Từ tháng 3-2003, Công ty Bảo hiểm Bình Định và Hội Nông dân (HND) tỉnh đã phối hợp xây dựng chương trình đưa một số loại hình bảo hiểm đến với hộ nông dân. Theo kế hoạch, từ nay đến 2005 phấn đấu vận động 30% tổng số hộ nông dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 50% số hộ có nuôi bò sữa và 100% số hội viên HND có xe máy tham gia bảo hiểm.
Kết quả bước đầu rất khả quan, đến nay đã có 487 cán bộ HND ở 149 xã, phường, thị trấn trong tỉnh được tập huấn công tác bảo hiểm đến hộ nông dân và đã xây dựng được 142 đại lý bảo hiểm trong nông dân. Các đại lý đã bán bảo hiểm cho hơn 1.500 xe máy các loại, thu phí hơn 98,8 triệu đồng và có 2 hộ nông dân mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho các thành viên trong gia đình. Nhiều đại lý ở các huyện Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Tuy Phước, An Nhơn… hoạt động rất tích cực. Có thể nói việc triển khai công tác bảo hiểm đến với hộ nông dân tương đối thuận lợi, đúng lịch trình đề ra, có sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, nhất là lãnh đạo Huyện ủy và UBND các huyện. Nhờ vậy, đã tạo điều kiện cho việc triển khai bảo hiểm đến hộ nông dân kịp thời, đúng tiến độ. Đồng thời giữa Công ty Bảo hiểm Bình Định và HND tỉnh có sự kết hợp tương đối chặt chẽ, trong đó HND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo HND các cấp, vận động tổ chức cho hội viên tập huấn đầy đủ, đúng thành phần và tham gia công tác bảo hiểm rộng rãi.
Tuy nhiên, với thời gian ngắn (mới tiến hành hơn 4 tháng), việc vận động, tuyên truyền về các loại hình bảo hiểm chưa được thường xuyên và đi sâu xuống từng hộ, nên loại hình bảo hiểm y tế tự nguyện hộ nông dân và bảo hiểm bò sữa chưa có kết quả. Thời gian đến HND và Công ty Bảo hiểm Bình Định sẽ có kế hoạch phối hợp chặt chẽ, thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra và có biện pháp khắc phục những tồn tại, để đưa các loại hình bảo hiểm phát triển sâu rộng đến hộ nông dân.
Kết quả trên đây mới chỉ là bước đầu, nhưng việc triển khai đưa các loại hình bảo hiểm đến với hộ nông dân là hướng đi đúng, phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội. Hiện nay, Công ty bảo hiểm Bình Định và HND tỉnh đang tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng đại lý đã có, gắn với công tác tuyên truyền vận động và triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp dân cư (cả vùng sâu, vùng xa) để mọi người dân có nhận thức đầy đủ về vấn đề bảo hiểm là cần thiết, đem lại lợi ích thiết thực cho họ.
. Hương – Huyền
(Công ty Bảo hiểm Bình Định)
|