Khu trang trại tập trung Nhơn Tân: Bước khởi động đầy triển vọng
16:33', 28/7/ 2003 (GMT+7)

Một chủ nuôi bò sữa tại khu chăn nuôi Nhơn Tân đang vắt sữa bò (ảnh: Tiến Sỹ)

Khu trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung Nhơn Tân được xây dựng dưới chân núi Hòn Tượng thuộc xã Nhơn Tân (An Nhơn), có diện tích  200 ha với tổng vốn đầu tư trên 19 tỷ đồng. Đây là khu trang trại chăn nuôi đầu tiên của tỉnh có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, nhằm tạo bước đột phá trong việc nâng cao qui mô và chất lượng đàn bò sữa của tỉnh, đáp ứng nhu cầu chế biến công nghiệp tại địa phương.

Để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào đây, UBND tỉnh đã ban hành các chính sách về thuê đất, ưu tiên vay vốn, hỗ trợ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật… Theo đó, các nhà đầu tư được thuê đất sử dụng ổn định lâu dài theo quy định của pháp luật, hỗ trợ về thuế và thủy lợi phí, hỗ trợ về tín dụng, kỹ thuật chăn nuôi…, tạo điều kiện phát triển chăn nuôi ổn định, lâu dài.

Cùng với công tác qui hoạch, giải tỏa và đền bù, các phần việc khác cũng được triển khai. Bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng, việc phân chia đất, hướng dẫn và tiếp nhận các dự án đăng ký đầu tư vào khu trang trại chăn nuôi cũng đã được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đáng chú ý là tuy hệ thống hạ tầng chưa hoàn chỉnh, nhưng đến nay đã có 30 chủ dự án của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đăng ký đầu tư vào khu chăn nuôi. Trong đó, có 10 dự án được thẩm định với tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng và diện tích đất thuê để xây dựng trang trại 167 ha. Nhiều chủ dự án đang khẩn trương san ủi mặt bằng, xây dựng trang trại, đồng cỏ và nhập bò về thả nuôi.

Ông Nguyễn Ngọc Lang, chủ một dự án chăn nuôi bò sữa tại khu khu chăn nuôi tập trung Nhơn Tân cho biết: "Các chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi của tỉnh phù hợp với nguyện vọng của các chủ đầu tư. Riêng trang trại của tôi có diện tích 5 ha, vốn đầu tư 3,2 tỷ đồng. Với diện tích này, tôi sẽ xây dựng 5 dãy chuồng thả nuôi 100 con bò sữa. Hiện nay, tôi đang tiến hành xây dựng chuồng trại và trồng cỏ, trong tháng 8 tới sẽ nhập bò về thả nuôi". Cũng như ông Lang, nhiều chủ dự án khác cũng đang khẩn trương cải tạo mặt bằng, xây dựng chuồng trại, có dự án đã nhập 22 con bò sữa F2  về thả nuôi và hầu hết họ đều yên tâm khi đầu tư vào khu chăn nuôi tập trung này.

Thực tế ở khu chăn nuôi tập trung Nhơn Tân cho thấy đã có một sự khởi động đầy triển vọng. Ông Võ Thành Tiên, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, Trưởng ban quản lý khu chăn nuôi tập trung Nhơn Tân cho hay: "Từ nay đến năm 2005, khu chăn nuôi này sẽ hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các chủ trang trại tiếp tục xây dựng trang trại đồng cỏ và nhập bò sữa về thả nuôi. Sau 3 năm định hình, khu chăn nuôi Nhơn Tân sẽ nhập về 4000 con con bò sữa, tạo bước đột phá trong phát triển chăn nuôi bò sữa ở Bình Định".

Hiện nay, nhà máy sữa Bình Định (Tổng công ty sữa Việt Nam) với công suất chế biến 25 triệu lít/năm đã đi vào hoạt động. Đây sẽ là đầu mối tiêu thụ toàn bộ sản lượng sữa bò tươi của nông dân trong tỉnh, trong đó có khu chăn nuôi tập trung Nhơn Tân. Và đó chính là một mô hình chăn nuôi tiên tiến gắn vùng nguyên liệu với chế biến công nghiệp, kích thích nghề chăn nuôi trong tỉnh phát triển theo hướng sản xuất sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao.

. Phạm Tiến Sỹ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những tín hiệu mới trên quê nghèo Cát Hải   (27/07/2003)
Biến cát thành vàng   (25/07/2003)
Kết quả bước đầu của việc thực hiện đề án mở rộng ủy nhiệm thu cho UBND xã   (24/07/2003)
Đưa công nghiệp về nông thôn: Những bước đi ban đầu   (23/07/2003)
Công nghiệp miền Trung - cần một quy hoạch tổng thể   (22/07/2003)
Thủy lợi phí - Món nợ khó đòi   (21/07/2003)
Người khởi xướng nuôi cá nước ngọt ở Tây Sơn   (20/07/2003)
Đi mua sắm trên internet   (18/07/2003)
Làm thế nào để đạt được danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao"?   (17/07/2003)
Sản xuất công nghiệp: Những chuyển động theo hướng hội nhập   (17/07/2003)
Phước Thắng: Nước sạch đã về, nhưng niềm vui chưa trọn   (15/07/2003)
Hoài Nhơn:Lận đận một mùa tôm   (14/07/2003)
Những người giữ "lửa" cho rượu Bầu Đá   (13/07/2003)
Nhờ đâu bia Lowen và Quy Nhơn ngày càng mở rộng thị phần?   (11/07/2003)
Đầu tư thiết bị công nghệ mở rộng quy mô sản xuất  (10/07/2003)