Bình Định khởi động hội nhập
17:0', 8/7/ 2003 (GMT+7)

Phân xưởng sản xuất của Nhà máy chế biến lâm sản xuất khẩu Phú Tài (ảnh: Q.T)

Hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta. Từ khi thực hiện công cuộc đổi mới cách đây trên 10 năm, dù còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, thiết bị công nghệ, nguồn nhân lực..., song nền kinh tế Bình Định đã bước đầu có những tiếp cận với kinh tế các nước trong khu vực và một số nước trên thế giới. Nhưng do tiềm lực còn yếu, nên sức vươn ra bên ngoài mới chỉ là bước đi chập chững, các mặt hàng xuất khẩu còn đơn điệu, phần lớn xuất qua trung gian, vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh không đáng kể. Trong những năm gần đây, đặc biệt từ khi có Nghị quyết 07-NQ/TW ngày 27-11-2002 của Bộ Chính trị về HNKTQT và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện NQ này, các hoạt động HNKTQT của tỉnh đã có sự khởi động tích cực.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra Kế hoạch 26, cụ thể hóa NQ của T.Ư về các nhiệm vụ HNKTQT trong điều kiện của tỉnh. Theo đó, bắt đầu từ năm 2003, Bình Định triển khai 6 nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu cho tiến trình hội nhập. Trong đó, nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: công tác tuyên truyền; đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh của nền kinh tế; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho hội nhập; vấn đề tạo nguồn nhân lực và kế hoạch bảo đảm an ninh kinh tế, xã hội. Ngày 4-12-2002, UBND tỉnh đã ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện HNKTQT tỉnh Bình Định, do ông Vũ Hoàng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Và vừa qua, UBND tỉnh đã có công văn gởi lãnh đạo các sở, ban-ngành, đoàn thể trong tỉnh, UBND các huyện, TP; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, địa phương về thực hiện HNKTQT.

Triển khai thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy, thời gian qua tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động kinh tế, xã hội phục vụ cho HNKTQT. Trong đó có các hoạt động nổi bật về tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giao lưu xúc tiến thương mại, hội nghị-hội thảo về kinh tế hội nhập. Đáng lưu ý là vào đầu năm 2003, để giao lưu, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của Bình Định, Hội chợ "Bình Định: tiềm năng và hội nhập" được tổ chức qui mô tại TP Quy Nhơn với hàng trăm DN của địa phương, trong-ngoài nước tham dự. Hoạt động này đã để lại ấn tượng đẹp đối với các DN, nhân dân về một Bình Định của năm 2003: hội nhập và phát triển. Giữa tháng 6 năm nay, tại TP Quy Nhơn đã diễn ra hội nghị quan trọng về HNKTQT do Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế và UBND tỉnh Bình Định tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo UBQG về HTKTQT, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, các ban-ngành, các huyện, TP, các doanh nghiệp trong tỉnh... Hội nghị đã nghe truyền đạt chủ trương của Đảng, Chương trình hành động của Chính phủ, kế hoạch của Tỉnh ủy và các báo cáo chuyên đề về HNKTQT. Và vừa qua (ngày 27-6), lần đầu tiên một hội thảo quan trọng về HNKTQT được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, do UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM), Trung tâm Thông tin thương mại Châu Âu (EBIC), Trung tâm xúc tiến thương mại-đầu tư TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà đã trình bày với các đại biểu là đại diện các công ty lớn trên thế giới, doanh nhân trong nước và nước ngoài về tiềm năng kinh tế-xã hội của Bình Định, cơ chế chính sách kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh.

Cùng với việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội chợ, tăng cường công tác thông tin, xúc tiến thương mại..., nhằm đưa Bình Định gần hơn với thế giới; thời gian qua UBND tỉnh còn đón tiếp nhiều đại diện các tổ chức kinh tế thế giới, các đoàn doanh nhân của nước ngoài đến Bình Định tìm cơ hội đầu tư. Đồng thời, các doanh nghiệp tại địa phương cũng có nhiều nỗ lực đầu tư thiết bị công nghệ sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh hàng hóa của tỉnh với thị trường trong, ngoài nước.

Có thể nói, mặc dù còn nhiều khó khăn do cách xa hai trung tâm chính trị-kinh tế lớn của đất nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), nội lực nền kinh tế chưa mạnh, nhưng với tinh thần chủ động, Bình Định đang mở hướng cho những bước đi tin tưởng đến với các nước trong khu vực và trên thế giới- khởi động HNKTQT.

. Hữu Vinh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhiều trở ngại từ công tác giải tỏa mặt bằng  (07/07/2003)
Nét mới cảng cá Quy Nhơn  (06/07/2003)
Đổi mới một vùng quê  (04/07/2003)
Làng nghề đan Trung Chánh  (03/07/2003)
Rừng đã được bảo vệ tốt hơn  (02/07/2003)
Những tấm lòng bè bạn  (01/07/2003)
Bình Định trải chiếu hoa, mời gọi các nhà đầu tư và doanh nghiệp  (01/07/2003)
Tăng tốc hội nhập và phát triển  (29/06/2003)
Chuyện lãng mạn đang trở thành hiện thực  (29/06/2003)
Phòng trừ bọ dừa: Vì sao buông lỏng?   (27/06/2003)
Cuộc tranh chấp thương hiệu rượu "Bầu Đá" sắp đến hồi kết cuộc  (26/06/2003)
Rừng Hà Ri đã có chủ  (25/06/2003)
Các hộ nuôi tôm tại Quy Hòa xơi phải "quả đắng"  (24/06/2003)
Tin vui lớn đối với các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu  (23/06/2003)
Viết tiếp về vụ linh kiện phụ tùng xe máy ngoại nhập lậu  (22/06/2003)