Chuyển động mới ở Công ty Cổ phần đông lạnh Quy Nhơn
16:3', 28/8/ 2003 (GMT+7)

Chế biến sản phẩm đông lạnh tại Công ty Cổ phần đông lạnh Quy Nhơn

Công ty Cổ phần đông lạnh Quy Nhơn thực hiện cổ phần hóa vào ngày 1-5-2003. Từ đó đến nay, công ty đã khẳng định được hướng đi mới của mình bằng những hiệu quả kinh tế bước đầu.

Trước khi thực hiện cổ phần hóa, Công ty Cổ phần đông lạnh Quy Nhơn gặp khá nhiều khó khăn do làm ăn không hiệu quả. Khi thực hiện cổ phần hóa, vốn điều lệ của công ty hơn 10 tỉ đồng. Số vốn này tuy không nhiều nhưng cũng đủ cho công ty thực hiện những kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được vạch ra. Để tăng cường nguồn nhân lực, công ty đã tuyển dụng thêm cán bộ kỹ thuật và công nhân, tổ chức đào tạo nghề cho công nhân cũ đủ khả năng đáp ứng những yêu cầu mới của công việc. Để đảm bảo nguyên liệu hoạt động, công ty chú trọng đến công tác thu mua và chú ý đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài củng cố các đầu mối nguyên liệu trong tỉnh, công ty còn chủ động đi tìm nguyên liệu từ các tỉnh bạn về sản xuất, hoạt động hết công suất của máy móc. Cùng với chiến lược đào tạo nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm, chủ động tạo nguồn nguyên liệu, công ty còn quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại. Thông qua Hiệp hội Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Thủy sản tỉnh và Sở Thủy sản, công ty thường xuyên tiếp cận thông tin mới về thị trường trong và ngoài nước. Các hoạt động hội thảo, hội chợ, triển lãm của ngành, của tỉnh công ty đều tham gia, qua đó đã tìm thêm được nhiều đối tác.

Từ chỗ các mặt hàng sản xuất đơn điệu, sản phẩm làm ra phải xuất ủy thác, đến nay hàng hóa của Công ty rất đa dạng và đã xuất khẩu trực tiếp được sang thị trường: Nhật, Mỹ, EU… với nhiều sản phẩm như: tôm đông lạnh, cá ngừ đại dương đông lạnh, tôm block… Nhờ đó, từ khi cổ phần hóa đến nay kim ngạch xuất khẩu của công ty đã đạt 2,1 triệu USD. Công ty làm ăn được, mức lương của công nhân đã ổn định và không ngừng tăng lên. Hiện mức lương công nhân ở đây là 680 ngàn đồng/người/tháng. Ngoài ra, công nhân của công ty còn được mua bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế và hưởng các chế độ bảo hộ cho người lao động.

Hiệu quả đạt được của Công ty Cổ phần đông lạnh Quy Nhơn không chỉ thể hiện qua mức lương công nhân, kim ngạch xuất khẩu, mà còn ở những giá trị vô hình. Hiện hầu hết công nhân đều gắn bó trách nhiệm của mình với lợi ích chung của công ty. Đây chính là nét mới và là động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh của công ty phát triển. Thời gian đến, công ty sẽ xây dựng thêm một nhà máy mới với công suất thiết kế khoảng 1.000 tấn thành phẩm/năm và đầu tư thêm nhiều máy móc, thiết bị công nghệ mới như máy phân cỡ, dây chuyền IQF, dây chuyền cấp đông nhanh. Đây chính là chiến lược quan trọng trên bước đường hội nhập kinh tế thế giới mà công ty đang thực hiện.

. Phạm Ngọc Thái

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phòng trừ bọ hại dừa: Đừng để đầu voi đuôi chuột  (27/08/2003)
Các doanh nghiệp đang "dài cổ" chờ điện   (26/08/2003)
Bình Định: thị trường nhiều tiềm năng   (25/08/2003)
Ô nhiễm môi trường tại KCN Phú Tài - SOS!   (24/08/2003)
Doanh nghiệp Nhà nước sau cổ phần hóa: Năng động và hiệu quả hơn   (22/08/2003)
Dứa - Cây trồng chủ lực mới   (21/08/2003)
Đá hoa cương Bình Định ở thị trường TP HCM: Sự lựa chọn đầu tiên   (20/08/2003)
Nem Chợ Huyện – tiến tới xây dựng thương hiệu hàng hóa   (19/08/2003)
Doanh nghiệp trợ giúp các xã nghèo: Đừng để "đầu voi đuôi chuột"   (18/08/2003)
Nuôi cá nước ngọt ở các huyện trung du-miền núi: Một hướng đi phù hợp   (17/08/2003)
Kết quả bước đầu đưa bảo hiểm đến hộ nông dân   (15/08/2003)
Chế biến thủy sản xuất khẩu: Ước vọng 95 triệu USD  (14/08/2003)
Nghề cá còn nhiều lực cản   (13/08/2003)
Một ngày với thị trấn vùng cao   (12/08/2003)
Xe lam ba bánh, bây giờ   (11/08/2003)