Nem Chợ Huyện – tiến tới xây dựng thương hiệu hàng hóa
17:35', 19/8/ 2003 (GMT+7)

Khách hàng đang mua nem Chợ Huyện

Ai về Chợ Huyện ăn nem

Ghé qua Hưng Thạnh mà xem Tháp Chàm

Nếu miền Tây Nam Bộ có nem Lai Vung (Đồng Tháp), Sài Gòn có nem Thủ Đức, miền Bắc có nem Thanh Hóa thì Bình Định có nem Chợ Huyện, một đặc sản khá nổi tiếng không thể thiếu trong những dịp lễ tết, đình đám, vui vẻ cùng bạn bè.

Nem Chợ Huyện không chỉ người dân Bình Định, mà hầu như người dân ở khắp mọi miền đất nước đều biết đến loại đặc sản này.

Bây giờ, ở Chợ Huyện thuộc xã Phước Lộc (Tuy Phước) - nơi sản sinh ra đặc sản nem Chợ Huyện có khoảng 5 cơ sở làm nem gia truyền. Những "thương hiệu" làm nem khá quen thuộc với người tiêu dùng có thể kể đến như: Tiệm nem chả Tám Đậu, Bảy Liêm, Bốn Lai… Hàng ngày các cơ sở này bán ra thị trường hàng ngàn chiếc nem. Những chiếc nem được gói khá vuông vức, xinh xinh từ lâu đã trở thành món quà không thể thiếu đối với những người dân địa phương mỗi khi đi thăm viếng bạn bè, người thân nơi xa. Tuy nhiên hiện nay, mặt hàng này xem ra cũng chịu sự cạnh tranh khốc liệt bởi ngày càng có rất nhiều cơ sở sản xuất nem mang "nhãn hiệu" nem Chợ Huyện cạnh tranh gay gắt đối với nem Chợ Huyện chính thống. Tuy vậy, các hộ gia đình làm nghề nem truyền thống ở Chợ Huyện đã không vì hám lợi riêng, mà đánh mất chữ tín đối với khách hàng của mình. Họ tìm mọi cách để nâng cao chất lượng của đặc sản nem Chợ Huyện.

Người đi tiên phong trong việc giữ chữ tín cho nghề nem Chợ Huyện có thể kể đến cơ sở nem Tám Đậu. Mặc dù chịu sức ép cạnh tranh của thị trường nhưng cơ sở này đã tìm mọi cách duy trì nghề truyền thống và nâng cao chất lượng cho sản phẩm. Anh Nguyễn Anh Tuấn, con trai của ông Tám Đậu cho chúng tôi biết: "Mình không thể vì hám lợi lớn mà chế biến ra những chiếc nem kém chất lượng, làm mất chữ tín đối với khách hàng". Theo anh Tuấn thì để có sản phẩm nem ngon, chất lượng thì kỹ thuật chế biến rất quan trọng. Nguyên liệu phải chọn lấy thịt nạc tinh, tuyệt đối phải tươi, màu đỏ au, lọc bỏ hết những phần mỡ dính trên thịt, sau đó đưa vào cối đá giã nhuyễn thịt. Và khâu giã là phần quan trọng để làm nên sản phẩm chất lượng. Cái khó và hơn nhau của sản phẩm nem là ở khâu giã thịt này. Phải giã làm sao cho thật đều tay thì nem mới giòn và ngon. Ngoài ra, làm nem còn khó ở chỗ pha chế liều lượng gia vị hợp lý, làm sao cho hợp với khẩu vị của người tiêu dùng. Gói nem cũng là một công đoạn không kém phần nghệ thuật. Lá dùng để quấn bên trong phải là lá ổi, trước khi gói phải lau bằng khăn sạch, tuyệt đối không được rửa bằng nước vì sẽ đánh mất hương vị của lá. Còn lá cuốn bên ngoài phải là lá chuối tươi, mỗi chiếc nem phải cuốn bốn lớp lá chuối để vừa giữ độ ẩm làm cho nem mau chua vừa giữ cho chiếc nem thêm phần thẩm mỹ. Khi chiếc nem được gói xong phải để thời gian 3-4 ngày để nem chua mới được đem ra sử dụng. Nem được xem là chất lượng, ngon là khi bóc các lớp lá bọc bên ngoài nem phải ráo khô không đổ nhựa. Và để có được chiếc nem như ý là cả một bí quyết của nghề nghiệp.

Để đặc sản nem Chợ Huyện đủ sức cạnh tranh với những loại nem khác, những cơ sở sản xuất nem ở đây đang tính đến việc xây dựng thương hiệu độc quyền cho sản phẩm nem Chợ Huyện. Hiện các chủ cơ sở sản xuất nem đang xúc tiến các thủ tục để cơ quan chức năng cấp giấy phép độc quyền cho sản phẩm nem Chợ Huyện. Đó là một việc làm hết sức cần thiết để tăng sức cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Được biết, trong hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2003 tại Bình Định sắp tới, nem Chợ Huyện được đưa phục vụ tại quầy ẩm thực của hội chợ.

. Nguyễn Hân

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Doanh nghiệp trợ giúp các xã nghèo: Đừng để "đầu voi đuôi chuột"   (18/08/2003)
Nuôi cá nước ngọt ở các huyện trung du-miền núi: Một hướng đi phù hợp   (17/08/2003)
Kết quả bước đầu đưa bảo hiểm đến hộ nông dân   (15/08/2003)
Chế biến thủy sản xuất khẩu: Ước vọng 95 triệu USD  (14/08/2003)
Nghề cá còn nhiều lực cản   (13/08/2003)
Một ngày với thị trấn vùng cao   (12/08/2003)
Xe lam ba bánh, bây giờ   (11/08/2003)
Quy Nhơn - Diện mạo nào trong tương lai?   (10/08/2003)
Hệ thống Bưu điện văn hóa xã: Góp phần thay đổi vùng cao   (08/08/2003)
Khởi động phong điện Phương Mai   (07/08/2003)
Du lịch Bình Định với vận hội mới   (06/08/2003)
Ách tắc trong xây dựng cơ bản - Hạn chế từ các chủ đầu tư   (05/08/2003)
Công nghiệp Quy Nhơn: Tăng trưởng, nhưng chưa bền vững   (04/08/2003)
Hội nhập vào hệ thống cảng biển quốc tế   (03/08/2003)
Vốn và nhân lực cho du lịch: Những khoảng cách còn lại   (01/08/2003)