Làm thế nào để đạt được danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao"?
14:59', 17/7/ 2003 (GMT+7)

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Đối ngoại Bình Định, vào cuối tháng 8 năm nay sẽ có Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Quy Nhơn. Vậy, "Hàng Việt Nam chất lượng cao và Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao" là gì ?

Tháng 10-1996 báo Sài Gòn tiếp thị (SGTT) đã phát động một chương trình dài 6 tháng "Nâng cao chất lượng hàng Việt Nam" với cuộc thi và góp ý nâng cao chất lượng hàng Việt Nam. Từ cuộc vận động này đã dẫn đến việc tổ chức thăm dò người tiêu dùng (NTD) về hàng Việt Nam chất lượng cao và tổ chức Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao do NTD bình chọn kể từ năm 1997. Sau đó, TP Hồ Chí Minh đã chọn chương trình xúc tiến hàng Việt Nam chất lượng cao là một chương trình xúc tiến thương mại của thành phố để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam. Qua 7 năm thực hiện chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao, NTD đã bình chọn được hàng trăm sản phẩm đạt hàng Việt Nam chất lượng cao mỗi năm.

Từ một chương trình lúc đầu chỉ dành riêng cho TP Hồ Chí Minh, đến nay đã lan rộng khắp cả nước và được hàng trăm ngàn NTD tham gia và hàng trăm doanh nghiệp hưởng ứng. Trong tổng số 447 doanh nghiệp được NTD bình chọn có sản phẩm đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2003, thì vùng Đông Nam bộ chiếm ưu thế 276 doanh nghiệp (chiếm 61,7% trên tổng số). Trong đó, TP Hồ Chí Minh có 223 doanh nghiệp chiếm 49,8%, còn lại là miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Bình Định chỉ có một doanh nghiệp là cơ sở nước mắm Mười Thu ở Đập Đá (An Nhơn).

Vậy làm thế nào để được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao? Trước hết, để đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, các doanh nghiệp không cần làm bất cứ thủ tục gì. Vì chính NTD sau quá trình chọn mua và sử dụng sẽ bình chọn sản phẩm. Báo SGTT chỉ làm nhiệm vụ tổ chức để NTD đánh giá qua cuộc điều tra hàng năm. Chính vì thế mà logo Hàng Việt Nam chất lượng cao bao giờ cũng đi kèm theo dòng chữ: "Do người tiêu dùng bình chọn". Thực tế chỉ cần 3 yếu tố sau đây: Chất lượng sản phẩm, độ nhận biết thương hiệu và sự tin cậy của NTD qua việc mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Qua 7 năm thực hiện cuộc vận động từ 1997 đến nay, biểu tượng Hàng Việt Nam chất lượng cao đã trở thành một dấu hiệu được tin cậy của đông đảo NTD. Trong thực tế, do sản phẩm có in logo Hàng Việt Nam chất lượng cao được NTD ưu tiên mua dùng nên doanh nghiệp luôn in logo này trên bao bì, sản phẩm và mọi mẫu quảng cáo. Thậm chí các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và nhãn hiệu nổi tiếng khắp toàn cầu như Honda cũng trân trọng đưa logo này bên cạnh các dấu chất lượng khác.

Với Bình Định, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại TP Quy Nhơn vào cuối tháng 8 tới là điều kiện để các doanh nghiệp địa phương quảng cáo thương hiệu trên thương trường, đặc biệt là tạo cho được sự tín nhiệm của NTD trong cả nước bằng chất lượng sản phẩm của mình.

. Hà Văn Sâm

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Sản xuất công nghiệp: Những chuyển động theo hướng hội nhập   (17/07/2003)
Phước Thắng: Nước sạch đã về, nhưng niềm vui chưa trọn   (15/07/2003)
Hoài Nhơn:Lận đận một mùa tôm   (14/07/2003)
Những người giữ "lửa" cho rượu Bầu Đá   (13/07/2003)
Nhờ đâu bia Lowen và Quy Nhơn ngày càng mở rộng thị phần?   (11/07/2003)
Đầu tư thiết bị công nghệ mở rộng quy mô sản xuất  (10/07/2003)
Tạo động lực cho vùng cao khởi sắc  (09/07/2003)
Hội nhập kinh tế quốc tế: Các doanh nghiệp chuẩn bị gì?   (08/07/2003)
Bình Định khởi động hội nhập  (08/07/2003)
Nhiều trở ngại từ công tác giải tỏa mặt bằng  (07/07/2003)
Nét mới cảng cá Quy Nhơn  (06/07/2003)
Đổi mới một vùng quê  (04/07/2003)
Làng nghề đan Trung Chánh  (03/07/2003)
Rừng đã được bảo vệ tốt hơn  (02/07/2003)
Những tấm lòng bè bạn  (01/07/2003)