung Chánh  (03/07/2003)
Rừng đã được bảo vệ tốt hơn  (02/07/2003)
Những tấm lòng bè bạn  (01/07/2003)
Bình Định trải chiếu hoa, mời gọi các nhà đầu tư và doanh nghiệp  (01/07/2003)
Tăng tốc hội nhập và phát triển  (29/06/2003)
Chuyện lãng mạn đang trở thành hiện thực  (29/06/2003)
Phòng trừ bọ dừa: Vì sao buông lỏng?   (27/06/2003)
Cuộc tranh chấp thương hiệu rượu "Bầu Đá" sắp đến hồi kết cuộc  (26/06/2003)
Rừng Hà Ri đã có chủ  (25/06/2003)
Các hộ nuôi tôm tại Quy Hòa xơi phải "quả đắng"  (24/06/2003)
Tin vui lớn đối với các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu  (23/06/2003)
Viết tiếp về vụ linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập lậu  (22/06/2003)
Ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý rừng  (22/06/2003)
Phú Gia may thổ cẩm  (20/06/2003)
Ai là chủ kho hàng linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập đang bị tạm giữ tại Quy Nhơn?  (19/06/2003)